Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỜI SỐNG THÁNH THỂ

Đời sống Thánh Thể là sự phát triển đầy đủ nhất của đời sống siêu nhiên. Đấng Cứu Độ trong bí tích là nguyên tắc thông tin thiết yếu. Với sự soi sáng và hướng dẫn thiêng liêng của Ngài, chúng ta làm theo ý muốn của Ngài với sự nhận biết sống động về sự hiện diện của Ngài trong linh hồn chúng ta. Đời sống Thánh Thể không chỉ nhận biết Chúa Kitô là nguồn ân sủng, mà còn ý thức kết hiệp riêng với Ngài, đồng thời xác tín quyền ban sự sống và chính sự sống của Ngài.
Qua sự hiện diện của Ngài trong chúng ta, chúng ta trở thành phương tiện thông truyền sự sống vô biên của Ngài, phân phát công việc mầu nhiệm của Ngài trong chúng ta, những cơ quan thánh thiện nhất, để bày tỏ Ngài cho những người chưa biết Ngài hoặc đã từ bỏ Ngài.
Sự thay đổi được tạo ra trong chúng ta, qua đó chúng ta tự do phục tùng quyền thống trị tuyệt đối của Chúa Giêsu Thánh Thể, ngoài việc ý thức về sự hiện diện của Ngài, chúng ta còn phải nhận ra rằng chúng ta phải nêu gương về Ngài đối với người khác, nhất là đối với những người không tin, bằng cách luôn chứng tỏ rằng Ngài đang hoạt động trong chúng ta. Sự thay đổi như vậy truyền vào chúng ta sự thánh thiện sẽ rèn luyện các giác quan để chúng không thể phản bội linh hồn; điều đó sẽ kiểm soát trí tưởng tượng, trí tuệ và ý chí, đến nỗi chúng ta chỉ có thể sử dụng chúng cho danh dự và vinh quang của Thiên Chúa. Tóm lại, cuộc sống của chúng ta sẽ phản ánh sự kết hiệp riêng với hai bản tính trong Đức Kitô, Chúa Giêsu Thánh Thể. Đối với chúng ta, Ngài là Thiên Chúa đối với nhân tính của Ngài. Tâm trí ở trong Đức Kitô lúc đó sẽ là tâm trí ở trong chúng ta, ảnh hưởng của Ngài đối với cuộc sống của chúng ta sẽ giống như ảnh hưởng của Chúa Cha đối với cuộc sống của Ngài.
Vì Thiên Chúa cai trị con người bằng tình yêu thương, Ngài đã làm cho con người được tự do. Cách chúng ta sử dụng tự do của mình sẽ quyết định sự tiến bộ của chúng ta về nhân đức. Trong mọi biến cố của cuộc sống, nếu ý muốn của chúng ta nên một với ý muốn của Thiên Chúa ngự trong chúng ta thì chúng ta đang đứng trên tảng đá của sự thánh thiện và từ bỏ mình vĩnh viễn, chúng ta tự do với “sự tự do mà Đức Kitô đã làm cho chúng ta được tự do.” (x. Gl 4:31)
Nhưng để có giá trị về tinh thần, sự tự nguyện phục tùng của chúng ta phải là vĩnh viễn. Về điểm này, chúng ta nên nhớ rằng cả sự vô thức của chúng ta đối với hành động của nó hoặc việc chúng ta không hoàn toàn hợp tác với Đức Kitô cũng phản đối thực tại, vì thói quen không còn là đối tượng của ý thức nữa, và di sản sa ngã của chúng ta giả định là sự sa ngã tạm thời không đáng kể. Rốt cuộc, sự thích ứng vô cùng nhân từ của Thiên Chúa đối với những khiếm khuyết của bản chất sa ngã trong chúng ta chỉ đơn giản là sự liên minh của sức mạnh vô hạn với sự yếu đuối không thể kể xiết. Một trong các tác động an ủi của Bí tích Thánh Thể là xóa bỏ tội nhẹ, Đức Kitô ở trong chúng ta cho đến khi chúng ta vì tội trọng mà rời xa Ngài để hướng tới thụ tạo.
