Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐƯỢC YÊU THƯƠNG VÀ TUYỂN CHỌN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XI TN A:

May mắn, hên xui là những kiểu nói dân gian, mang ngôn ngữ của các tôn giáo khác. Ví dụ: chơi lôtô hay vé số, khi trúng hoặc không trúng, người ta gọi đó hà hên xui, hoặc may mắn; ngày tết trúng vé số hoặc được lì xì, người ta gọi đó là lộc xuân.
Trong đời sống đức tin, Chúa ban cho mỗi người, mỗi gia đình sức khoẻ, sự bằng an hay việc làm ăn thuận lợi hay không thuận lợi, không phải là may mắn, hên xui, ngẫu nhiên, nhưng là ơn ban, là quà tặng, là sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì là ơn ban, là quà tặng, nên con người không có quyền đòi hỏi, Thiên Chúa hoàn toàn tự do ban tặng cho ai, nhiều hay ít là do lòng bao dung yêu thương của Ngài cùng với sự sẵn sàng đón nhận của người đó. Điều này càng đúng hơn nữa trong việc tuyển chọn của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương mỗi người và mọi người, mọi dân, nhưng Thiên Chúa vẫn muốn tuyển chọn cho riêng Ngài một số người hoặc một dân làm của riêng để yêu thương và chăm sóc cách đặc biệt. Việc tuyển chọn này không tuỳ thuộc vào khả năng, trình độ hay sự nổi tiếng của cá nhân hay của dân tộc đó, nhưng tuỳ thuộc vào việc Chúa muốn yêu thương và Chúa muốn tuyển chọn.
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho thấy tình yêu thương và sự tuyển chọn của Thiên Chúa dành cho Israel và các cộng tác viên của Chúa là các tông đồ.
Với biến cố Xuất Hành, Israel cảm nghiệm được Thiên Chúa dùng cánh tay hùng mạnh để giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ Ai cập và còn không ngừng yêu thương, bảo vệ, dẫn dắt. Đoạn sách hôm nay cho thấy, qua Môsê, Thiên Chúa như trải lòng ra với Israel, như tâm sự với họ khi nhìn lại chặng đường đã qua. Chúa nói với Môsê: “Người hãy nói với nhà Giacóp thế này: Các ngươi đã thấy Ta xử với Ai cập thế nào, đã mang các ngươi trên cánh chim bằng, đem các ngươi đến với Ta.” Thiên Chúa đã không dừng lại việc yêu thương, giải thoát và bảo vệ Israel, Thiên Chúa còn muốn làm nhiều hơn thế nữa cho Israel khi tuyên bố với họ: “Nếu các ngươi thực sự nghe tiếng ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu của riêng Ta. Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân tộc thánh.”
Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn Israel không phải vì dân tộc này lớn mạnh hơn các dân tộc khác, cũng không phải vì họ thông minh hay tài giỏi, nhưng chỉ vì Thiên Chúa muốn yêu, muốn chọn dân này và muốn làm cho dân này trở nên như tài sản, như gia nghiệp của Chúa. Thiên Chúa chỉ đòi một điều kiện duy nhất đó là Israel phải tuân giữ giới răn huấn lệnh của Chúa. Khi Israel cam kết đáp lại điều kiện của Chúa, Chúa đã chủ động thiết lập giao ước với Israel, biến mình trở nên bị ràng buộc với cam kết ấy: “Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh.” Cam kết này biến Thiên Chúa trở thành người bảo vệ cho Israel, còn Israel trở thành dân riêng; Thiên Chúa chia sẻ sự thánh thiện của Ngài cho Israel làm cho họ trở nên dân thánh và trao cho họ chức vụ làm vương quốc tư tế, tức là chuyên lo việc tế tự, thờ phượng Thiên Chúa. Tất cả những cam kết và những điều Chúa làm chỉ có thể giải thích được là vì Chúa yêu thương và muốn tuyển chọn Israel mà thôi.
Cùng với cách Thiên Chúa đã tuyển chọn Israel trong Cựu Ước; thời Tân Ước, Đức Giêsu cũng tuyển chọn một số người trở nên bạn hữu thân thiết của Chúa, cho họ được ở với Chúa, cùng chia sẻ thao thức, được học nơi Chúa và Chúa sai họ đi thi hành sứ mạng Chúa trao. Khi Chúa Giêsu rao giảng, đã có rất nhiều người đi theo Chúa, quên cả thời gian, có những người hăng say, nhiệt thành muốn xin đi theo Chúa bất cứ nơi đâu, nhưng Chúa lại không chọn những người đó. Việc Chúa chọn ai là hoàn toàn theo sự tự do và ý muốn của Ngài.
