Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BẢO VỆ SỰ SỐNG

TRẦM THIÊN THU (viết theo NCRegister.com và IgnitumToday.com)

Thánh Gianna Beretta Molla là bổn mạng các thai nhi, và Chân phước Margaret Castello là bổn mạng các thai phụ ngoài ý muốn. Xin nhị vị thánh nhân nguyện giúp cầu thay để mọi người biết yêu quý sự sống – tặng phẩm vô giá mà Thiên Chúa trao ban, vì chính Ngài là Nguồn Sống của muôn loài: “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.” (Ga 6:63)

Thật vậy, chính Thiên Chúa là Đấng “ban sự sống cho muôn vật muôn loài.” (Nkm 9:6) Và chỉ một mình Ngài là “Đấng cầm quyền sinh tử” (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13) mà thôi. Chúa Giêsu cũng xác định Ngài là Sự Sống. (Ga 14:6)

Một trong bảy anh em chịu tử đạo, cùng với người mẹ, đã nói lời này trước khi tắt thở: “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng sự sống đâu.” (2 Mcb 7:14) Chính bà mẹ đã xác định với các con: “Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.” (2 Mcb 7:22-23)

Thiên Chúa là “Đấng làm chủ sự sống và hơi thở” (2 Mcb 14:46) chứ không có bất cứ thần linh nào khác, Ngài “bảo vệ và giữ gìn mạng sống.” (Tv 41:3) Bảo vệ sự sống con người là tuân theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, mọi hành vi làm hại sự sống con người – bất cứ bằng cách nào – là chống lại chính Ngài.

I. TIÊN TRI CỦA SỰ SỐNG

Nếu Thiên Chúa sai một tiên tri tới ở giữa chúng ta thì sẽ như thế nào? Xã hội ngày nay của chúng ta sẽ phản ứng ra sao? Liệu có như thời tiên tri Dacaria, người đã chỉ ra sự bất trung của dân chúng và bị ném đá ở cổng Đến Thờ chăng? (2 Sb 24:20-22) Hoặc có như thời tiên tri Giôna, người cảnh báo dân thành Ninivê, đã thay đổi lòng dân – từ người nhỏ nhất tới người lớn nhất? (xem chương 3, sách Giôna)

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng chính Thiên Chúa đã sai các tiên tri tới: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy. Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó. Nhưng ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết.” (Đnl 18:18-20)

Trong các tiên tri, kinh nghiệm của tiên tri Giôna là điển hình. Sau khi lưỡng lự và trốn chạy, ông miễn cưỡng tới Ninivê, và ông đi bộ trong thành phố để nói với dân chúng rằng Thiên Chúa sẽ hủy diệt họ vì họ không vâng lời Thiên Chúa và không theo đường lối của Ngài: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.”  (Gn 3:4)

Phúc thay dân thành Ninivê, nhà vua đã nghe lời cảnh báo và đã truyền cho dân phải ăn chay, từ người nhỏ nhất tới người lớn nhất, kể cả súc vật. Mọi người trong thành Ninivê đã nghe lời tiên tri Giôna, thay đổi cách sống, bỏ lối sống gian tà, và Thiên Chúa đã không hủy diệt họ. Số phận của họ đã hoàn toàn thay đổi nhờ thành tâm sám hối.

Trong chiến dịch 40 Ngày Vì Sự Sống (Days for Life Campaign), có nhiều câu chuyện về cách Thiên Chúa biến đổi tâm hồn vì những người sẵn sàng âm thầm cầu nguyện cho các phụ nữ chuẩn bị phá thai ở các bệnh viện, cầu nguyện cho những người làm việc trong đó, và cầu xin Lòng Chúa Thương Xót. Bằng cách nào đó, họ rao giảng bằng hành động thể hiện sứ điệp tiên tri về tình yêu Thiên Chúa. Những chiến sĩ cầu nguyện thầm lặng này đã nói lời tiên tri bằng cách bảo vệ điều họ tin.

Có lần Thiên Chúa bảo tiên tri Êdêkien khoét vách tường mà chui qua: “Ngươi hãy nói với chúng: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Sấm ngôn ấy nhằm nói về ông hoàng ở Giêrusalem và toàn thể nhà Israel ở trong thành. Ngươi hãy nói: Tôi là điềm báo cho các ông. Tôi đã làm thế nào, thì sẽ xảy ra cho họ như vậy. Họ sẽ phải đi tù, đi đày. Ông hoàng đang ở giữa họ sẽ vác hành lý lên vai lúc trời tối và sẽ ra đi; họ sẽ khoét một lỗ trên tường cho ông chui qua. Ông sẽ che mặt để chính mắt khỏi nhìn thấy xứ sở.” (Ed 12:10-12) Một cách thức lạ lùng nhưng có ý nghĩa.

