Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÔNG ĐIỆP “HUMANAE VITAE” VẪN ĐÚNG

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Thông điệp “Humanae Vitae” (Sự Sống Con Người) của Thánh GH Phaolô VI, ban hành ngày 25-07-1968, vẫn luôn là vấn đề thời sự nóng – đặc biệt trong thời đại ngày nay.

Gần 6 năm tôi làm việc cho văn phòng NFP (Natural Family Planning – Kế Hoạch Hóa Gia Đình Tự Nhiên) của giáo phận, với tư cách là người quản lý phương tiện truyền thông xã hội. Để chuẩn bị cho Tuần Nhận Thức về NFP năm nay, tôi đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn được ghi âm trước, nói về thần học, khoa học và sự tốt lành của NFP với các cặp vợ chồng, một bác sĩ, một linh mục và nhân viên văn phòng của chúng tôi. Khi làm việc này trong những năm trước, tôi luôn ngạc nhiên về các chủ đề mà Chúa Thánh Thần đã tạo ra qua các cuộc phỏng vấn.

Chủ đề bao trùm của năm nay dường như là cách thập giá đồng hành với niềm vui. Mỗi người mà tôi đã nói chuyện đều phản ánh một cách nào đó về cách NFP khó nhưng rất tốt. Trong gần 13 thực hành NFP của tôi – trong khi cố gắng thụ thai với chứng vô sinh thứ phát hoặc trong khi cố gắng tránh thai vì lý do sức khỏe nghiêm trọng – tôi cũng nhận thấy như vậy. NFP không phải là điều dễ thực hành nhất trên thế giới, nhưng sự tốt lành đến từ đó (sức khỏe thể lý cho phụ nữ, sức khỏe quan hệ cho vợ chồng, cơ hội để người chồng hy sinh vì sức khỏe và hạnh phúc của vợ, và phúc lợi…) làm cho cuộc đấu tranh trở nên đáng giá hơn.

Suốt tuần khi tôi có những cuộc trò chuyện này, Viện Giáo Hoàng về Sự Sống đã công bố một tài liệu đề nghị Giáo hội xem xét lại giáo huấn của mình về biện pháp tránh thai và các vấn đề liên quan. Tôi bị sốc và ngay lập tức nhắn tin cho một nhân viên văn phòng mà tôi đang làm việc, người này cũng bày tỏ sự kinh ngạc.

Giáo hội chống lại các biện pháp tránh thai, và các phương pháp như thụ tinh ống nghiệm, không chỉ đúng đắn về mặt thần học mà còn mang lại sự tự do thực sự cho phụ nữ – kể cả nam giới.

1. VÌ LỢI ÍCH THỂ LÝ

Tại văn phòng NFP của chúng tôi, có hai nhận xét mà chúng tôi nghe được từ phụ nữ, cứ lặp đi lặp lại. Thứ nhất là, “Tại sao tôi không biết điều này sớm hơn?!” Lớn lên trong nền văn hóa coi khả năng sinh sản của phụ nữ là điều bất tiện nhất và tồi tệ nhất, hầu hết phụ nữ không bao giờ biết được sự thật đầy đủ về cách cơ thể họ hoạt động cũng như kích thích tố và chu kỳ của họ tốt đáng kinh ngạc như thế nào. Đơn giản là không có lý do gì để phụ nữ giữ kín thông tin sức khỏe cơ bản này!

