Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG SỢ – NÊN SỢ

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XII TN A:
Thưa quý OBACE, con người luôn cảm thấy mình giới hạn, nhỏ bé trong vũ trụ nên luôn mang trong mình sự sợ hãi: Nhỏ thì sợ ma, già thì sợ chết. Còn nhiều thứ khác khiến cho con người phải sợ: sợ côn trùng, thú vật, sợ thiên tai, dịch bệnh, sợ nguy hiểm, sợ bạo lực và sợ cả những người có lòng dạ xấu xa độc ác. Trong tương quan xã hội, người ta sợ mất danh dự, mất uy tín, mất địa vị, mất việc làm. Nhìn chung con người bị bao vây bởi đủ các thứ sợ hãi. Tuy nhiên, xét cho kỹ, chúng ta thấy rằng, có những cái sợ hợp lý, nhưng cũng có những cái sợ rất vô lý, vô cớ.
Lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta biết đâu là điều chúng ta phải sợ và đâu là điều không đáng để sợ.
Bài đọc một kể lại kinh nghiệm của tiên tri Giêrêmia đã vượt qua nỗi sợ vì ông đặt trọn niềm tin nơi Chúa. Lúc đó vương quốc Giuđa rơi vào tầm ngắm của người Babylon. Người Babylon đã bao vậy tứ phía và dồn Giuđa vào thế bí. Trong khi Vua Giuđa và triều thần tìm cách liên minh với quốc gia láng giềng để chống lại người Babylon, thì tiên tri Giêrêmia lại nhân danh Thiên Chúa khuyên nhà vua và triều đình nên đầu hàng để bảo vệ đền thờ và dân chúng khỏi bị phá huỷ. Nhà vua và triều thần cho rằng Giêrêmia là kẻ phản bội nên đã ra tay bắt bớ, hành hạ ông. Vị tiên tri đã không sợ hãi trước sự đe doạ hành hạ của triều đình, cũng không thất vọng trước sự bỏ rơi của bạn hữu. Ông tin rằng ông đang nói lời của Chúa, ông nói nhân danh Chúa. Vì thế ông không sợ hãi, không rút lời, cho dù bị đe doạ đến tính mạng. Hơn nữa, vị tiên tri còn xác tín cách chắc chắn rằng: Chúa ở bên ông như một chiến binh, những kẻ mưu hại ông sẽ phải đối diện với cánh tay hùng mạnh của Chúa và chúng sẽ phải thất bại nhục nhã. Với niềm xác tín chắc chắn này, Giêrêmia đã vượt qua những khó khăn đau khổ, ông dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì: Chúa giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay bọn hung ác.
Bài Tin Mừng cho thấy, các môn đệ của Chúa Giêsu cũng bị bao trùm bởi nhiều thứ sợ hãi. Chúa Giêsu đã lên tiếng để trấn an các ông và chỉ cho các ông biết đâu là điều cần phải sợ và đâu là điều không đáng sợ. Chúa Giêsu nói với các ông: Anh em đừng sợ người đời, đừng sợ những điều gian dối, vì không có gì có thể giấu kín được mãi và không có gì bí mật mà không bị phơi bày. Vì thế, Chúa nhấn mạnh cho các môn đệ, đừng sợ khi phải nói sự thật và làm chứng cho sự thật; đừng sợ khi loan báo Tin Mừng cho người khác và cũng đừng sợ khi phải nói, phải sống và phải chết vì sự thật. Đôi khi người ta khó để chấp nhận sự thật, hoặc sự thật đôi khi không dễ để nghe, nhưng là môn đệ của Chúa, chúng ta không nói để vui tai người khác, cũng không nói một nửa sự thật, nhưng phải trình bày một sự thật trọn vẹn.
Sự thật mà các môn đệ nói và làm chứng là gì? Thưa, đó là sự thật về Thiên Chúa là Cha yêu thương, nhân hậu, giàu lòng xót thương; sự thật là: không có một tội lỗi nào mà Thiên Chúa không thể tha thứ, cũng không có tội nhân nào bị loại trừ khi sám hối trở về. Sự thật mà chúng ta phải nói đó là: vì yêu thương Thiên Chúa đã bước đến để ở cùng và để cứu chuộc chúng ta; sự thật là: chỉ có một con đường đưa ta tới hạnh phúc đó là con đường của Tin Mừng.
