Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁM DỖ

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Vào cuối tháng giêng vừa qua, sau một trận thua anh hùng với Uzbekistan, đội tuyển U23 Việt Nam đã giành được huy chương bạc. Dù chỉ là á quân nhưng các chàng trai trẻ này vẫn được người hâm mộ bóng đá coi như những người hùng. Chuyến trở về của họ được hàng ngàn người đổ ra khắp các ngả đường đón tiếp. Nhưng trong dịp này, có hai sự việc xảy ra khiến cho cộng đồng giận dữ và phản ứng quyết liệt, đó là: Trên chuyến bay của VietJet đi đón các cầu thủ, hãng hàng không này đã thuê một đội ngũ người mẫu mặc đồ tắm để “góp vui”. Các cô này uốn éo trên máy bay, bá vai bá cổ các cầu thủ, khiến cho người ta liên tưởng đến một hình thức quảng cáo khiêu dâm cho những em cầu thủ ở tuổi 23. Sự việc thứ hai là: Khi từ sân bay về Mỹ Đình, một cán bộ trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã giành chỗ nhất trên đoàn xe của các cầu thủ, vẫy cờ, hò hét, khiến cho mọi người cảm thấy như ông này đang muốn tranh công của những con người thầm lặng khác.
Thưa quý OBACE, cám dỗ háo danh, ham lợi và cám dỗ bản năng dục vọng là cám dỗ triền miên trong con người. Ngày nay ma quỷ đã thành công khi nó nói cho mọi người tin rằng, không hề có ma quỷ, không có cám dỗ, con cứ tự do sống theo bản năng, làm những gì mình thích, mặc những gì người khác thích, như lời biện minh của bà tổng giám đốc hãng Vietjet. Khi để mình sống theo những lời dụ dỗ ngọt ngào tưởng chừng như có lý đó của ma quỷ, con người đã rơi vào sự dẫn dắt của nó.
Niềm tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng: ma quỷ là có thật, đứng đầu trong chúng là Luxiphe và các thiên thần theo nó, chúng phản nghịch chống lại Thiên Chúa và thù ghét con người. Ma quỷ không thể đem đến hạnh phúc và vì thế chúng cũng không muốn thấy con người hạnh phúc, chúng không có tình yêu nên chúng ghen tị khi thấy con người được Chúa yêu thương. Vì vậy, chúng muốn tách con người ra khỏi tình thương của Thiên Chúa bằng cách cám dỗ con người về phe với nó. Ma quỷ không buông tha bất cứ ai, kể cả Chúa Giêsu khi mang thân phận con người. Trở nên giống như chúng ta mọi đàng, Đức Giêsu cũng yếu đuối tư bề, Ngài cũng phải từng ngày chọn đi theo con đường của Thiên Chúa. Con người thường tìm kiếm thành công, danh vọng, muốn mình trở thành người nổi tiếng, ma quỷ đã dùng điểm này để cám dỗ Đức Giêsu. Tin Mừng Marcô không kể lại chi tiết các cuộc cám dỗ nhưng các tin Mừng khác đã cho thấy, ma quỷ tập trung cám dỗ Chúa Giêsu về quyền lực, danh vọng, vật chất. Nó thách thức Chúa biến đá thành bánh cho mọi người nể phục và có thể mau làm giàu, ma quỷ xúi Chúa nhảy từ trên cao xuống cho mọi người khâm phục, chấp nhận thỏa hiệp, bái lạy nó, nó sẽ cho được mọi sự, của cải, tiền bạc, giàu sang hưởng thụ của thế gian. Chúa Giêsu đã cương quyết, dứt khoát chống trả lại ma quỷ, dùng Lời Chúa làm vũ khí và sức mạnh để đáp trả chúng.
Thánh Marcô hôm nay muốn chúng ta nhìn dưới một góc độ khác. Ngày xưa, Adam Eva đã để mình rơi vào sự cám dỗ của ma quỷ, muốn mình ngang hàng với Thiên Chúa, ông bà đã nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, không chấp nhận thân phận thụ tạo của mình và cuối cùng đã hợp tác với ma quỷ chống lại Thiên Chúa. Sau khi phạm tội, sự thật không giống như những hứa hẹn của ma quỷ: “mắt ông bà đã mở ra” nhưng không giống như các thần linh, mà chỉ nhìn thấy bản năng dục vọng, sự trần truồng của nhau. Sau khi phạm tội, hai ông bà không tìm được bằng an hạnh phúc, trái lại là sự day dứt bất hạnh, nhất là sự giằng co, thù nghịch ngay trong chính con người và trong gia đình của họ. Từ đó, khiến cho vũ trụ muôn vật muôn loài cũng trở nên thù địch chống đối lại nhau. Đức Giêsu là Adam mới, đã hoàn toàn tìm kiếm và vâng phục thánh ý Chúa Cha, Ngài đến để xây dựng một thế giới mới, thế giới của bình an và hòa thuận, của vâng phục và yêu mến Thiên Chúa. Thánh Marcô đã kể lại một cách thoáng qua: “Sau khi chịu phép rửa, Thần Khí dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa, chịu Satan cám dỗ, sống giữa các loài dã thú và có các thiên thần hầu hạ người”. Lời kể này cho chúng ta hình dung lại khung cảnh hạnh phúc nguyên thủy của vườn địa đàng khi con người chưa phạm tội; lúc đó, con người sống chung hòa thuận với nhau và với mọi vật mọi loài, mỗi buổi chiều, Thiên Chúa xuống đi lại, trò chuyện với con người. Tin Mừng Marcô đã cho thấy, Đức Giêsu chính là Adam mới, trong vườn địa đàng mới, một khung cảnh hòa bình, hạnh phúc, yên vui mà chính Ngài tạo nên, muôn loài muôn vật không còn làm hại nhau nữa nhưng sống hòa hợp yêu thương nhau.