Là Con Người, Chúa Giêsu Kitô nên giống như chúng ta, trừ tội lỗi. Ngài đã trải qua đau đớn về tinh thần và thể lý với tất cả các đặc điểm khô héo, rực rỡ, ghê rợn của đau khổ, vì Ngài “phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.” (Is 53:3) Ngài đã bị từ chối và bị giết chết. Giống như chúng ta, Ngài cũng đã bị cám dỗ. Linh hồn Ngài bị che phủ bởi bóng tối của nhân loại tội lỗi trong cơn khủng hoảng của sự hấp hối trên Thập Giá khi Chúa Cha Vĩnh Hằng đã khuất mặt đi. Nhưng mặc dù phải chịu sự sỉ nhục của chúng ta, Ngài đã từng sở hữu ý thức trọn vẹn của Thiên Chúa. Các tội nhẹ và sự bất toàn của chúng ta cũng có thể làm suy yếu ý thức về Sự Hiện Diện của Thiên Chúa trong chúng ta, có thể làm lu mờ ánh sáng đang chiếu trong tâm hồn chúng ta. Như để thử thách đức tin của chúng ta, Đức Kitô dường như rút lui khỏi chúng ta, nhưng Ngài vẫn ở với chúng ta cho đến khi chúng ta từ bỏ Ngài vì phạm tội trọng.
Ai có thể ước tính ảnh hưởng của linh hồn sống động đối với sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta? Ngay cả một nghiên cứu hời hợt về sự trói buộc xuống cấp của xác thịt cũng sẽ tiết lộ nhu cầu cấp thiết của chúng ta về sức mạnh của Đức Kitô bên trong chúng ta khi chúng ta chiến đấu trên con đường đến sự sống vĩnh cửu. Đúng là sự kiềm chế mà Chúa Thánh Thể tác động lên xu hướng tội lỗi của chúng ta! Nếu chúng ta phó mặc cho chính mình, tội lỗi trong quá trình phát triển đa dạng của nó sẽ tàn phá và hủy hoại chúng ta. Sống trong một thế giới đồi bại, và có những mầm mống tội lỗi gieo vào bản chất của chúng ta từ khi mới sinh, chúng ta bất lực trước triết lý sai lầm của nó. Niềm đam mê cai trị của chúng ta không bao giờ ngủ yên.
Nếu không có Đấng Cứu Độ qua bí tích, linh hồn sẽ là mồi ngon của ma quỷ. Ngài luôn tích cực ngăn chặn xu hướng xác thịt của chúng ta, xoa dịu những cảm xúc xấu xa, dễ kích động và lật đổ kẻ thù ngay khi chúng ta bị tấn công. Ánh sáng của Ngài là điều cần thiết cho cuộc chiến trần gian của chúng ta khi chúng ta vật lộn với quỷ thần bóng tối; và chỉ với quyền năng thần thánh của Ngài, chúng ta mới có thể chinh phục quỷ thần Địa Ngục. Ngài là Thần Canh Giữ trên trời của chúng ta, Ngài kiểm soát suy nghĩ và mong muốn của chúng ta, luôn cảnh báo kẻo chúng ta chìm vào những cơn cám dỗ bất ngờ hoặc kéo dài.
Nhưng Chúa Giêsu Thánh Thể còn làm nhiều hơn là kiềm chế xu hướng tội lỗi của chúng ta. Khi kết hợp với Chúa Thánh Thần, Đấng có đền thờ là chúng ta, Ngài mở rộng các khả năng của linh hồn để nó có thể phù hợp với hình ảnh của Ngài khi Ngài dần dần mở ra chính Ngài trước cái nhìn mê đắm của linh hồn. Như vậy, nhờ Chúa Thánh Thần, Ngài phát triển sự sống Thánh Thể trong linh hồn. Theo hướng dẫn của Thiên Chúa như vậy, sự tiến bộ của linh hồn trong việc hiểu biết và noi gương Đức Kitô có thể rất mau chóng. Được hiện diện chỉ bởi Thiên Chúa, linh hồn sở hữu thuốc giải độc chống lại thế gian, và với tinh thần hiệp sĩ thần thánh, linh hồn đã vượt qua điều tồi tệ nhất là kẻ thù xảo quyệt nhất.
