Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIỌNG NÓI THÂN QUEN

Mai Nguyên Vũ

Giọng nói quen thuộc nhất với chủng sinh TCVXL là giọng cha Gíam Đốc .5g sáng, sau bản nhạc “Chào Bình Minh”, Ngài cao giọng gọi đàn con thức dậy dâng mình cho Chúa: “Tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng con đêm nay. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng con sạch tội. Giêsu Maria Giuse, chúng con mến yêu ba Đấng. Xin ba Đấng gìn giữ chúng con”.
Tới giờ nguyện ngắm, cha GĐ (hoặc cha LH) giúp các chú suy niệm 30 phút. Đó là món “điểm tâm” đầu ngày. Ngài có những đề tài rất lạ như suy niệm về đôi giày…Tới giờ lễ các cha thay nhau dâng lễ, nhưng thường là cha GĐ. Ngài cũng giúp CS cám ơn rước lễ 15 phút. Khi cao hứng, Ngài cùng CS cất cao giọng hát Như Một Ngọn Nến, Người Của Chúa.
Ngày ba bữa cơm, cha GĐ luôn luôn cất kinh đầu và cuối giờ cơm.
Lớp Toma Thiện được Cha GĐ đích thân dạy tiếng Latinh. Biết rằng món này khó nhá nên Ngài soạn cour lấy tên “La Ngữ Dễ Học”.Cha dạy học rất vui và dễ hiểu. Dĩ nhiên, trò nào không thuộc mẫu chia Rosa, Rosae thì hãi lắm. Ngài không đánh đòn, không bắt quì hay bạt tai, chỉ béo nhẹ thôi…Cha khuyên học trò: “Các con rán học vì tiếng Latinh là mẹ đẻ ra các thứ tiếng khác. Hơn nữa, học để luyện ý chí”.Có lần Ngài sung sướng khoe với học trò: “Tòa Thánh rất hài lòng vì TCVXL vẫn dạy tiếng Latinh cho CS”.

Buổi chiều, sau giờ chơi,Cha GĐ (Hoặc Cha LH) lại cho CS sơi món soup bằng những bài Huấn Đức.Suốt 5 năm trời nghe giọng nói trầm ấm thân quen đó, tôi còn nhớ những kiểu nói đặc trưng: “Những các cái người…Các con (luôn luôn là các con) hãy nhớ sống thánh giây phút hiện tại… Giờ đá bóng, các con không được đánh bóng bằng đầu. Cái đầu để học…”.Cảm động thay, có lần Ngài nói: “Các con đi vệ sinh nhớ đừng ném giấy cứng xuống. Nó mà kẹt thì khổ lắm. Có lần Cha phải thò tay xuống moi lên đấy”.
Buổi tối, giọng nói thân quen lại cùng đàn con dâng mình cho Chúa và cùng hát vang bài ca Mẹ Ơi Con Yêu Mẹ.
Giờ đây đàn con của Cha phân tán tứ phương, người làm GM, LM, kẻ làm bố đời nhưng giọng nói của Cha với bao bài học quí giá vẫn dõi theo cuộc đời chúng con. Chúng con luôn nhớ và biết ơn Cha. Chúng con kính chúc Cha mạnh khỏe và trường thọ để mỗi năm đôi lần chúng con được đến thăm Cha và nghe lại giọng nói thân yêu đó.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*