Hầu hết các biện pháp tránh thai đều hoạt động bằng cách đưa cơ thể khỏe mạnh, hoạt động của phụ nữ, vào trạng thái như thời kỳ mãn kinh. Các phụ nữ trẻ và khỏe mạnh thường xuyên được cung cấp dạng “chăm sóc sức khỏe” này để cướp đi những lợi ích tự nhiên của sự thay đổi và chu kỳ nội tiết tố của họ. Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng vào thời điểm đó, nhưng nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác. Cơ thể phụ nữ không hỏng hóc, giả vờ như chúng không thực sự là dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một nhận xét khác mà chúng tôi thường thấy ở văn phòng này là, “Lần đầu tiên tôi cảm thấy như đó không phải là những gì ở trong đầu!” Kỹ thuật Natural Procreative (gọi tắt là Napro – Sinh Sản Tự Nhiên) tìm kiếm và khắc phục các nguyên nhân chính đằng sau tình trạng sức khỏe khác nhau của phụ nữ. Chúng ta đã nghe vô số câu chuyện về các phụ nữ bị đau nhức hoặc kinh nguyệt không đều được các bác sĩ phụ khoa nói rằng giải pháp duy nhất mà họ có thể đưa ra là “uống thuốc tránh thai.” Tất nhiên, điều này chỉ che giấu các triệu chứng và không chữa lành bất kỳ nguyên nhân gốc rễ nào.

Mặt khác, kỹ thuật Napro tập trung vào việc chữa lành cơ thể phụ nữ (và khả năng sinh sản), nghiên cứu sâu việc điều trị các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), lạc nội mạc tử cung, vô sinh, vô sinh thứ phát, mụn trứng cá do nội tiết tố, sẩy thai lặp lại, trầm cảm hậu sản và hội chứng tiền kinh nguyệt. Trong nhiều thập niên, kể từ khi nó được hình thành (miễn là chơi chữ), rất nhiều bác sĩ được đào tạo về kỹ thuật Napro, và đã làm việc về y học, chất bổ sung, xét nghiệm máu, hình ảnh và can thiệp phẫu thuật để không chỉ chẩn đoán mà còn điều trị những tình trạng đó. Các phụ nữ đã sống với nỗi đau trong nhiều năm có thể được điều trị nguyên nhân gây ra cơn đau và chất lượng cuộc sống của họ được cải thiện.

Nếu Giáo hội “thay đổi lời dạy” về việc tránh thai, chắc chắn các phụ nữ này sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa trên đường đạt được sức khỏe và chữa lành. Họ có thể sẽ bị áp lực bởi gia đình và bạn bè để “chỉ uống thuốc” và sẽ cảm thấy ngu ngốc hoặc không được hỗ trợ nếu làm theo cách khác.

Thay vào đó, sự phản đối của Giáo hội đối với biện pháp tránh thai đã dẫn đến kỹ thuật Napro (với cách tiếp cận của nó đối với sức khỏe phụ nữ thực sự) và NFP – một công cụ để phụ nữ (với chồng và bác sĩ của họ) đánh giá cao, hiểu và hợp tác với cách cơ thể phụ nữ hoạt động.

2. VÌ LỢI ÍCH HÔN NHÂN

Tương tự, biện pháp tránh thai dẫn đến văn hóa của phụ nữ trở thành hàng hóa. Khi Dobbs thông qua, nhiều phụ nữ ủng hộ phá thai tuyên bố rằng họ sẽ đình công chống lại sự thân mật thể xác “nếu họ không cố gắng mang thai.” Thực tế là liên kết và trẻ sơ sinh – bản chất gấp đôi của tình yêu hôn nhân – nghĩa là phải đồng hành với nhau! Dù con người có hiểu điều này hay không, phụ nữ luôn có những thời điểm trong chu kỳ của họ khi họ vô sinh (và cửa sổ rất hẹp trong đó họ có khả năng sinh sản). Sự gắn kết trong mặt này của hôn nhân chỉ xác thực khi nó đi đôi với sự hy sinh. Nếu NFP đang được thực hiện đúng cách, sự hy sinh đó hoặc sự hy sinh khi chưa biết đến một sự sống mới (và có thể mất mát) hoặc sự hy sinh vì những lý do nghiêm trọng để tránh thai, ngay cả khi vợ chồng thừa nhận sự tốt lành của con cái.

