Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC HẠNH ĐÃ MẤT

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Thật khủng khiếp khi mất một nhân đức. Chúng ta cần tất cả các nhân đức để trở thành người hoàn toàn có đạo đức cũng như chúng ta cần tất cả các cơ phận hoạt động tốt nếu chúng ta có đầy đủ sức khỏe. Nếu một số cơ ở chân không hoạt động, chúng ta có thể đi khập khiễng. Nếu một người thiếu đức ái, mọi nhân đức khác của họ đều vô ích. Đáng tiếc, đức hạnh một khi đã mất thì rất khó lấy lại.

Nhân đức mà tôi đang đề cập là lòng mộ đạo. Nếu nó được dùng trong những ngày này, nó đã bị biến thành một hình thức tôn giáo khá ủy mị. Do đó, nó thường được coi không phải là đức tính tốt, mà là thói xấu. Con đường phục hồi của nó có nhiều trở ngại.

Chữ “piety” có nguồn gốc từ tiếng Latinh là pietas, nghĩa là “ngoan đạo,” “sùng đạo” hoặc “có trách nhiệm.” Virgil đề cập Aeneas, khi thành Troy thất thủ, là “Aeneas ngoan ngoãn” vì đã đưa người cha Anchises bị què đến nơi an toàn. Cicero nói rằng lòng mộ đạo “mang lại cả nghĩa vụ và lòng kính trọng,” “nhiệm vụ” ám chỉ sự phục vụ, “sự kính trọng” ám chỉ sự tôn trọng hoặc tôn. Thánh GH Gioan Phaolô II định nghĩa lòng đạo đức là “món quà của sự tôn trọng đối với những gì đến từ Thiên Chúa.”

Một dịch giả người Đức, với nỗ lực cung cấp một từ ngữ có thể khôi phục lại ý niệm về lòng sùng đạo một cách trọn vẹn, đã đặt ra từ Blutpflichtverbundenheit. Từ này không bao giờ được chú ý, nhưng nó đại diện cho bản chất của chữ “lòng đạo đức.” Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là “mối quan hệ nhiệm vụ huyết thống.” Ở đâu có mối liên hệ huyết thống (trong gia đình), ở đó có mối liên hệ nghĩa vụ vượt trội. Chúng ta không xa lánh tổ tiên của mình, nhưng bị ràng buộc bởi huyết thống để tôn vinh và tôn trọng họ. Cũng vì thế, chúng ta nên trân trọng tất cả những điều tốt đẹp mà chúng ta đã nhận được từ quá khứ.

Khi chúng ta quan sát bối cảnh đương đại, chúng ta thấy có sự thiếu tôn trọng đối với truyền thống. Thuật ngữ “chủ nghĩa hiện tại” đã được đặt ra với nghĩa là mọi thứ trong quá khứ nên được đánh giá theo các tiêu chuẩn đạo đức của hiện tại. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này hầu như không ấn tượng: phá thai, trợ tử, chương trình nghị sự LGBT, hôn nhân đồng giới, sự tan vỡ của gia đình, phá hoại nhà thờ và phá hủy các biểu tượng tôn giáo. Thiếu lòng đạo đức, thiếu tôn trọng những điều tốt đẹp trong quá khứ, tạo ra một khoảng trống đạo đức được lấp đầy bởi ảo tưởng rằng thế hệ hiện tại là thước đo của mọi thứ khác.

Tầm quan trọng thiết yếu của truyền thống đã tượng trưng một cách chính xác và ấn tượng bởi vở nhạc kịch Broadway đầu tiên vượt qua 3.000 buổi biểu diễn. Trong “Fiddler on the Roof,” Tevya giải thích: “Nếu không có truyền thống, chúng ta không biết những gì được mong đợi ở mình, và do đó chúng ta trở nên dễ bị tổn thương như một cây vĩ cầm bấp bênh trên mái nhà.”

Truyền thống là nền tảng. Đó là nền tảng và bệ phóng của chúng ta. Nó cung cấp động lực cho phép chúng ta tiến lên với kiến thức, trí tuệ và vị trí vững chắc. Chúng ta không thể đặt chân lên giữa không trung. Chúng ta rút ra từ những điều tốt đẹp của quá khứ để có thể chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Quá khứ là máu sống của chúng ta mà cuối cùng sẽ phục vụ tương lai.

Niềm tin thái quá của chúng ta vào sự tiến bộ đã làm chúng ta sao nhãng những vinh quang trong quá khứ. Mặc dù có những sai sót nhưng vẫn có vinh quang về luật pháp, y học, công nghệ và nhân quyền.

Lòng đạo đức mở rộng tầm mắt và trái tim của chúng ta trước sự giàu có mà chúng ta được thừa hưởng, dẫn đến sự đánh giá cao, lòng biết ơn và sự phong phú của chính chúng ta. Khi không có lòng đạo đức, chúng ta tự tước đi của cải này trong khi không nhìn thấy những sai sót mà chúng ta đắm chìm trong đó. Truyền thống Công giáo trở nên sống động khi chúng ta nhìn nó qua đức hạnh.

TS. DONALD DEMARCO

Cuối Năm Phụng Vụ – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*