Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỰA CHỌN KHÔN NGOAN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVII Thường Niên. A. Mt 13. 44 – 52

Sau những ngày tháng nỗ lực lực hết mình, trong gian lao thử thách, giãi nắng dầm mưa thức khuya dạy sớm, tần tảo chắt bóp từng đồng, chi ly tính toán, đến một lúc nào đó, tự vấn lòng mình, ta hỏi, tất cả mọi hy sinh vất vả ấy để làm gì, chúng sẽ đi về đâu, khi ngày đã tàn, “tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ”. Chắc hẳn câu trả lời sẽ là, ngoài lao động để tìm kế sinh nhai, nuôi sống bản thân, còn là để vì “lũ cháu đàn con”, gia tài hạnh phúc của mỗi chúng ta. Chúng là báu vật, là viên ngọc quý, là tài sản vô giá mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta.
Trước khi nhắm mắt lìa đời, người cha đã trăn trối với mười đứa con thế này “Các con yêu của ba, mẹ các con mất sớm, vì bệnh lao phổi, vất vả hy sinh cho các con. Mấy chục năm qua, ba ở vậy, cảnh gà trống nuôi con, nguồn hạnh phúc duy nhất của ba là chúng con. Ba chẳng có gì để cho chúng con, ngoài việc lo cho chúng con ăn học. Chúng con hãy coi như là tài sản vô giá mà ba mẹ dành cho chúng con”. Nói thế rồi ông thanh thản ra đi về với tổ tiên.
Câu truyện hiện lên dấp dáng của mỗi chúng ta. Đó là một sự lựa chọn khôn ngoan, của những bậc làm cha làm mẹ, những vị hữu trách, luôn muốn cho con cái mình những phần tốt nhất. Giống như người nông dân tìm được kho tàng chôn giấu trong ruộng, hay vị thương gia trong bài Tin mừng hôm nay, tìm được viên ngọc quý. Tất cả đều trở về, bán hết tất cả để mua cho được thửa ruộng có chôn kho báu, viên ngọc quý ấy. Dù phải mất hết mọi tài sản, nhưng họ vẫn vui tươi, vì ý thức rằng, kho báu, hay viên ngọc quý còn đáng giá hàng ngàn, hàng vạn, chẳng có cái gì đáng giá hơn chúng.
Những thực tại trần gian, nay còn mai mất, người ta còn dám đánh đổi tất cả, phương chi đến chuyện nước trời mai sau, chẳng bao giờ mối mọt có thể đục khoét, chẳng bao giờ mất đi, còn đáng giá hơn tất cả mọi thực tại vinh hoa phú quý trần gian. Vì vậy, cần phải có tâm tình như vua Salomon, nài xin Thiên Chúa, biết lựa chọn thật khôn ngoan, kiếm tìm cho mình một viên ngọc quý là Chúa Giêsu. Chỉ khi nào cuộc đời của ta có Chúa, mới thật hạnh phúc. Như lời cựu thủ tướng Anh Tony Blair “không đức tin thế giới sẽ gặp thảm kịch, tai họa”. Thế nhưng để có viên ngọc quý là Chúa Giêsu, giống như người nông dân và thương gia trong bài Tin mừng, hay như người cha trong câu truyện, mỗi người cũng cần phải “bán hết”. Nghĩa là phải từ bỏ những tính hư nết xấu, sống theo lời mời gọi của Chúa, thuận hòa, bác ái, yêu thương, đùm bọc, hy sinh, chịu đựng lẫn nhau.
Xin cho mỗi người chúng ta, dám đánh đổi tất cả, biết chọn lựa thật khôn ngoan sáng suốt, “nhìn xa trông rộng”, để chọn lựa chính Chúa là viên ngọc, lẽ sống của cuộc đời chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*