Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG – LÀM CHỦ MỌI LOÀI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

MỒNG MỘT TẾT NHÂM DẦN:

Ngày Tết đến, mọi người đều chuẩn bị quét dọn sửa sang nhà cửa, chưng hoa, trang trí, mua quần áo mới, mọi người đều mong ước một năm sẽ có nhiều điều mới mẻ, tốt đẹp hơn năm cũ. Những ngày đầu năm mọi người luôn cầu chúc cho nhau, năm mới an khang, thịnh vượng và nhiều lời cầu chúc tốt đẹp khác. Truyền thống này phần nào thể hiện niềm tin dân gian và cũng rất gần với niềm tin của người Kitô hữu, tin rằng: Thiên Chúa làm chủ thời gian, vũ trụ và vạn vật. Ngài là Đấng ban cho mưa thuận gió hoà, thời tiết bốn mùa thay đổi và Ngài cũng chính là Đấng yêu thương chăm sóc cho con người. Nếu như cha mẹ làm việc vất vả suốt năm, chỉ mong cho ngày Tết con cái được ăn ngon mặc đẹp vui xuân hạnh phúc, một năm an bình, thì, Thiên Chúa là Cha yêu thương chẳng lẽ Ngài lại không muốn như vậy sao?

Lời Chúa ngày mồng một Tết giúp chúng ta xác tín cách vững chắc vào Thiên Chúa là Chúa muôn loài, là Cha yêu thương, Ngài luôn muốn và làm điều tốt lành cho con người. Bài đọc sách Sáng Thế cho chúng ta nghe lại trình thuật Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ trời đất, mặt trời mặt trăng muôn vật muôn loài. Thiên Chúa còn quan phòng xếp đặt để mỗi loài mỗi vật có những nhiệm vụ riêng, chúng hoạt động một cách hài hoà trật tự. Chắc chắn rằng: Thiên Chúa sáng tạo tất cả vũ trụ này không phải là một khu vườn thượng uyển của riêng Ngài, nhưng là để trao tặng cho con người.

Điểm giáo lý thứ hai mà đoạn sách hôm nay cho thấy, Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Ngài nghĩ đến vật nào và ra lệnh: “Hãy có” thì chúng liền xuất hiện. Thiên Chúa sáng tạo vật nào, loài nào thì Ngài trao cho nó nhiệm vụ cụ thể: “Phải có những vầng sáng để phân rẽ ngày và đêm và xác định ngày và năm”. Cũng giống như thế, Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất muôn vật, cây cối và mọi loài dã thú để tô điểm cho vũ trụ trái đất. Kinh Thánh cũng khẳng định rằng: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp”. Điều này chứng tỏ rằng Thiên Chúa hài lòng về những gì Thiên Chúa đã tạo dựng. Sau cùng, Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người như là đỉnh cao, là trung tâm của công cuộc tạo dựng. Thiên Chúa giống như người cha sau khi đã chuẩn bị tất cả mọi sự sẵn sàng tốt đẹp, đã trao tặng tất cả cho loài người. Thiên Chúa đặt con người vào giữa khu vườn vũ trụ này, để cho con người cộng tác và thay Ngài cai quản và làm cho nó tiếp tục phát triển đến mức hoàn thiện như Chúa muốn.

Từ những điểm giáo lý trong câu chuyện sáng tạo, giúp chúng ta hiểu và và sống trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn chúng ta lười biếng hưởng thụ, cũng không sống trong lo âu buồn rầu, nhưng luôn biết tin tưởng phó thác cho sự quan phòng yêu thương của Chúa. Chúa cũng mời gọi chúng ta phân định để biết đâu là điều quan trọng chính yếu và đâu là điều tuỳ phụ.

“Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” Nói điều này, Đức Giêsu không có ý bảo chúng ta sống thụ động, lười biếng hoặc ỷ lại vào Thiên Chúa. Nhưng điều Chúa muốn nói là chúng ta cần phải biết đặt thứ tự ưu tiên trong cuộc đời. Của ăn hằng ngày là điều cần, nhưng mạng sống thì quan trọng hơn. Còn giữ được mạng sống thì còn có thể tìm kiếm được của ăn và các thứ khác, trái lại có của ăn của để mà mất mạng sống thì cũng không ích lợi gì. Như vậy, Kinh Thánh muốn nói đến giá trị của mạng sống, sự sống thì cao hơn những giá trị vật chất. Sống cho đúng phẩm giá con người thì quan trọng hơn chỉ tìm kiếm của ăn nuôi sống thân xác.

Sự sống của thể xác đã là quan trọng hơn của ăn vật chất, thì sự sống của linh hồn còn cao quý hơn sự sống thể xác gấp bội lần. Vì thế, điều quan trọng nhất của mỗi người là phải giữ gìn sự sống của linh hồn. Của ăn, áo mặc chỉ là những tô điểm bên ngoài, điều cần thiết là phải nuôi dưỡng và làm cho sự sống của linh hồn và thể xác mỗi ngày một lớn mạnh, trưởng thành và đạt được hạnh phúc ngay hôm nay và hạnh phúc mai sau. Vì thế, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta đừng vì quá lo lắng điều tuỳ phụ mà bỏ qua điều chính yếu. Hơn nữa, Chúa còn cảnh báo chúng ta đừng bao giờ quên rằng Thiên Chúa là Cha và là Đấng làm Chủ sự sống của thể xác và linh hồn. Vì Thiên Chúa là Cha, Ngài sẽ chăm lo cho chúng ta như cha mẹ chăm lo cho con cái: “Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt… thế mà Cha anh em vẫn nuôi chúng. Có ai nhờ lo lắng mà có thể kéo dài đời mình thêm được một gang không?”

