Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÔN GIÁO ĐÍCH THỰC

TRẦM THIÊN THU (trích dịch từ CatholicExchange.com)

Trình thuật Mc 12:38-44 đề cập sự dâng cúng của bà góa, số tiền nhỏ bé nhưng giá trị to lớn.

Chúa Giêsu thường cảnh báo các môn đệ về sự nguy hiểm của tôn giáo giả dối, trống rỗng. Các lời lên án mạnh mẽ nhất của Ngài trong các Phúc Âm luôn nhắm tới những người ra vẻ đạo đức bề ngoài, đồng thời làm sai lệch ý nghĩa giao ước của Thiên Chúa với dân Do Thái. Thời đó có những kinh sư muốn làm cho danh tiếng họ nổi trội, họ thích “ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc,” nhưng họ đề cao mình để giành lấy phần đóng góp cho Đền Thờ (nguồn thu nhập của họ) từ những người góa bụa với lý do “đọc kinh cầu nguyện lâu giờ.” Bất kỳ ai sử dụng tôn giáo và danh tiếng theo cách này đều “bị kết án nghiêm khắc hơn.”

Khi ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ, Chúa Giêsu thấy một người là tấm gương sống động về tôn giáo chân chính. Ngài cho thấy rằng “lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền,” nhưng có “một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rôma.” Tuy nhiên, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng “bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” Tại sao? Bà ấy đã “rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình,” còn “mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó.”

Sự đóng góp của bà góa nghèo xuất phát từ niềm tin và lòng biết ơn. Chỉ bằng một hành động đơn giản đó, bà góa đã thể hiện sự tin tưởng vào lòng nhân lành của Thiên Chúa và những lời hứa chăm sóc dân Ngài. Bà góa không sợ từ bỏ mọi thứ và hoàn toàn phó thác vào lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa. Những khoản tiền lớn do người giàu đưa ra, mặc dù không bị Thiên Chúa từ chối, nhưng không bằng giá trị của vài xu của bà góa. Sự dâng cúng của họ không tốn kém gì, còn sự dâng cúng của bà góa đòi hỏi mọi thứ.

Bà góa trong Đền Thờ là một ví dụ sống động về những gì Chúa Giêsu đã dạy về Vương Quốc của Thiên Chúa: “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.” (x. Mt 6:19-21)

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết quảng đại như bà góa nghèo, với lòng tin tưởng đơn sơ vào sự chăm sóc của Cha trên trời.

GAYLE SOMERS

TRẦM THIÊN THU (trích dịch từ CatholicExchange.com)

✝ ✝

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*