Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHỮNG NGƯỜI BẠN NHỎ TÔI GẶP Ở CHÂU ĐỐC

TRUYỆN NGẮN
Đã hơn chục năm rồi tôi mới có việc ghé lại Châu Đốc, An Giang. Phố phường thêm đổi mới. Cầu Cồn Tiên thay thế bến phà xưa. Tiện thể tôi đi thăm lại miếu bà Chúa Xứ, chùa Tây An (chùa ông Thoại Ngọc Hầu). Đi gần đến miếu, có em gái nhỏ khoảng 7, 8 tuổi bước theo: “Chú ơi! Cho con xin 2000đ ăn cơm.” Tôi cũng chưa ăn tối nên nói: “2000đ làm sao đủ để ăn cơm. Có ăn tối thì vào quán ăn cùng chú?” Ngay lúc đó có thêm 1 em gái và 1 em trai nữa cỡ cùng độ tuổi cũng xin được ăn tối. Tôi nghĩ cho mấy em một bữa ăn thì chắc chắn hơn là cho tiền mà các em có thể không được sử dụng hết.
Vào quán ăn, tôi và 3 em mỗi người một đĩa cơm sườn giống nhau. Tôi làm dấu thánh giá trước bữa ăn. Các em không có đạo nhưng có lẽ để tôi vui các em bắt chước làm theo. Em gái tôi gặp trước tiên nói: “Có bạn T. biết làm như chú làm nhưng hôm nay không có ở đây.”
Vừa bước ra khỏi quán ăn, có 4 em khác lại vây lấy tôi: “Chú cho con ăn với. Con chưa có gì ăn cả.” Tôi ngước nhìn lên khách sạn sang trọng rồi tự nhủ tối nay mình ngủ phòng trọ bình dân được rồi. Cả nhóm 7 em tôi bắt xếp hàng đi hàng thẳng trước tôi vì để an toàn giao thông và phòng hờ tôi khỏi bị móc túi. Tôi chọn 1 em lớn nhất, lanh lẹ làm trưởng nhóm hướng dẫn các bạn khác những gì tôi bảo. Chúng tôi mua kẹo singgum mỗi người 1 tuýp và đi ăn chè Thái Lan.
Ngồi ăn chè, tôi nghe từng em tâm sự hoàn cảnh của mình. Em thì m
côi, em khác cha mẹ bỏ nhau, em khác nữa thì cha mẹ chẳng ra gì. Tôi quan tâm đến việc ngủ nghỉ và tắm rửa của các em. Em lớn nhất cho biết các em ngủ ở ghế đá, cứ khoảng 4 ngày vào phòng vệ sinh tắm 1 lần và thay đồ siđa trị giá 4000đ một bộ, khỏi phải giặt.
Các em dẫn tôi đi tham quan chùa miếu nhưng các em không được phép vào bên trong. Tôi thấy chùa miếu với các pho tượng, bài vị im lìm. Có thêm những người bảo vệ thay ca nhau cũng đứng im lìm. Có thêm những két sắt đựng tiền dâng cúng cũng im lìm. Ngoài kia những đứa trẻ đang thấp thỏm chờ tôi ra, còn hồn nhiên trong sáng lắm.

Tôi đã trở về Đồng Nai. Thỉnh thoảng trong những phút giây cầu nguyện với Chúa, tôi nhớ và cầu nguyện cho những người bạn nhỏ ở Châu Đốc mà tôi đã gặp. Những người bạn nhỏ mà đã hứa cầu nguyện với ông Trời cho tôi mạnh khoẻ, niềm vui.


Dân Chài

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*