Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Việc Chuẩn Nhận Các Bài Ca (tt)

Trích Thông cáo số 2/94 “Về Việc Chuẩn Nhận Các Bài Ca” của BTN. trực thuộc HĐGMVN

2. Về Lời Ca.

a. Bản văn phụng vụ.

Trong Phụng vụ, nhất là trong thánh lễ, một số bản văn có tính cách cố định thì không ai được thay đổi vì bất cứ lý do gì, dù để dễ hát. Trước hết, phải nhắc lại điều này là bản văn phụng vụ chi phối âm nhạc, chứ không phải âm nhạc chi phối bản văn phụng vụ. Trong các bản văn dùng để hát, cần lưu ý đến các bản văn quan trọng của các cử hành phụng vụ. Các lời kinh nguyện của linh mục (lời nguyện, kinh nguyện Thánh Thể, lời ban phép lành và truyền phép) lời đối đáp giữa linh mục hay phó tế với cộng đoàn (ví dụ lúc đọc Phúc âm, trong các kinh nguyện Thánh Thể, kinh Thánh Thánh Thánh và lời tung hô tưởng niệm), một số bản văn Thánh Kinh hoặc phụng vụ đã có truyền thống từ lâu đời như kinh Vinh Danh, kinh Lạy Chiên Thiên Chúa, các bản văn tuyên xưng đức tin trong Giáo Hội như kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha.

Tất cả những bản văn này phải được dịch cách trung thực, rồi căn cứ vào đó mà sáng tác cung, chứ không được sửa đổi. Khi dịch các bản văn khác, ta có thể thích ứng hay theo nhu cầu tinh thần ngôn ngữ và nhu cầu sáng tác âm nhạc, như các bài ca nhập lễ, hiệp lễ (HT về Thánh nhạc số 32, 36; HT Agnelo, thư ký TB Phượng Tự gủi Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà ngày 8/2/1994).

Bộ Phượng Tự chỉ cho thích nghi (thay đổi từ ngữ hoặc sắp xếp lại) đối với ca nhập lễ,  ca dâng lễ . Hơn nữa, những bài hát này còn có thể thay thế bằng các bài chọn trong tuyển tập đã được Hội Đồng Giám Mục chuẩn nhận.

b. Những bài hát thay thế.

Do đó, để được chuẩn nhận, lời ca của những bài hát này cần đáp ứng hai tiêu chuẩn sau đây: đúng và hay.

Đúng về nội dung : đúng với tín lý công giáo. Đây là yếu tố rất quan trọng cần lưu tâm. Một số bài phổ biến vẫn gieo rắc những sai lạc như “Chúa ngự trong bánh rượu” (đáng lý phải viết thế này mới đúng : “Chúa ngự trong hình bánh và hình rượu”), hay “xin yêu thương dắt về chốn quê mộng mơ” (đáng lý phải viết : “chốn quê hằng mơ”)

Đúng về hình thức: Đúng từ ngữ, văn phạm, hợp với tính cách của hoạt động phụng vụ, với khung cảnh lễ nghi, với tâm tình đạo đức của các tín hữu.

Hay về nội dung : “Quý nhất là được trích trong Kinh Thánh và nguồn Kinh Phụng Vụ” (PV121), vì từ đó gợi lên những tâm tình đạo đức thâm sâu và đích thực.

Hay về hình thức : có giá trị văn chương, nhất là thi ca để hoà âm với âm nhạc. Tránh những sáo ngữ, những kiểu nói trần tục như : “như viên đá xanh ngủ yên giấc mộng lành…”, chú ý tới tiết tấu của lời ca, những hình thức và từ ngữ đẹp, cách gieo vầncòn tiếp

Vũ Ân

Có 01 phản hồi cho bài viết: Việc Chuẩn Nhận Các Bài Ca (tt)

  • Mai Chỉ Thiên

    Những tư liệu của Vũ Ân gửi đến bạn đọc thật chuẩn xác và giá trị. Mong sao nền thánh nhạc Việt Nam hội đủ các giá trị trên.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*