Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIÁNG SINH SUY TƯ VỀ SỰ CHẾT

TRẦM THIÊN THU
Chuẩn bị Giáng Sinh – 2021

Giáng Sinh vui mừng rộn rã mà lại đề cập sự chết thì đúng là “lệch pha” và có lẽ người ta thở dài nói: “Thế thì tiêu tùng thật!” Và có thể có người trách: “Đồ mắc dịch!” Có “mắc dịch” nhưng không thể “tiêu tùng” đâu. Xin hãy bình tĩnh, vì không ngược đời chút nào. Nhưng rất cần cùng nhau tự đấm ngực: “Mea Culpa – Lỗi Tại Tôi – Through My Fault.”
Sinh – Tử là hai đầu mối không thể tách rời. Chắc chắn như vậy. Đời người là Mùa Vọng kéo dài rất mầu nhiệm: Sinh ra để chờ chết. Cuộc đời Chúa Giêsu đã cho thấy rõ hành trình Sinh – Tử: Từ Belem nghèo khó tới Canvê tang thương – nhưng không “chấm hết” ở đó, mà còn khởi đầu Sự Sống Mới kỳ diệu hơn và tuyệt đối.
Giáng Sinh đang đến gần, Đấng Emmanuel vẫn đang ở giữa và ở với chúng ta. (Is 7:14; Ml 5:2; Mt 1:3) Đúng như Kinh Thánh đã xác định từ ngàn xưa: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị Cứu Tinh, là Đấng Anh Hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi.” (Xp 3:17)
Tuy nhiên, giáng sinh năm nay – năm 2021 – cả thế giới bị “mắc dịch” nên lặng lẽ khác thường. Những tiếng chuông không leng keng hoặc bing boong ngân vang như trước. Ông Già Noël cũng vắng bóng. Hầu như không thấy người ta mở nhạc giáng sinh như trước. Rất nhớ ngày xưa, những giai điệu nhạc giáng sinh râm ran ngay từ đầu Mùa Vọng, thế mà bao giờ… Than ôi! Là con người bình thường thì sao lại không cảm thấy trống vắng? Chúng ta cũng là “dân oan thứ thiệt” của thời đại và ôn dịch, thế nên rất cần cầu xin Thiên Chúa: “Xin đổi mới cuộc đời chúng con cho được như thời xa xưa ấy.” (Ac 5:21b)
Thiên Chúa tốt lành tuyệt đối mà sao thế gian lắm sự dữ vậy? Chắc chắn KHÔNG tại Thiên Chúa. Kinh Thánh cho biết 2 điều cốt lõi: [1] “Quả thật, Thiên Chúa KHÔNG làm điều dữ, Đấng Toàn Năng KHÔNG bẻ quặt lẽ công minh.” (G 34:12) [2] “Thiên Chúa KHÔNG làm ra cái chết, CHẲNG vui gì khi sinh mạng tiêu vong.” (Kn 1:13)
Sự dữ và đau khổ là điều bí ẩn, phàm nhân không thể hiểu hết. Người ta rất muốn hiểu mà không hiểu nổi. Nhưng rồi người ta cũng chấp nhận sự hiểu biết hữu hạn của mình và đã có khoa biện thần luận (theodicy) để lý giải phần nào về sự đồng hiện hữu của cái tốt và cái xấu. Tương tự kiểu “sống chung với lũ” vậy. Chúa Giêsu đã đề cập vấn đề này qua dụ ngôn Lúa và Cỏ Lùng (Mt 13:24-30) và Ngài kết luận: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.”
Về ôn dịch covid cũng rất khó lý giải. Lây nhiễm do “giọt bắn” khi giao tiếp hoặc tiếp xúc với vật nhiễm trùng. Các bệnh truyền nhiễm như lao phổi hoặc viêm gan siêu vi B cũng theo kiểu đó. Còn coronavirus, nó không có trong không khí, nếu nó bám vào vật gì thì cũng chỉ tồn tại vài ngày. Thế nhưng có những người không ra ngoài hoặc tiếp xúc với ai mà tại sao vẫn bị nhiễm?