Các chiến sĩ cầu nguyện bảo vệ sự sống ở các bệnh viện là các nhân chứng ngôn sứ. Nhiều trái tim đã mở ra với sự thật qua sự hiện diện thầm lặng của họ. Trong chiến dịch 40 ngày này đã có 289 trẻ sơ sinh được cứu sống. Không chỉ cứu các em bé mà còn giúp các bà mẹ có quyết định đúng đắn và chín chắn hơn, mặc dù trước đó họ đã bồng bột.

Nếu có thể, chúng ta hãy tham gia các chiến dịch như vậy, rủ thêm bạn bè và người thân cùng tham gia. Chính bạn hãy là chiến sĩ cầu nguyện cho sự sống. Thiên Chúa sẽ có cách của Ngài.

Ngày nay chúng ta có đang sống trong một thánh phố Ninivê mới chăng? Tháng 01-2012, ĐHY Daniel DiNardo nói với nhiều bạn trẻ quy tụ tại Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm để tham dự Thánh Lễ. Trong bài giảng, ngài nói chúng ta đang đi giữa thành phố Ninivê: “Trước đó tiên tri Giôna đã chạy trốn tiếng Chúa gọi nhưng rồi ông đã thành công, dù ông chỉ miễn cưỡng đến Ninivê. Có thể chính chúng ta cũng đã từng trốn chạy như vậy. Đó là lý do chúng ta giống như ông Giôna, nhất là cách chúng ta đối xử với những người không thân thiện hoặc ghét chúng ta. Nếu chúng ta chê ông Giôna, chúng ta phải lấy ông làm gương.”

II. NỮ NHI CƯƠNG TRỰC

Một trường hợp cụ thể là chị Mary Wagner, 38 tuổi. Chị là một phụ nữ tinh nghịch với cá tính mạnh mẽ. Sống trong một gia đình toàn anh em trai ở Đảo Vancouver, chị trở thành người mẹ thứ hai của các em, mặc dù mẹ chị vẫn còn, thậm chí chị còn biết sửa xe hơi nữa. Có lúc người ta thấy chị như một người mẹ, có lúc thấy chị như một nữ tu. Phong cách chị thật lạ!

Chị đã bị kết tội phản động vì “làm điều sai trái” và bị tù 40 ngày. Tại sao vậy? Bởi vì chị tham gia nhóm chống phá thai ở Toronto để khuyên các phụ nữ giữ lại thai nhi. Năm 2000, chị bị kết án lần 2 và bị tù 2 năm. Chị mãn hạn tù đầu năm 2011, nhưng phải mất 4 tháng chờ xét xử. Hẳn là chị đã được thả khi bị tạm giam trước khi xét xử, nhưng với điều kiện phải ký thỏa hiệp không lui tới các nơi phá thai. Đúng là “luật rừng” mà!

Nhưng chị đặt vấn đề: “Làm sao tôi có thể hứa không bảo vệ anh chị em của tôi khi họ không có ai bảo vệ chứ? Tôi chưa bao giờ ở một nơi dễ nói về việc phá thai như vậy. Các phụ nữ đều biết phá thai là giết thai nhi. Một số thai phụ có thể nói rằng họ nghiện ma túy nên không biết làm sao hoặc họ bị hãm hiếp và không biết mình có thai. Tôi đoán họ không bị người khác bắt buộc phá thai.”

Giới trẻ và cách sống đã rõ, một số nữ tù nhân vào tù mà mang thai. Khi giao tiếp tại Trung Tâm Phụ nữ Vanier ở Milton, Ontario, chị nói với tấm lòng trắc ẩn dành cho các nữ tù nhân, 80% trong số họ bị tù vì liên quan ma túy hoặc rượu chè. Chị nói: “Rất nhiều người có hoàn cảnh rất khác so với tôi. Đời tôi hẳn đã khác nếu tôi không có hoàn cảnh thế này.”