Tình yêu đích thực được sinh ra từ sự hy sinh vì người khác. NFP cho phép các cặp vợ chồng phân biệt những gì Thiên Chúa kêu gọi họ, trở thành những người quản lý tốt những thời điểm vô sinh và hiếm muộn trong chu kỳ của phụ nữ. Tôi đã nghe mọi người lo lắng về việc thực hiện NFP với “tâm lý tránh thai.” Mặc dù tôi cho rằng các cặp đôi như vậy có thể tồn tại, nhưng tôi vẫn chưa gặp một cặp đôi nào đã thực hành NFP theo cách đó. Đơn giản là có quá nhiều hy sinh liên quan!

Tránh thai không bao giờ thuận lợi, và ngay cả khi đã sử dụng một phương pháp tránh thai, NFP luôn mở cửa cho Chúa ngạc nhiên đối với một cặp vợ chồng mang thai. Các phương pháp này có thể rất khoa học – sử dụng siêu âm, xét nghiệm máu và mức hormone để xác định thời điểm rụng trứng. Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những công cụ đó, một cặp vợ chồng sử dụng NFP thừa nhận rằng việc đến với nhau trong thời kỳ rụng trứng không đảm bảo họ có con và ngay cả khi đến với nhau sau khi rụng trứng, họ cũng không làm gì để ngăn cản sự thụ thai. Khi họ thừa nhận rằng họ có thể nghĩ rằng tốt nhất là tránh mang thai vì những lý do nghiêm trọng, họ cũng đến với nhau trong hành vi hôn nhân với sự hiểu biết rằng Thiên Chúa biết rõ hơn.

NFP tốt cho hôn nhân vì nó buộc các cặp vợ chồng ngừng cố gắng kiểm soát chặt chẽ cuộc sống của họ, và thay vào đó là cởi mở với nơi mà Chúa đang dẫn dắt họ, từ chu kỳ này sang chu kỳ khác.

Cuối cùng, khi thừa nhận rằng Thiên Chúa nắm quyền kiểm soát, vợ chồng có thể cùng nhau trải nghiệm sự tự do đích thực. Họ có thể trải nghiệm cuộc sống hôn nhân như một tặng phẩm và đón nhận bất kỳ đứa con nào. Các cặp vợ chồng kế hoạch hóa tự nhiên mà có con “bất ngờ” thường nhận xét: “Tất cả những đứa con của chúng tôi đều được Chúa có kế hoạch, ngay cả khi không phải do chúng tôi!”

3. VÌ LỢI ÍCH LINH HỒN

Cuối cùng, biện pháp tránh thai không tốt cho linh hồn (trong khi NFP, khi được sử dụng với trái tim khỏe mạnh thì có thể). NFP lôi kéo người phối ngẫu đến việc làm chủ bản thân, hy sinh bản thân, tình yêu đại lượng, tin tưởng triệt để và cởi mở với kế hoạch của Thiên Chúa. Nó kêu gọi các cặp vợ chồng cùng nhau cầu nguyện để phân biệt những gì Thiên Chúa đang yêu cầu họ.

Mặc dù không có khía cạnh nào của NFP là dễ dàng, nhưng chúng rất tốt lành cho linh hồn. Những lựa chọn thay thế – thiếu tự chủ, không chịu hy sinh, tình yêu keo kiệt, kiểm soát chặt chẽ cuộc sống và cố chấp theo ý mình thay vì ý Chúa – thì cuối cùng trở thành nhà tù. Chúng ta không phải là Thiên Chúa, chúng ta phải đặt mình trong tay Ngài, đồng thời sử dụng trí tuệ và kiến thức mà Ngài đã ban cho. Chúng ta được kêu gọi trở thành những người quản lý tốt về cơ thể của mình, làm những gì có thể để giữ cho bản thân khỏe mạnh và toàn diện. Chúng ta có ý định gắn kết – thực sự và sâu sắc – với vợ hoặc chồng, theo cách để cho Thiên Chúa trở nên thành phần của sự kết hợp.

Không có biện pháp tránh thai nào trong số đó. Sự thật của giáo huấn Giáo hội (trong Humanae Vitae) có thể là thách thức, nhưng điều đó vẫn đúng và vẫn tốt.

MICHELE CHRONISTER


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*