Câu chuyện thánh Matthew thuật lại hôm nay cho thấy, Chúa chia sẻ thao thức truyền giáo với nhiều người, Ngài chạnh lòng thương khi thấy đám đông dân chúng vất vả lầm than như chiên không người chăn dắt. Chúa nói với các môn đệ là số đông những người trung thành đi theo Chúa, nghe Chúa giảng dạy: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” Trong số đông đảo các môn đệ ấy, Chúa Giêsu lại chọn riêng ra mười hai người gọi là tông đồ, trao cho các ông quyền năng và sai các ông đi thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa. Việc tuyển chọn này không phải là may mắn hay hên xui, mà chỉ vì Chúa yêu thương tuyển chọn và muốn trao cho họ một nhiệm vụ.
Mười hai người được gọi là tông đồ, không phải là những người xuất sắc, giỏi giang trong số những người đi theo Chúa; cũng không phải vì họ có bằng cấp hay có địa vị xã hội, nhưng chỉ vì Chúa muốn họ cùng chia sẻ với thao thức, sứ vụ của Chúa. Mười hai người được kể tên ta có thể thấy họ chỉ là những người bình dân ít học, là những người dân chài quê mùa, chất phác. Trong số đó có Phêrô trở thành kẻ chối Chúa, có Tôma cứng lòng, có Giuđa kẻ phản bội và còn lại là những người hèn nhát khi Chúa gặp khó khăn thử thách. Điều đó lại càng cho thấy rằng việc được Thiên Chúa tuyển chọn là một mầu nhiệm Chúa dành cho kẻ Ngài muốn. Có thể nói, việc Chúa chọn những con người bình dân, thấp kém được cộng tác với Chúa, để qua họ, Thiên Chúa thể hiện quyền năng của Ngài ở nơi họ: “Ngài ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền.”
Những người được Chúa chọn là để họ được ở gần bên Chúa hơn, để cho Chúa huấn luyện và được Chúa sai đi. Tất cả các môn đệ của Chúa đều được Chúa sai đi đến với mọi dân tộc, giảng dạy cho muôn dân. Tuy nhiên, hôm nay khi chọn mười hai người được gọi là tông đồ, Chúa trao cho họ những nhiệm vụ cụ thể hơn: “Trước hết anh em hãy đến với chiên lạc nhà Israel.” Điều này cho thấy được rằng, Israel là dân tộc được Chúa chọn từ xưa, tuy nhiên đã có nhiều lần họ phản bội lại Chúa, nhiều người đã đi lạc bởi chạy theo thần dân ngoại. Dầu vậy, Thiên Chúa vẫn không thể huỷ bỏ lời cam kết từ xưa, Ngài vẫn trăn trở với “những con chiên lạc nhà Israel” để quy tụ họ trở lại vào trong đoàn chiên của Chúa là dân mới, là Giáo Hội mà Chúa Giêsu thiết lập. Như vậy, những lời căn dặn của Chúa Giêsu khi nói với các tông đồ hãy đến với chiên lạc nhà Israel không giới hạn sứ vụ của các ông, nhưng là trao cho các ông một sứ mạng lớn lao, là đưa tất cả “dân cũ” là Israel gia nhập vào đoàn dân mới của Chúa là Giáo Hội, để họ cũng được gia nhập vào Nước Trời, “Hãy nói với họ rằng: Nước Trời đã gần đến.” Cùng với lời rao giảng là những “phép lạ” mà Chúa trao cho các tông đồ, để củng cố cho lời rao giảng của các ông: “Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người phong được sạch, xua trừ ma quỷ.”
Thưa quý OBACE, chúng ta không phải là một trong mười hai tông đồ, nhưng chúng ta là những người được Chúa yêu thương và tuyển chọn qua Bí tích Rửa tội để trở nên con Chúa, là môn đệ của Chúa. Làm môn đệ, làm học trò, chúng ta được mời gọi đi theo Chúa Giêsu, ở lại với Ngài, cùng mang chung một thao thức với Chúa và được sai đi đem Tin Mừng đến cho mọi dân. Vì thế, chúng ta không thể không thi hành nhiệm vụ Chúa trao. Chúa chọn ta trở nên dân thánh, vì vậy, chúng ta được mời gọi sống tốt lành, thánh thiện và toả rạng sự thánh thiện đến cho mọi người chung quanh. Chúa chọn ta trở thành dân lo việc tế tự, chúng ta phải chu toàn bổn phận thờ phượng Thiên Chúa qua những việc đạo đức, đọc kinh cầu nguyện và tham dự thánh lễ mỗi ngày.
Kế đến, chúng ta cũng sẽ phải đến với “những con chiên lạc”, những “con chiên bị loại trừ” trong gia đình mình, đưa những “con chiên” này trở lại với tình yêu, sự đầm ấm, quan tâm và chăm sóc của các thành viên trong gia đình. Chúa cũng mời gọi chúng ta trở thành cánh tay nối dài của Chúa để biết chạnh thương với những hoàn cảnh khó khăn, đưa tay ra để chia sẻ và giúp đỡ. Nhất là Chúa còn muốn mỗi người trở nên cộng tác viên nhiệt thành và đắc lực đem Tin Mừng, Nước Trời đến với anh chị em chung quanh.
Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra tình yêu thương và sự tuyển chọn của Chúa để chúng ta thi hành sứ mạng Chúa trao mỗi ngày trong đời sống mình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*