Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỖ KIM

TRẦM THIÊN THU

Lạc Đà Khó Qua Lọt Lỗ Kim Được
Phú Hộ Không Dễ Vào Thiên Quốc Đâu

Sau khi một thanh niên giàu có xin ý kiến Chúa Giêsu về cách để được sống đời đời, Ngài hỏi về các giới răn thì anh nói anh đã giữ từ nhỏ. Tốt. Ngài bảo anh bán tài sản để cho người nghèo, rồi đi theo Ngài. Anh ta đã choáng váng và buồn rầu bỏ đi.

Vì thế, Chúa Giêsu nói: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” (Mt 19:24) Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” (Mt 19:25) Ngài nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.” (Mt 19:26)

Thanh niên “đại gia” kia rút lui vì anh ta giàu sụ. Tài sản của anh ta thì ai cũng biết. Tài sản của cá nhân cũng không khó hiểu. Nhưng có loại tài sản đáng quan ngại hơn. Rất có thể chúng ta nghèo vật chất nhưng “tài sản riêng” của chúng ta vẫn có thể thuộc loại “nứt đố, đổ vách,” vẫn “giàu sụ,” vẫn thuộc hàng “đại gia” chứ chẳng bình thường đâu. Đó là tính kiêu ngạo, lòng ghen ghét, sự thù hận, tính ích kỷ, thói gièm pha, thói xu nịnh, sự nhẫn tâm, sự vô tình, tính nhỏ mọn, lòng tự ái, óc bè phái, tính tham lam, thói lọc lừa, áp bức, lộng hành, ỷ thế, cậy quyền,…

Tất nhiên còn rất nhiều thứ khác nữa. Đó là “tài sản vô giá” mà chúng ta không muốn bỏ để có thể thanh thản bước theo Chúa. Thật là khó lắm!

Muốn chui qua lỗ kim, con lạc đà phải cúi đầu và khom người xuống. “Cúi đầu” và “khom người” là biểu hiện của sự khiêm nhường. Thánh Elizabeth Ann Seton nói: “Cửa Thiên Đàng rất thấp, chỉ những người biết hạ mình mới có thể vào được.” Thiên Đàng và Hỏa Ngục ở hai bên, ngay trong mỗi con người. Thánh Jeanne de Chantal cho biết: “Hỏa Ngục đầy những người tài ba, còn Thiên Đàng đầy những người hăng say.”

Đi theo Chúa chắc chắn được nhiều chứ không sợ thua thiệt, nhưng phàm nhân dễ ảo tưởng rồi hóa hoang tưởng, hợm mình mà mạo nhận mình “ngon” hơn người. Vì thế, Ngài thẳng thắn cảnh báo: “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.” (Mt 19:30)

Có “điều kiện” trong câu nói của Chúa Giêsu: “Được gấp trăm” nhưng kèm theo “sự ngược đãi.” Vấn đề là ở chỗ đó. Phàm điều gì cũng có “điều kiện tự nhiên” kèm theo như điều kiện “ắt có và đủ” vậy: Có đau khổ mới hiểu được giá trị của hạnh phúc, có nước mắt mới quý trọng tiếng cười, có thất bại mới vui sướng khi thành công!

Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin giúp chúng con cố gắng cúi xuống để có thể chui qua cõi đời này, biết sống cho Ngài và cho tha nhân. Lạy Đức Mẹ từ bi, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và suốt đời chúng con. Amen.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*