Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA GIÊSU KHÁC THƯỜNG

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Tượng Cristo de la Vega (Chúa Kitô Vega) là duy nhất. Tượng yêu quý này được rước vào Thứ Sáu Tuần Thánh trên đường phố Toledo, Tây Ban Nha. Thay vì bị đóng đinh vào Thập Giá, tượng này có cánh tay phải Chúa Giêsu vươn xuống, như thể nhẹ nhàng ra hiệu cho những người chào đón Ngài.

Tượng này cũng được rước vào các ngày thứ Sáu trong thời gian giữa Lễ Phục Sinh và Lễ Ngũ Tuần (tổng cộng là 7 ngày thứ Sáu), để tưởng nhớ Bảy Lời Cuối của Chúa Giêsu. Tư thế đặc biệt của tượng này gợi lên câu hỏi tại sao tay phải Chúa Giêsu không bị đóng đinh vào Thập Giá.

Có ít nhất ba truyền thuyết khác nhau giải thích lý do cánh tay phải của Chúa Giêsu lại hạ xuống, như thể ra hiệu cho những người chào đón Ngài. Trong đó, hình ảnh thiêng liêng đóng vai trò quan tòa hoặc nhân chứng, đáp ứng một cách kỳ diệu cho lời yêu cầu.

1. MỘT MÓN NỢ

Như Mónica Arrizabalaga giải thích với ABC, Lm Antonio de Quintadueñas đã viết một bản tóm tắt có tựa đề “Các Thánh của Thành Phố Đế Quốc Toledo” năm 1651, kể về truyền thuyết tượng Cristo de la Vega như sau:

Trên bàn thờ chính, tôi nhìn thấy ảnh của Chúa Kitô, Chúa chúng ta. Vóc dáng cao lớn và bị cụt tay phải, một số người cho rằng một người Do Thái không muốn trả một số tiền cho một Kitô hữu, lập luận rằng anh ta không nợ Kitô hữu kia bất cứ điều gì, và nói Chúa Kitô làm chứng cho anh ta. Lúc đó, hình ảnh hạ cánh tay xuống, chỉ vào Kitô hữu, ngụ ý nói rằng món nợ có thật.

2. HAI HIỆP SĨ

Sixto Ramón Parro là người viết biên niên sử thế kỷ 19, ông kể một câu chuyện khác. Trong cuốn “Toledo En La Mano” (Toledo Trong Tay Bạn), ông tuyên bố rằng có hai hiệp sĩ tổ chức cuộc đấu tay đôi ngay trước tu viện khổ hạnh có tượng Chúa Kitô. Người đầu tiên xúc phạm đối thủ liền bị ngã xuống đất, người chiến thắng tha mạng. Khi họ cùng đi cầu nguyện trước tượng thánh, Chúa Kitô hạ cánh tay xuống về phía hiệp sĩ chiến thắng để tán thành hành vi cao thượng của anh ta.

3. MỘT VỊ THÁNH

Bản tóm tắt của Quintadueñas gợi ý rằng tượng Cristo de la Vega có thể là phiên bản của tượng được tìm thấy tại nhà nguyện San Miniato ở Florence. Thật vậy, câu chuyện về hai hiệp sĩ có thể là một biến thể của câu chuyện này. Tương truyền, khi còn đi lính, Thánh Giovanni Gualberto (đừng nhầm với Thánh Galgano) đã trả thù một kẻ thù. Sau khi bị đánh bại, người kia van xin thương xót, quỳ gối với cánh tay dang rộng. Gualberto đã ân xá cho anh ta và đi vào tu viện gần đó để cầu nguyện trước Thánh Giá. Chúa Giêsu đã hạ cánh tay phải xuống như thể chúc phúc cho Gualberto. Sau đó Gualberto trở thành tu sĩ Biển Đức.

DANIEL ESPARZA

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*