Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỀN THỜ MỚI CỦA THIÊN CHÚA

PM. Cao Huy Hoàng

9/11 CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LA-TÊ-RA-NÔ, lễ kính.
Ed 47,1-2.8-9.12 (hoặc 1Cr 3,9c-11.16-17); Ga 2,13-22.

“Người có ý nói đền thờ là thân thể Người” (Ga 1, 21)

Chúa Giê-su thanh tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem, vì người Do Thái đã biến nơi của cha ông thờ phượng Thiên Chúa thành nơi buôn bán. Người Do Thái cho là Chúa Giê-su phạm thượng vì Người không có quyền làm việc đó, Người bảo cho họ biết: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Thánh Gioan chú thích câu này: Người có ý nói đến Đền Thờ Giê-ru-sa-lem Mới là Thân Thể Người. Hẳn là không ai hiểu ra được điều gì cho tới khi Người từ cõi chết sống lại.

Việc thờ phượng Thiên Chúa của dân riêng Người đã bị phàm tục hóa đến nỗi họ dựng nên một Thiên Chúa theo khuôn mẫu của họ, họ thờ phượng Chúa theo cách tìm mưu lợi phần trần gian cho họ mà thôi. Đền Thờ Giê-ru-sa-lem không còn là nơi thiêng thánh, nơi mà sách Egiêkiel nói là “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến ai, thì tất cả đều được cứu rỗi”. Nhưng với chú thích của Thánh Gioan, bây giờ mọi người có thể hiểu, câu nói của tiên tri Egieekiel không phải nói về đền thờ Giê-ru-sa-lem, mà chính là nói về Đền Thờ Mới: Thân Thể Đức Giê-su, Nước và Máu từ cạnh sườn chảy ra, tuôn thành dòng suối ơn cứu độ. Từ thân thể tự hiến, chịu chết và sống lại của Chúa Giê-su, mỗi chúng ta được nước từ bên phải đền thờ chảy ra thanh tẩy và cứu độ. Mỗi người tháp nhập với thân thể Chúa Ki-tô và trở nên Đền Thờ, nên địa chỉ cho Thiên Chúa cư ngụ. Thánh Phao-lô nói: Anh em không biết anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vì thế, mỗi chúng ta phải thờ phượng Thiên Chúa ngay trong chính thân thể, chính cuộc sống ta. Đừng làm cho thân xác, linh hồn ta ra nhơ uế.

Lạy Chúa, xin giúp con gìn giữ thân xác linh hồn tinh tuyền, xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa ngự trị. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*