Sách sáng thế kể lại sau sự phản bội của Adam Eva, tội lỗi đã ngập tràn mặt đất, đến độ, Thiên Chúa phải dùng một cơn hồng thủy để thanh tẩy trái đất. Thiên Chúa đã chọn được một gia đình đạo đức, công chính đó là gia đình của Noe. Thiên Chúa đã truyền cho ông đóng tàu để cứu sống gia đình, con cháu và tất các thú vật trên con tàu đó. Nhờ sự công chính đạo đức của Noe, mà gia đình và cả thú vật đã được hưởng nhờ, được thoát chết. Hơn nữa, Thiên Chúa lại còn ký kết giao ước với Noe, không chỉ với mình ông nhưng qua Noe, Thiên Chúa ký kết giao ước với con cháu ông và cả thú vật được ông cứu sống. Thiên Chúa hứa sẽ gác cây cung lên mây và không bao giờ hủy diệt con người nữa. Hình ảnh con tàu của ông Noe và con người cùng thú vật trong đó, cũng là hình ảnh nói lên một nhân loại mới, một thế giới mới được được quy tụ nhờ sự công chính đạo đức của ông Noe. Sau này, tác giả thư Phêrô đã thấy Chúa Giêsu như là một Noe mới, nhờ sự công chính thánh thiện của Ngài và nhất là nhờ cuộc tử nạn và phục sinh, Chúa Giêsu Kitô đã đưa nhân loại vượt thoát cơn hồng thủy của tội lỗi và sự chết do ma quỷ gây ra, để đến với Thiên Chúa là nguồn sự sống. Trong ngày lãnh Bí tich rửa tội, chúng ta đã được thanh tẩy được trở nên con người mới, thuộc về Chúa Giêsu Kitô và là công dân trong vương quốc của Ngài. Vì thế, chúng ta phải dùng sức mạnh của Chúa Kitô để không ngừng chiền đấu với ma quỷ và cám dỗ của chúng.
Chắc chắn ma quỷ không thể đem đến hạnh phúc, cũng không muốn thấy chúng ta hạnh phúc. Chúng ghen tị khi chúng ta được Chúa yêu thương, nên muốn tách chúng ta ra khỏi tình thương của Thiên Chúa. Ma quỷ là cha của sự dối trá, quanh co và xảo quyệt, chúng có rất nhiều mưu kế để lừa gạt ta. Vì thế, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt để nhận ra sự cám dỗ của chúng và dùng sức mạnh của Lời Chúa để chống trả lại cám dỗ. Ma quỷ không cám dỗ chúng ta làm điều sai một lần, nhưng nó cám dỗ ta làm điều không đúng mỗi ngày, mỗi ngày một tí thôi, như thế lâu ngày chúng ta sẽ đánh mất khả năng phân biệt điều tốt điều xấu.
Ma quỷ xen vào các sinh hoạt của gia đình, nó xúi cha mẹ lo lắng thật nhiều cho con cái, tức là xúi làm điều tốt. Nhưng nó cũng xúi cha mẹ rằng: Khi bận lo cho gia đình như thế, bỏ lễ, bỏ xưng tội cũng không sao; Con cái bận học nhiều như vậy, để cho nó ngủ, bắt nó đi lễ, học giáo lý tội nghiệp…Nghe điều đó tưởng chừng như hợp lý nhưng nếu làm theo sự xúi giục đó, thì từng ngày, nó tách chúng ta ra khỏi Chúa. Ma quỷ rất giỏi trong việc khen nịnh: Nó khen ta giỏi, con cái ta thành công, gia đình ta hạnh phúc hơn nhiều gia đình khác. Nó nói rằng: Ông bà phải đầu tư nhiều công sức lắm mới được như vậy, mình vất vả thì mình phải hưởng thụ; Chúa có giúp gì cho ta đâu, việc gì phải tạ ơn Chúa. Cứ như thế, nó dẫn ta đến chỗ kiêu ngạo không khác gì khi xưa đã cám dỗ bà Eva.
Ngày nay, các lối sống dễ dãi, buông thả theo bản năng dục vọng được khuyến khích. Ma quỷ đã lợi dụng ngay xu thế này để mời gọi con người sống hưởng thụ, chiều theo dục vọng xác thịt. Ma quỷ cũng rất giỏi trong việc tiếp thị các hình thức dâm ô, dục vọng cho mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nó khiến cho con người không còn vượt trên bản năng của mình nữa mà bị trói buộc, hoàn toàn lệ thuộc vào dục vọng.
Xin Chúa Giêsu là Đấng đã chiến thắng Satan và cám dỗ, luôn bảo vệ chúng ta. Xin cho chúng ta biết dùng các phương thế Chúa ban là các Bí Tích và Lời Chúa làm vũ khí chống trả lại ma quỷ và cám dỗ của chúng. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*