Chúa Giêsu cũng nói cho ta đừng sợ kẻ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn, nhưng cần phải biết kính sợ Đấng có thể huỷ diệt cả xác lẫn hồn. Đấng ấy chính là Thiên Chúa. Như vậy, có nghĩa là, Chúa nhắc chúng ta đừng sợ người đời, cũng đừng sợ tù ngục, vũ khí của họ, vì họ chỉ có thể hành hạ được thân xác nhưng không chạm tới linh hồn ta được. Người đời, thế gian và ma quỷ ngày nay đang gây nhiều sức ép, gieo nhiều nỗi sợ hãi trên con cái Chúa, nó muốn bắt chúng ta quy phục nó. Ma quỷ, thế gian không chỉ đe doạ tính mạng, nhưng nó đe doạ sẽ làm tổn hại gia đình, thiệt thòi về kinh tế, mất mát về quyền lợi, ảnh hưởng đến địa vị. Nhiều người vì sợ mất những điều đó, nên đã sẵn sàng tùng phục ma quỷ và thế gian. Nhưng Chúa nói cho chúng ta rằng: Đừng sợ chúng vì Thiên Chúa là Cha và là Đấng quan phòng, Ngài sẽ ra tay gìn giữ, bảo vệ chúng ta: “Không một con chim sẻ nào rơi xuống đất ngoài ý của Thiên Chúa. Anh em đừng sợ, vì anh em quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”
Điều quan trọng hôm nay Chúa nhấn mạnh cho chúng ta, đó là: đừng sợ sống và làm chứng cho Chúa trước mặt thiên hạ; đừng sợ nhận mình là môn đệ của Chúa, thuộc về Chúa Giêsu; đừng bao giờ ngại ngùng hay xấu hổ nhận mình là Kitô hữu, là người có Chúa Kitô. Những ai hèn nhát, vì lợi lộc hay địa vị, vật chất mà sợ hãi không dám nhận Chúa, không dám làm chứng về Chúa, thì kẻ đó không còn xứng đáng là môn đệ Chúa, kẻ đó bị loại ra ngoài.
Thư Rôma chỉ cho chúng ta nguyên nhân kiến cho con người bị rơi vào sợ hãi, đó là ma quỷ và tội lỗi. Tội nguyên tổ đã làm cho chúng ta bị tổn thương; tinh thần trở nên yếu đuối, ý chí bị suy giảm và con người luôn bị dục vọng, đam mê, ước muốn xấu chi phối. Vì tội của Ađam đã khiến cho bản tính lương thiện nơi con người bị suy yếu, thay vào đó là những mầm mống gian ác. Con người bị ma quỷ, thế gian, xác thịt điều khiển, chi phối, khiến con người luôn nghiêng chiều về sự ác, gây ra đau khổ, sợ hãi cho nhau. Nhưng Thiên Chúa rất quyền năng và khôn ngoan, Ngài đã để cho con của Ngài dùng sự vâng phục, cái chết thập giá và sự phục sinh để phục hồi con người. Đức Giêsu đã ban sức mạnh của Thánh Thần để trợ giúp bảo vệ nhân loại khỏi sự sợ hãi và tấn công của ma quỷ, tội lỗi.
Thưa quý OBACE, tại sao có nhiều người sợ không dám tuyên xưng Chúa Giêsu trước mặt người đời? Như đã nói ở trên, nhiều người không dám nói về Chúa vì sợ ảnh hưởng đến nồi cơm, đến thu nhập; sợ ảnh hưởng đến địa vị danh vọng, công việc; sợ bị nghi kỵ hoặc bị người đời loại trừ. Những người như thế là những người sợ người đời hơn kính sợ Thiên Chúa, chọn đứng về thế gian hơn là thuộc về Thiên Chúa.
Nhiều người Công giáo, nhưng không dám tuyên xưng đức tin, không dám sống theo Tin Mừng vì họ sợ phải thay đổi, không dám từ bỏ những thói xấu, đam mê và tội lỗi trong tâm hồn. Những người này sợ không dám thay đổi bản thân để bước theo lời mời gọi của Tin Mừng. Sống trong sợ hãi như thế là đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa và sự quan phòng yêu thương của Ngài.
Nhưng lý do quan trọng khiến cho nhiều người sợ không dám sống và làm chứng cho sự thật, không dám tuyên xưng Chúa trước mặt người đời, là vì họ không có Chúa trong tâm hồn. Những người này đã không sống và thực hành giới răn lề luật của Chúa, không sống theo Tin Mừng nên sợ không dám nói về Chúa. Tâm hồn họ bị trống rỗng, chỉ mang trên mình cái vỏ là người có đạo, nhưng không có Chúa, không sống đạo, không gặp Chúa qua cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa. Vì thế, họ để cho sự sợ hãi bao trùm trên họ.
Ngoài ra còn nhiều nỗi sợ hãi khác đang ảnh hưởng trên con người và gia đình: vợ chồng sợ không dám hy sinh cho nhau, sợ không dám tha thứ đón nhận nhau. Cha mẹ sợ khó khăn vật chất không dám sinh con, sợ phải vất vả, sợ con cái giành hết sức khoẻ, tuổi trẻ của mình, sợ mất tự do. Trong gia đình, anh em, con cái sợ thiệt, nên không dám nhường nhịn nhau, sợ thua kém nên dẫn đến cãi vã nhau, tranh chấp nhau. Tất cả những cái sợ đó đều có chung một lý do, đó là các thành viên đã sợ không dám yêu thương, không dám quảng đại nhường nhịn và tha thứ.
Xin Chúa giúp chúng ta biết sợ một điều duy nhất đó là sợ phạm tội mất lòng Chúa, sợ xa lìa tình yêu Thiên Chúa. Xin cho chúng ta không sợ phải sống yêu thương, không sợ sống theo Tin Mừng và không sợ phải hy sinh cho nhau, vì nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*