Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦN CÓ CHÚA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VIII Thường Niên. Mt 6, 24 – 34

“Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng”
Chỉ vài vần thơ ca dao tục ngữ, nhưng nó diễn tả nỗi khắc khoải, lo lắng của phận người, ở mọi thời và mọi nơi. Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài và mỗi chúng ta, “đừng lo lắng”, bởi đời ta có Chúa là có tất cả. Cuộc đời không có Chúa thì vô nghĩa, trở nên trống rỗng, lo âu và sợ sệt. Vì không có Chúa, giữa viển khơi, khi sóng gió nổi lên các tông đồ hoảng sợ và lo âu; vì không có Chúa nên Phêrô đã suýt chết chìm nơi lòng biển cả, chỉ khi ông nhớ đến Ngài mới vội vàng kêu lên “lạy Thầy xin cứu con, kẻo con chết mất”.
Cuộc đời của chúng cũng vậy, vì không có Chúa, khiến lòng ta trở nên ích kỷ hẹp hòi, coi những giá trị vật chất là thần là chúa, mà quên đi mục đích tối hậu của cuộc đời. Vì không có Chúa, nên cứ nghĩ “có tiền là có tất cả”, nên ta lao mình như con thiêu thân, vào việc kiếm tìm những giá trị trần gian, sống thiếu tương quan, bác ái yêu thương. Ngay cả trong việc giáo dục con cái cũng vậy, ta cứ tưởng đi làm vất vả lam lũ sớm chiều, đem thật nhiều của cải để con ăn học, mà không quan tâm đến chúng, xem nhẹ việc học giáo lý tham dự Thánh lễ, các việc đạo đức, để rồi đào tạo ra một thế hệ “khập khiễng” vô cảm, khô khan, thờ ơ, nguội lạnh, thiếu tình người, đảo lộn giá trị luân thường đạo lý.
Vì thế “ tiên vàn hãy kiếm tìm Thiên Chúa trước đã, rồi mọi sự Ngài sẽ ban cho sau”. Thiên Chúa như người mẹ hiền, Ngài biết rõ chúng ta cần gì. Điều đó không có nghĩa là thụ động, chẳng làm gì hết, để Chúa làm tất cả, mình chỉ “ngồi chơi xơi nước trà, cơm bưng nước rót tới miệng”, theo kiểu “ngửa miệng chờ sung rụng”. Tin tưởng tín thác cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa, là nỗ lực, lo liệu sao cho việc trước việc sau được thực hiện từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhở bởi Chúa; là làm mọi sự trao vào bàn tay Thiên Chúa mọi cố gắng, hy sinh vất vả của cuộc sống, là cùng với Chúa đồng hành bên cuộc đời ta. Không có ơn Chúa ta chẳng làm gì được, như lời Thánh vịnh 126 nhắc nhở chúng ta:
“Ví như Chúa chẳng xây nhà
Thợ nề vất vả cũng là uổng công….
Dù bạn có thức khuya hay dạy sớm,
Khó nhọc làm ăn cũng hoài công.”
Vì thế, hãy ra công làm việc miệt mài, mọi khó khăn, gian lao thử thách “hãy trút bỏ cho Ngài, vì Ngài chăm sóc chúng ta” Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*