Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TỪ VÒNG GAI TỚI VÒNG HOA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Đã một thời gian tôi không lần hạt Mân Côi!

Năm cuối trung học, trước khi bắt đầu ngày mới, tôi thường lần hạt Mân Côi. Năm đó rất quan trọng đối với sự nhận thức, và Kinh Mân Côi đã cung cấp cho tôi sự can đảm cần thiết để tôi có những quyết định tốt nhất cho tương lai của mình, bởi vì những lựa chọn này được hướng dẫn bởi lời cầu nguyện khi tôi cố gắng làm theo ý Chúa. Đối với tôi, tràng hạt là một thứ cần thiết, là lương thực hằng ngày của tôi, là thức ăn cho linh hồn tôi, để nuôi dưỡng tôi khi tôi đói khát câu trả lời. Miệt mài học sau khi bắt đầu vào đại học, tôi không còn thói quen lần hạt hằng ngày nữa.

Vài năm sau, tôi chợt nghĩ về việc mình nhớ đến sự yên tâm và gần gũi mà tôi cảm thấy khi lần hạt Mân Côi, vì nghĩ rằng, trong những lúc không chắc chắn, đầy thử thách xảy ra trên toàn cầu, sự củng cố tinh thần của Kinh Mân Côi cần thiết hơn bao giờ hết. Giữa những xung đột trên khắp thế giới, tôi biết chính Đức Mẹ sẽ là người đem lại hòa bình. Riêng tôi cũng đang phải đối mặt với ngã rẽ một lần nữa, xác định cách sử dụng những ơn mà Thiên Chúa đã ban cho tôi để phục vụ Ngài trong tương lai, và tạo ra sự khác biệt tích cực mà tôi mơ ước trong cuộc đời mình.

Dù biết mình phải trở lại với việc lần hạt Mân Côi thường xuyên, nhưng tôi cảm thấy hơi lo lắng, như thể tôi đang gặp lại một người bạn đã lâu không gặp. Tôi cảm thấy bất đáng. Làm sao tôi có thể hy vọng đến gần Đức Mẹ trong sự vĩ đại của Mẹ? Để vượt qua cảm giác này, tôi nhờ Đức Mẹ giúp. Trên hết, Đức Maria là Mẹ của chúng ta. Khi tôi để cho Đức Mẹ bao bọc tôi trong sự hiện diện của Tình Mẫu Tử, tôi nhận biết có sự an bình hơn, và tìm thấy đường tránh xa những lo lắng của mình; sự lo lắng làm mờ tầm nhìn của tôi đã bị xóa bỏ để tôi có thể nhìn thấy những gì quan trọng nhất.

Mọi loài cỏ dại đang phát triển trong cánh đồng sợ hãi đều được Đức Mẹ biến thành đóa hoa hy vọng. Thói quen lần hạt Mân Côi lại ôm ấp trái tim tôi, nơi đóa hồng hy vọng bắt đầu nở rộ. Khi nói ra ý định của mình, tôi được ơn sáng suốt để tìm kiếm sự chuyển cầu của các vị thánh đặc biệt. Tôi nghĩ đến những người thánh thiện đã truyền cảm hứng cho tôi, những người mà tôi khao khát nên giống họ, đặc biệt trong việc viết lách của tôi, và tôi nghĩ tới TGM Fulton Sheen, chắc chắn ngài là vị thánh của thời đại chúng ta, ngay cả khi chưa được Giáo Hội chính thức tuyên thánh. Mặc dù trước đây tôi chưa bao giờ làm như vậy, nhưng tôi cũng quyết định cầu xin sự can thiệp của ngài – Bậc Đáng Kính Fulton Sheen.

Đó là lúc tôi trải nghiệm điều gì đó tương tự như khi Thánh Augustinô được yêu cầu về Kinh Thánh: “Hãy cầm lấy và đọc.” Tôi quay lại, thấy cuốn sách trên tủ đầu giường mà tôi đã quên ở đó: “Seven Words of Jesus and Mary” – Bảy Lời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Tôi cảm thấy được mời gọi đọc, ngay lúc đó và ở đó. Sau khi cầu nguyện, tôi đọc cuốn sách đó, sách mỏng nhưng chứa đựng sức mạnh đáng kinh ngạc với sự khôn ngoan và sâu sắc trong đó. Tôi tìm thấy thông điệp mà tôi muốn nghe, sự phản hồi cho lời cầu nguyện của tôi, khi tôi vật lộn với việc kiên nhẫn tìm hiểu kế hoạch của Thiên Chúa dành cho tôi: “Đừng quên rằng không có hai cách đáp lại lời cầu, mà có ba cách: Một là ‘Có.’ Hai là ‘Không.’ Ba là ‘Chờ’.” (tr. 60) Tôi cũng phải kiên nhẫn với chính mình, biết rằng ước mơ của tôi về người mà tôi có thể trở thành sẽ được thực hiện vào thời của Thiên Chúa, theo tầm nhìn của Ngài. Giống như đang ở trong khu vườn yên tĩnh đầy ánh nắng, bên cạnh Mẹ Maria và Chúa Giêsu khi tôi cầu nguyện, Kinh Mân Côi đã giúp tôi tìm thấy niềm an ủi, không lo lắng, nhưng tin tưởng rằng những lời cầu của tôi đang được lắng nghe, ngay cả khi những lời đáp đến theo những cách bất ngờ.

