Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÓ NHÀ và CHÓ SÓI

TRẦM THIÊN THU

1. CHUYỆN KỂ

Dưới ánh trăng, Sói đói mèm đánh hơi khắp nơi để tìm đồ ăn, rồi nó cũng gặp một con Chó nhà trông rất oai vệ.

Sói nói:
– Này anh bạn, nhìn anh cơ bắp chắc khoẻ thế này, chắc đã được ăn những đồ rất ngon phải không? Còn tôi, tại sao lại phải sống một cách thiếu thốn thế này?

Chó nhà đắc chí:
– Nếu anh muốn sống cuộc sống thượng lưu như tôi thì hãy đi theo tôi. Tôi đảm bảo anh sẽ có được cuộc sống sung túc.
– Nếu được như vậy thì tốt quá!

Sói vồn vã hỏi:
– Tóm lại là sống cuộc sống như thế nào?

Chó nhà cao giọng nói:
– Thực ra cũng không có gì, chỉ là trông nhà cho chủ, đừng để cho kẻ trộm lẻn vào nhà là được.
– Thế thì không thành vấn đề.

Sói tiếp lời:
– Khi còn sống trong rừng, hàng ngày đều phải tránh mưa tránh gió, tôi đã nếm đủ rồi. Nếu mà có thể nằm sảng khoái trên một cái giường, không lo đói thì làm gì tôi cũng làm.
– Vậy thì được. Đi theo tôi!

Trên đường đi, Sói đột nhiên nhìn thấy vết sẹo rất to trên lưng Chó nhà, vô cùng ngạc nhiên, nên liền hỏi:
– Chỗ này bị làm sao vậy?
– Không sao cả, chỉ là một vết thương nhỏ thôi mà, cũng có thể là vết chai của xích cổ.

Sói ngạc nhiên:
– Xích cổ sao? Lẽ nào anh muốn nói là anh không có tự do?
– Không phải vậy! Ban ngày, có lúc chủ nhà xích tôi lại thật, nhưng tôi đảm bảo với anh rằng buổi tối tôi được tự do hoàn toàn. Hơn nữa, họ đều rất thích tôi. Chủ nhà phần cơm cho tôi, nô bộc trong nhà cũng cho tôi đồ ăn thừa.
– Tạm biệt anh bạn của tôi. Anh cứ tiếp tục hưởng thụ cuộc sống hoàn mỹ của anh đi. Còn tôi, vì TỰ DO thì dù có phải chịu đói, tôi cũng không muốn buộc cái xích sắt cuộc sống an nhàn vào cổ mình đâu.

2. SUY TƯ

Frank Tyger (1929–2011, ký giả và họa sĩ biếm người Mỹ) nói: “Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc”. Voltaire (1694–1778, tác giả, triết gia, bình luận gia và nhà thần luận người Pháp) nói: “Tự do tư tưởng là sức sống của linh hồn. Càng hiểu biết thì con người càng tự do”. Và John Adams (1735–1826, luật sư, chính khách, nhà ngoại giao, nhà lý luận chính trị và tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ) nhắn nhủ: “Hãy để trí óc con người tự do. Nó phải được tự do. Nó sẽ được tự do. Sự mê tín và giáo điều không thể giam cầm được nó”.

Tự do là niềm khao khát của con người, và đó cũng là quyền sống cơ bản của con người. Vì tự do mà người ta không sợ cái chết, quyết đi tìm tự do đích thực chứ không muốn thứ “bánh vẽ” của sự tự do. Nếu chỉ vì có được cuộc sống an nhàn trong chốc lát mà phải từ bỏ tự do đích thực thì không đáng, và đó chỉ là ngu xuẩn.

Đừng nghe lời đường mật của những kẻ xấu mà đánh mất chính mình, cũng đừng bao giờ tự lừa dối chính mình! Và hãy nghe Thiên Chúa nhắn nhủ:

1. “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ” (Is 1:16–17).

2. “Khốn thay những kẻ đặt ra các luật lệ bất công, những kẻ viết nên các chỉ thị áp bức, để cản người yếu hèn hưởng công lý, tước đoạt quyền lợi người nghèo khó trong dân tôi, để biến bà goá thành mồi ngon cho chúng, và bóc lột kẻ mồ côi” (Is 10:1–2).

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*