Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG SỐNG CHO CHÍNH MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên. Mt 18, 21-35

Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Roma cũng là cho từng người chúng ta “Anh em thân mến, không ai trong anh em được sống cho mình, và cũng không ai chết cho mình. Vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa; nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy, dù sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa. Vì lẽ ấy, nếu Ðức Kitô đã chết và sống lại, là để cai trị kẻ sống và kẻ chết”. Sở dĩ người ta không độ lượng với nhau, không hết lòng hay không thể bỏ qua lỗi lầm, thiếu xót cho nhau, bởi vì người ta chỉ biết sống cho chính mình. Điều này trái với lẽ tự nhiên và ý muốn sáng tạo ban đầu của Thiên Chúa. Bởi Ngài dựng nên con người trong tương quan tình yêu hài hòa với Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn phát sinh vạn vật, với chính mình và với vạn vật.

Thế giới hôm nay, đầy những hận thù, chiến tranh, ích kỷ hẹp hòi, đầy những tham vọng ý đồ đen tối, cũng vì người ta chỉ biết sống cho chính mình mà không cần biết, hay cũng chẳng quan tâm đến cảm nhận của người khác. Căn bệnh dửng dưng, vô cảm, “mác kê nô” (mặc kệ nó) miễn sao có lợi cho tôi, còn ai chết, ai khổ, ai đau cũng chẳng cần biết. Vì chỉ biết sống cho chính mình, nên trái tim chai đá, cằn cỗi, ôm ấp đầy hận thù, thu quén, vơ vét, không muốn sẻ chia, động lòng trắc ẩn, quảng đại bao dung, độ lượng với người khác.

Vì thế, đừng bao giờ chỉ biết sống cho chính mình, nhưng hãy hướng tha, sống cùng, sống cho và sống vì người khác. Nghĩa là đứng về phía anh em để bao dung hơn, bỏ qua lỗi lầm thiếu xót, lỗi to xé ra bé, tội bé coi như không. Điều ấy không có nghĩa là dung túng làm ngơ trước sai phạm, nhưng là mỗi lần tha thứ, là mỗi lần kỳ vọng vào sự đổi thay của tha nhân, giúp họ vươn lên, làm lại cuộc đời. Vả lại, chỉ khi nào ta không sống cho chính mình, mới nghiệm ra, mình cũng còn quá nhiều thiếu sót, sai phạm, cần được Chúa bao dung, tha thứ, cần được tha nhân cảm thông, nâng đỡ, sẻ chia và đồng hành.

Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa và tha nhân rất nhiều. Vì thế cần phải lấy “tình đáp tình”, nghĩa là lấy tình yêu đáp trả tình yêu”, dùng lòng xót thương của Thiên Chúa mà đối xử với nhau, “tha hoài tha mãi”, không chỉ “bẩy lần bảy mà là bẩy mươi lần bảy”, và từng người cũng cần tha nhân đối xử như thế. Xin cho ta đừng bao giờ chỉ biết sống cho chính mình, để rồi vô cảm, hà khắc với lỗi lầm thiếu sót của anh em, nhưng luôn sống cho người khác, bằng tình yêu vô bờ bến của Đức Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*