“Còn về áo mặc cũng thế, anh em lo lắng làm gì? …Hãy xem hoa ngoài đồng… Thiên Chúa đã cho chúng mặc đẹp như thế.” Nhiều người đã tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc chỉ để trau chuốt chăm sóc cho dáng vẻ bên ngoài, như quần áo đầu tóc, nhưng lại quên trau chuốt và trang điểm cho tâm hồn. Có nhiều người, mặt hoa da phấn, ăn mặc sành điệu sang trọng, nhưng tâm hồn lại bừa bộn bẩn thỉu, ăn nói thô tục, cư xử kém cỏi. Cũng vậy, nhiều người bên ngoài bảnh bao nhưng đời sống đạo, đời sống của linh hồn khô khan nguội lạnh hoặc chứa đầy tội lỗi gian tham. Như vậy, điều Chúa Giêsu muốn nhắc chúng ta là cần phải tô điểm cho đời sống linh hồn bằng các nhân đức và những việc làm yêu thương bác ái. Đó là những bông hoa và đồ trang sức chúng ta có thể mang đến trình diện Chúa. Đồng thời cũng cần phải tô điểm và tập luyện cho chúng ta có được các đức tính tự nhiên và vẻ đẹp trong đời sống nhân bản. Những điều này cần thiết và quan trọng hơn quần áo đầu tóc và trang sức bên ngoài.

Chúa Giêsu đã kết luận: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì? Những thứ đó dân ngoại cũng tìm kiếm… Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người. Còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.”

Thưa quý OBACE ngày đầu năm mới chúng ta được Lời Chúa nhắc cho biết đâu là điều quan trọng nhất trong cuộc đời và đâu là những điều tuỳ phụ và điều gì cần phải ưu tiên, nỗ lực tìm kiếm. Cho dù năm mới này được dự báo là một năm có nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch còn kéo dài, kinh tế suy thoái, công việc bị ảnh hưởng. Tất cả những dự báo đó khiến cho nhiều người lo lắng và tìm cách tính toán phương thế làm ăn cho gia đình. Chúng ta dựa vào các dự báo để lo liệu cho tương lai của gia đình là điều cần thiết, nhưng điều cần thiết hơn vẫn là dựa vào những dự báo của xã hội, kinh tế… để có phương án cho đời sống đạo của gia đình mình trước những khó khăn sắp tới.

Chúng ta vẫn phải sống, phải tính toán cho cuộc sống kinh tế của gia đình, nhưng vẫn phải đặt hạnh phúc và đời sống đạo của gia đình làm ưu tiên. Không thể vì mải lo kiếm tiền mà bỏ qua việc vun đắp cho hạnh phúc của gia đình; cũng không thể vì bận rộn với công việc mà thiếu sót trong việc quan tâm đến vợ chồng và việc giáo dục con cái. Và, càng không thể vì lo lắng việc cơm áo gạo tiền mà bỏ qua việc chăm lo cho đời sống đạo đức của các thành viên trong gia đình, thiết lập thói quen đạo đức cầu nguyện trong gia đình. Vì, chính nếp sống đạo đức mới có thể bảo vệ gia đình hạnh phúc, vợ chồng con cái hoà thuận ngoan ngoãn và gia đình yên ổn bằng an.

Nhiều người có đạo ngày đầu năm mới khi gặp nhau, cũng chỉ ước mong và cầu chúc cho nhau những vật chất, tài lộc, tiền bạc, làm ăn phát đạt may mắn…mà không cầu chúc cho nhau ơn phúc lành của Thiên Chúa và mong muốn cho nhau những điều tốt lành thiêng liêng, thánh đức. Việc làm đó phần nào thể hiện thứ tự ưu tiên của các mối quan tâm trong tâm hồn người đó.

Ước gì mọi người trong những ngày đầu năm và suốt năm mới này hãy cầu chúc và cầu nguyện cho nhau những điều tốt lành thánh đức, đem lại giá trị cho cuộc sống thiêng liêng đạo đức của nhau. Chúc cho nhau những điều thánh thiện hơn là chỉ cầu chúc những điều tuỳ phụ như tiền bạc vật chất, may mắn, như điều dân ngoại vẫn quen cầu chúc và tìm kiếm. Đồng thời xin Chúa soi sáng để mỗi người trong năm mới không chỉ tìm kiếm cơm ăn áo mặc, nhưng biết dành ưu tiên để thăng tiến đời sống nhân bản và nhất là biết tìm kiếm Nước Trời và sự sống đời đời cho linh hồn và gia đình mình. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*