Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỦNG SINH Ý 14 TUỔI BỊ CỘNG SẢN GIẾT

FRANCISCO VENETO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Đức Quốc Xã đã đóng cửa chủng viện, nơi CP Rolando Rivi đang theo học. Sau đó, du kích cộng sản đã bắt cóc, tra tấn và giết Rolando Rivi.

Rolando Maria Rivi, 14 tuổi, tiểu chủng sinh ở Ý khi Đức Quốc Xã chiếm Ý năm 1944. Lực lượng chiếm đóng đã đóng cửa chủng viện mà Rolando mới vào hai năm trước đó.

Bắt buộc phải về nhà, Rolando không chịu từ bỏ tu phục, vẫn sống đời chủng sinh, bất chấp mọi thứ.

Tuy nhiên, bố mẹ của Rolando lại sợ hãi. Họ nhất định rằng con trai họ phải mặc đồ dân sự, vì không bắt buộc phải tiếp tục mặc tu phục. Thật vậy, Rolando chưa phải là thành viên của giáo sĩ, của một giáo đoàn hay dòng tu vì chưa thề hứa. Do đó, theo giáo luật, Rolando được miễn mặc tu phục. Tuy nhiên, Rolando vẫn giữ dấu hiệu rõ ràng về sự tận hiến cho Chúa, thậm chí muốn thể hiện rằng mình sẽ không từ bỏ ơn gọi linh mục. Rolando tuyên bố: “Tôi thuộc về Chúa Giêsu.”

BẮT CÓC, HÀNH HẠ VÀ TỬ ĐẠO

Tuy nhiên, nỗi sợ hãi của cha mẹ Rolando là chính đáng. Tháng 4-1945, trong những tuần cuối cùng của Thế Chiến II, Rolando bị bắt cóc bởi một nhóm đảng viên cộng sản, quân du kích tham gia vào cuộc kháng chiến của người Ý chống lại Đức Quốc Xã. Những kẻ bắt cóc đã để lại lời nhắn cho cha mẹ Rolando: “Non cercatelo. Viene un attimo con noi partigiani.” – Đừng tìm anh ấy. Anh ấy sẽ dành thời gian với những đảng viên chúng tôi.

Du kích cộng sản đã đưa Rolando đến một khu rừng gần làng Piane di Monchio, thuộc tỉnh Modena. Hai ngày bị sỉ nhục và tra tấn bắt đầu.

Vô cớ buộc tội Rolando là “gián điệp của Đức Quốc xã,” lũ tội phạm đã tước bỏ tu phục của Rolando và bắt phải tự đào mồ chôn mình. Bị buộc phải quỳ xuống, Rolando đã đọc Kinh Lạy Cha trước mặt những kẻ hành quyết mình. Cuối lời cầu nguyện, Rolando đã tử vì đạo với một phát súng vào đầu và một phát vào ngực. Khi đó Rolando tuổi 14.

Năm 1951, những kẻ giết Rolando là Giuseppe Corghi – kẻ đã bắn Rolando, và Delciso Rioli – chỉ huy lữ đoàn Garibaldi “Dolo” số 27, đều bị kết án 23 năm tù. Sau khi bản án được kháng cáo lên ba phiên tòa của công lý Ý, hai tên tội phạm đã bị kết án 22 năm tù giam về tội giết người. Tuy nhiên, họ chỉ thụ án được 6u năm do luật ân xá được ký vào thời điểm đó.

TIẾN TRÌNH TUYÊN THÁNH

Từ khi tử vì đạo, Rolando Maria Rivi đã được tôn kính một cách không chính thức như một người cầu bầu trước tòa Chúa. Một loạt các vụ chữa lành không thể giải thích được do sự can thiệp của Rolando bắt đầu được báo cáo cho Giáo quyền. Tháng 1-2006, TGP Modena đã mở án phong thánh cho Rolando. Và tháng 5-2012, Vatican chính thức công nhận sự tử vì đạo của Rolando, đã chịu bách hại vì đức tin (in odium fidei).

Ngày 28-3-2013, ĐGH Phanxicô đã ủy quyền cho Bộ Phong Thánh ban hành sắc lệnh công nhận sự tử đạo của Rolando Maria Rivi, và ngày 5-10-2013 là lễ tuyên chân phước cho Rolando Maria Rivi.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*