Tháng 12-2010, Alissa Golob là nhân viên của Phong trào Sự sống Canada (Campaign Life Canada) đứng chờ ngoài đường để đưa đồ phá thai. Khi chị Wagner đi vào thì bị bắt. Alissa Golob nói rằng bạn của chị đã đưa cho các phụ nữ các đồ phá thai ngụy trang là đồ trang trí cây Noël.

Sau khi bị bắt, chị Wagner được thả nhờ người bảo lãnh, nhưng chị lại bị bắt ở phòng chờ tại một phòng phá thai khác hồi tháng 8-2011 và bị tù. Nhưng án tù 40 ngày của chị phải chờ đến ngày 5-10-2011 mới xét xử. Chị Wagner cho rằng tòa án sẽ kết tội chị tù một thời gian.

Sau 3 năm ở nhà thử tại Dòng Tiểu Muội Thánh Gioan (Sisters of St. John) ở Hoa Kỳ và Pháp quốc, chị vẫn duy trì lòng sùng kính, kinh chiều, kinh sáng, lần chuỗi Mân Côi và chuỗi Lòng Thương Xót. Trong quá khứ, các việc thực hành đạo đức này vẫn thu hút các bạn tù khác cùng tham dự.

Mẹ của chị, bà Sarah Wagner, nói: “Mary luôn nghĩ tới trẻ em và như người mẹ thứ hai với các em trong gia đình. Là nhân viên phục vụ, nhưng Mary bỏ việc vì sếp không tử tế với một phụ nữ đang mang thai. Con gái tôi không cuồng tín mà luôn nghiêm túc về luân lý.”

Chị Wagner nhận thức rõ nhờ các nữ tu Dòng Thánh Gioan ở Pháp quốc, sau khi bị tù lần đầu năm 2000, chị được phân công làm tài xế cho nhà dòng. Khi chị đưa các thành viên tới bác sĩ, chị tư vấn cho các thai phụ ở phòng chờ sinh con. Chị nhận thức rất rõ rằng đó là tiếng Chúa kêu gọi chị – một ơn gọi.

Alissa Golob nói: “Chị ấy là nguồn cảm hứng. Chị ấy có thể làm mọi thứ.” Nhưng Joyce Arthur, giám đốc tổ chức Liên Minh Quyền Phá Thai Canada (Abortion Rights Coalition of Canada), nói rằng chị Wagner có “sổ đen” của cảnh sát và bị vài tội. Arthur nói: “Mặc dù bị cảnh báo nhiều về việc phạm pháp, chị ta vẫn cứ làm. Tòa án đành phải cho chị ta vào tù. Rõ ràng chị ta sẵn sàng trả giá. Chị ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và những thiệt hại mà chị ta bắt các phụ nữ phải chịu.”

Thiệt hại gì? Arthur kể ít nhất 8 nghiên cứu nói rằng những người chống phá thai “làm tăng nguy cơ biến chứng y khoa và tâm lý đối với phụ nữ phá thai.” Đó là lý do các thẩm phán và các nhà lập pháp Canada đã lập các vùng nóng quanh các khu công nghiệp.

Leeda Crawford, Phát ngôn viên của Phong trào Sự sống, nói: “Buồn là những người phá thai được hỗ trợ để cảm thấy an tâm. Đó là tội lỗi. Mục đích của chị Mary Wagner đến các bệnh viện phụ sản là để nói cho các thai phụ biết sự thật về những gì các cán bộ sẽ nói với họ. Thai nhi là một con người và phá thai là sát nhân.” Crawford nói rằng chị đã có những lần phá thai, và cảm giác tội lỗi khiến chị nghiện rượu.

Tại Trung Tâm Vanier, chị Wagner cùng tổ chức với Linda Gibbons, một bà già cũng bất chấp luật pháp Canada và tư vấn cho các thai phụ đến các điểm phá thai ở Toronto. Chị Wagner nói rằng đó là “niềm vui” ở bên Gibbons, trong khi Gibbons gọi chị Wagner là “Mẹ Mary Wagner.” Chị chính là một phúc lành của Thiên Chúa!

Lạy Thiên Chúa hằng sống, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con và đến cứu các thai nhi đang có nguy cơ bị giết chết mỗi ngày, xin Ngài biến đổi các tâm hồn, đồng thời tái tạo văn hóa sự sống và văn minh tình thương mọi nơi trên khắp thế giới. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.


[Đăng báo ĐMHCG số 418, tháng 6-2021, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*