Đeo khẩu trang và rửa tay là điều tốt, giúp vệ sinh chính mình, nhưng không tuyệt đối. Những “giọt bắn” có thể mạnh hay nhẹ là do người ta nói to hay nói nhỏ. Không nói thì làm gì có “giọt bắn” chứ? Nguy cơ cao vì tiếp xúc nhiều nếu ở nơi công cộng – công ty, siêu thị, cửa tiệm, nhà hàng,… đặc biệt là khi sử dụng nhà vệ sinh, vì rất nhiều người ra vào dùng cái nắm cửa hoặc vòi nước. Nếu không thì làm gì phải rửa tay bằng nước sát khuẩn?
Vậy tại sao con số lây nhiễm lại gia tăng? Rồi chính covid lại tự biến chủng? Phải chăng covid là loại vi trùng sinh học có thể tự biến hóa qua chất gì đó ở con người? Lây nhiễm phải có quy trình “di chuyển” từ A sang B. Biến chủng mới không thể là lây nhiễm mà là tự phát triển, nó “khởi đầu” tự biến hóa. Có lẽ vì thế mà bỗng dưng xuất hiện Delta hoặc Omicron.
Ngày xưa đã có các đại dịch. Gọi là “đại dịch” nhưng nó chỉ ảnh hưởng vùng hoặc miền nào đó – kể cả Black Death, chứ không ảnh hưởng toàn cầu như đại dịch covid. Chắc hẳn đại dịch này do ác nhân mưu độc!
Tự do vừa có lợi vừa có hại, tùy theo người sử dụng, bởi vì “từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người, và để nó tự quyết định lấy.” (Hc 15:11-14) Tác giả hơn tác phẩm, Tạo Hóa hơn thụ tạo, Thiên Chúa hơn hẳn con người: “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng.” (1 Sm 16:7)
Chúng ta không thể hiểu thấu ý nghĩa của sự đau khổ. Sự gian ác cũng mang tính mầu nhiệm, như Thánh Phaolô nói: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7) Rất ứng nghiệm với thời đại ngày nay.
Thánh Phanxicô Assisi đã thổ lộ: “Tôi hy vọng rất nhiều về cái hay, cái tốt. Vì vậy mà tất cả đau khổ đều là dễ thương.” Như vậy có nghĩa là cái hay và cái tốt đều xuất hiện sau đau khổ, nhưng ngài chấp nhận vì yêu mến Chúa. Thật kỳ lạ, văn thi sĩ Clive Staples Lewis (1898-1960, Anh quốc) xác định: “Thiên Chúa thầm thì với chúng ta khi chúng ta vui, nhưng Ngài nói to trong lương tâm của chúng ta khi chúng ta đau khổ.”
Vì đại dịch mà giáng sinh lặng lẽ. Âu cũng là ý Chúa muốn người ta từ bỏ chính mình và giảm bớt những gì không cần thiết, đặc biệt là Ngài muốn chúng ta thinh lặng với Ngài trong cảnh nghèo khó, để chúng ta có thể đổi mới chính mình. Cùng với Thánh Phaolô, chúng ta hãy động viên nhau và luôn can đảm: “Chúng tôi không chán nản. Trái lại, dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi ngày càng đổi mới.” (2 Cr 4:16) Thế nào là con người mới? Đó là “con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hóa, để được ơn thông hiểu.” (Cl 3:10)
Về cách cầu nguyện, hãy nghe Thánh Giacôbê lý giải: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.” (Gc 4:1-3)
Mặc dù “con tim của chúng ta là tro bụi, hy vọng của chúng ta hèn hơn đất, cuộc đời của chúng ta tệ hơn bùn,” (Kn 15:10) nhưng Thiên Chúa vẫn yêu thương và đến chia vui sẻ buồn với chúng ta. Đặc biệt là Ngài động viên với riêng mỗi người trong chúng ta: “Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi. Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta. Vì Ta, Đức Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: Đừng sợ, chính Ta phù trợ ngươi.” (Is 41:10 & 13)
Vì thế, chúng ta cứ chân thành thân thưa với Ngài, nhất là trong hoàn cảnh “mắc dịch” thế này: “Lạy Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài. Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa!” (Et 4:17l, 17t)
Sau cơn mưa, trời lại sáng: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.” (Kh 21:4) Chỉ có Thiên Chúa là Đấng duy nhất khả dĩ “đổi mới mọi sự.” (Kh 21:5) Đó là điều tuyệt đối!
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin bảo vệ sự sống mọi người, nhất là các thai nhi và trẻ em. Xin Ngài thương xót và ban bình an đích thực của Ngài cho chúng con và toàn thế giới. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*