Dưới sức hấp dẫn của thế giới sự thật kỳ diệu, vẻ đẹp và sự thánh thiện, với các mức độ, linh hồn được Đức Kitô biến đổi và bước đi trong sự mới mẻ của sự sống, phản chiếu ánh sáng chói lọi bên trong. Linh hồn trung thành tuân theo Ý Chúa, trong sự tuân phục hoàn hảo và chỉ sống cho Ngài. Thần tính của Ngài đan quyện vào bản thể, làm cho linh hồn nên một với Ngài.
Giống như các lực lượng hùng mạnh nhất của thiên nhiên, Đức Kitô hoàn tất công việc hoàn thiện này một cách âm thầm và bí ẩn, chúng ta chỉ nhìn thấy qua kết quả. Vì vậy, sự hiện diện của Thiên Chúa hoạt động trong linh hồn một cách không ồn ào và vô hình, mặc dù chúng ta quan sát thấy trong hành vi của mình có điều gì đó vượt ra ngoài bản chất phàm trần của mình, chúng ta có xu hướng đồng nhất nó với hoạt động của phương diện con người. Mặc dù chúng ta chết cho chính mình và chỉ sống cho Chúa, chúng ta liên kết sự tuôn trào của siêu nhiên với dòng chảy của tự nhiên. Đời sống của Chúa Giêsu có thể được thể hiện nơi xác phàm của chúng ta, nhưng thần tính và sự mặc khải sẽ bị con người che khuất.
Luật này phải đạt được cho đến khi chúng ta “xáo trộn cuộn dây sinh tử” này. Nếu chúng ta không tuân theo, đời sống sẽ chẳng có ích lợi gì cho chúng ta. Chúng ta không thể hoàn thành nhiệm vụ mà chúng ta được mời gọi nếu chúng ta không thường xuyên nhận thức về phép lạ không ngừng bên trong chúng ta. Nếu sự hiện hữu của Thiên Chúa liên tục thể hiện qua bản chất của chúng ta, nhu cầu càng ngày càng nhiều của thế giới này sẽ chẳng có ý nghĩa gì đối với chúng ta. Đời sống đức tin sẽ là điều không thể, và do đó, sự thử thách sẽ thiếu đi yếu tố để chúng ta hy vọng được cứu độ.
Nhưng sự thật là Đức Kitô hoạt động âm thầm và bí ẩn trong chúng ta đến nỗi chúng ta không thể phân biệt được đâu là hoạt động của Ngài và đâu là hoạt động của chúng ta, không có cách biện hộ cho sự thất bại của chúng ta trong việc sống Thánh Thể.
Chúng ta sẽ dâng mình, cả tâm hồn và linh hồn, cho sự sở hữu hoàn toàn của Đức Kitô nếu chúng ta hoàn toàn tin chắc rằng khi Rước Lễ, Thiên Chúa Vĩnh Hằng vào trong linh hồn chúng ta bằng Mình và Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Ngài – nói cách khác là nếu chúng ta nhận ra những gì mình tin. Sự tự nguyện tuân phục Đức Kitô được sinh ra từ một đức tin buộc linh hồn phải ý thức và sẵn sàng kết hợp với Vị Khách Thiêng Liêng của mình. Đan xen và tuôn chảy từ đức tin đó là thói quen cầu nguyện qua bức màn Thánh Thể, do đó làm nổi bật lòng khao khát được hình thành hoàn toàn theo hình ảnh của Ngài.
Chỉ bằng cách thường xuyên nhớ lại sự hiện diện của Đức Kitô, và do sự kết hợp không thể tách rời của chúng ta với Ngài, Đấng thống trị duy nhất của cuộc đời chúng ta, thì chúng ta mới có câu trả lời về sự thiết lập này, điều vĩ đại nhất trong các bí tích. Chỉ khi có Đức Kitô, và chỉ khi đó, chúng ta mới có đời sống Thánh Thể.
JOHN A. KANE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Đêm 07-11-2020

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*