Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁC THÁNH NAM NỮ

Lm. Dân Chài

01/11 – Thứ Năm đầu tháng, tuần 30 thường niên – CÁC THÁNH NAM NỮ. Lễ trọng. Lễ Họ. Cầu cho giáo dân.

Lời Chúa: Mt 5, 1-12a

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. - Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Chia sẻ:

Chúng ta quan sát và nhận thấy nơi cá nhân con người, hay trong toàn thể xã hội, vũ trụ này mọi sự đều phải có nguyên nhân nào đó để dẫn đết một hiệu quả tốt hay một hậu quả xấu. Nếu tính mãi về nguyên nhân và kết quả “… trứng, vịt, trứng, vịt, trứng …” thì sẽ dẫn đến vô tận và không biết điều gì là nguyên nhân khởi đầu. Để đáp án cho mọi nguyên nhân và kết quả đó thì kết luận bằng niềm tin có một Nguyên Nhân Tối Thượng, đó chính là Thiên Chúa, Đấng tự có, toàn năng, tự mình mà có. Đấng tự có đó tạo thành vũ trụ hữu hình và vô hình. Chính Ngài điều khiển, làm chủ các nguyên nhân và kết quả nối tiếp nhau.

Nhìn vào đoạn văn Tám Mối Phúc trên, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã kể ra những nguyên nhân và dẫn đến kết quả tốt, gọi là các mối phúc. Nhưng phải chăng Ngài buộc chung ta phải sống đau khổ, hy sinh thì mới được đến hạnh phúc? Trong thực tế, không buộc thì tất cả con người chúng ta cũng phải đối diện với những đau khổ, khó khăn thử thách đó. Bạn không chấp nhận những đau khổ, không đối diện gánh vác nó thì kết quả bạn càng phải khổ hơn. Nhưng nếu các bạn chấp nhận gánh vác nó với tinh thần trách nhiệm và tình yêu thì gánh nặng sẽ vơi bớt. Bạn sẽ thấy cuộc đời kể ra lại đáng sống, có ý nghĩa và hạnh phúc.

Vậy các thánh là ai? Các thánh là những con người như chúng ta. Các ngài cũng đối diện với các vấn đề tội lỗi cá nhân, đau khổ trong thế giới này. Nhưng các ngài trở nên thánh vì các ngài chấp nhận đối diện với các vấn đề khó khăn, gian khổ, khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi, thiếu xót của mình, cộng tác với ơn Chúa mà vượt qua những thử thách nhằm sáng danh Chúa, hữu ích cho con người với tinh thần trách nhiệm và tình yêu. Từ tâm hồn và hành động tốt đó dẫn đến kết quả là các ngài trở nên thánh và được hưởng sự sống hạnh phúc vĩnh cửu.

Nói đến một con người có tâm hồn tốt, với đời sống tốt là nguyên nhân dẫn đến kết quả được Chúa thưởng công nên thánh trong đời sống vĩnh cửu thì không chỉ áp dụng cho những người đã được nhận biết Chúa. Nhưng theo đoạn văn tin mừng trên thì là bất cứ ai: có tinh thần nghèo khó, hiền lành, đau buồn, đói khát điều công chính, thương xót người, lòng trong sạch, ăn ở thuận hoà, bị bách hại vì lẽ công chính thì đều là những người đang sống nên thánh mỗi ngày và sẽ được sự an bài của Thiên Chúa cho họ một kết quả tốt mai sau. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*