Chuỗi Mân Côi được coi như vòng hoa hồng với lý do chính đáng. Giống như hoa hồng, tràng hạt gợi lên vẻ đẹp và tình yêu, nhưng không giống như những đóa hoa tàn lụi theo thời gian, chỉ đem lại hương thơm phù du, những phúc lành của Chuỗi Mân Côi, như vô số cánh hoa bay xuống đất, là vĩnh cửu. Sau khi cầu nguyện, chúng ta có thể cảm nhận được tác động của chúng, trải nghiệm sự phong phú tâm linh của Chuỗi Mân Côi. Niềm vui và hy vọng thấm nhuần khi cầu nguyện, bởi vì nó đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu và Mẹ Maria hơn. Chúng ta không bao giờ phải hỏi rằng chúng ta có được Chúa Giêsu và Mẹ Maria yêu thương hay không, với từng cánh hoa cầu nguyện, từng hạt kinh. Tình yêu của Chúa Con và Đức Mẹ có thể rõ ràng khi chúng ta chuyển qua các Mầu Nhiệm của Kinh Mân Côi, xem xét từng phần cuộc sống của các Ngài đã dành để yêu thương chúng ta và cứu rỗi các linh hồn. Ngoài vẻ đẹp trần thế là tình yêu siêu việt, kho báu được cất giữ trong Trái Tim Đức Mẹ, được ban cho chúng ta theo dạng cụ thể mà chúng ta có thể cầm trong tay, giống như Đức Mẹ đã dịu dàng ẵm Con Trẻ Chúa Giêsu vậy.

Có lẽ không phải tràng hạt chỉ đơn giản là vòng hoa, mà là vương miện. Mọi lời cầu đều giúp chữa lành những vết thương do vòng gai gây ra, nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đã được tạo dựng cho nhiều hơn những giới hạn của cuộc sống này. Vương miện giấy của thế gian sẽ rách nát, tan biến vào dĩ vãng, nhưng vương miện trên trời còn mãi, vì vậy chúng ta khao khát được ở bên ngai tòa Chúa Giêsu, luôn ở gần Ngài, hiện thân của tình yêu. Ai có thể đưa chúng ta đến đó hơn Mẹ Ngài, Nữ Vương Mân Côi và Nữ Vương Thiên Đàng?

Trước khi bắt đầu lần hạt Mân Côi, đầu óc tôi có thể lộn xộn với những suy nghĩ, nhưng những câu hỏi của tôi đã được gỡ rối như những trái mâm xôi bởi chính “Đấng Gỡ Rối” khi tôi bước đi qua các Mầu Nhiệm. Cuộc sống có quá nhiều điều bí ẩn. Điều đó được Thiên Chúa cẩn thận truyền lệnh, nhưng đường lối Ngài đôi khi vượt quá những gì chúng ta có thể hiểu biết. Dù vậy, chân lý chủ yếu nhất vẫn rõ ràng: chúng ta được kêu gọi sống đời sống đức tin, đức cậy và đức ái. Dù chúng ta lần hạt Mân Côi bao nhiêu lần, chúng ta vẫn luôn có thể thấy các nhân đức này soi sáng trong các Mầu Nhiệm, hiểu được cách những kinh nghiệm vui buồn trong cuộc sống dạy chúng ta cách nên giống như Chúa Kitô, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, dẫn chúng ta đến vinh quang trên trời. Như Bậc Đáng Kính TGM Fulton Sheen nói: “Cùng một mặt trời mọc vào mỗi buổi sáng, nhưng nó tạo nên một ngày mới.” (tr. 45)

Tất cả những gì chúng ta trải qua, dù là thất vọng hay phấn khởi, đều có mục đích riêng được Thiên Chúa làm cho tốt đẹp trong lòng thương xót của Ngài. Đau khổ mà Chúa Giêsu trải qua đã được biến đổi, khi chúng ta được cứu chuộc bởi sự hy sinh của Ngài trên Thập Giá, và Ngài đã sống lại, chiến thắng sự chết để đổi mới sự sống trong mỗi linh hồn. Đức Mẹ ở đó vì tất cả, an ủi chúng ta trên mỗi bước đường. Mỗi thập giá chúng ta vác đều giúp chúng ta nhìn Chúa Kitô và Mẹ Maria trong ánh sáng khác, để chúng ta có thể biết rõ hơn về Thánh Tâm và Trái Tim Vô Nhiễm, liên quan các Mầu Nhiệm theo những cách mới.

Khi cầu nguyện, tôi học được tính kiên nhẫn để đồng hành với Chúa Giêsu, đi theo Ngài bằng cách đặt bước chân mình vào những dấu Ngài đã ghi khắc, những khuôn Ngài đã tạo ra. Nhờ Chuỗi Mân Côi, tôi đang lấy sự sống qua từng hạt, từ bước này tới bước khác, xây dựng dần dần, như băng qua hồ nước hoặc tìm thế đứng để leo núi. Cho dù tương lai có bất trắc đến đâu, bàn tay Đức Mẹ vẫn dẫn đi đúng hướng mỗi ngày, và khi lần hạt Mân Côi, chúng ta có thể chắc chắn rằng các bước đi của chúng ta phải thẳng hàng, đừng cố bước về phía trước, nhưng bước đi trong ân sủng bên cạnh những người yêu thương chúng ta nhất.

KATHRYN SADAKIERSKI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*