Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÍ QUYẾT SỐNG MÙA CHAY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Chúa Giêsu nói: “Nếu các ông không sám hối thì các ông cũng sẽ chết hết.” (Lc 13:3) Trong bài giảng đầu tiên khi công khai sứ vụ, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hoán cải: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1:15) Hằng năm, Nhiệm Thể Đức Kitô trao ban cho chúng ta Mùa Hồng Ân để hoán cải – 40 ngày của Mùa Chay Thánh.
Ông Môsê ăn chay 40 ngày trên núi, Chúa Giêsu ăn chay 40 ngày trong hoang địa. Trong Mùa Chay, Giáo Hội khuyến khích chúng ta lắng đọng tâm hồn và chân thành hoán cải.
Sự hoán cải này có thể được thực hiện bằng ba việc cụ thể theo truyền thống: cầu nguyện, bác ái, và ăn chay. (Mt 6:1-18) Khi cầu nguyện, chúng ta nâng tâm hồn lên tới Chúa; khi làm việc bác ái, chúng ta làm thỏa mãn nhu cầu của người nghèo khổ; khi ăn chay, chúng ta đi sâu vào lòng mình và cầu xin Chúa ban ơn để chúng ta từ bỏ tội lỗi.
Đây là vấn đề, cách cụ thể nào để chúng ta có thể ăn chay? Một điểm quan trọng: ăn chay không chỉ là kiêng cữ, với ước muốn đơn giản là giảm cân. Mà còn hơn thế, mục đích của ăn chay là làm vui lòng Chúa, hoán cải tâm hồn để xin ơn hoán cải người khác. Nói cách khác, ăn chay phải có ý định theo chiều ngang hoặc siêu nhiên.
Đây là 10 bí quyết sống Mùa Chay:
1. ĂN UỐNG ÍT, RƯỚC LỄ NHIỀU
Nhờ thực hành như vậy, chúng ta có thể chú ý nhiều tới đời sống tâm linh và muốn được cứu độ. Chúa Giêsu đã khuyến cáo: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” (Ga 6:27 – nói về Bánh Hằng Sống)
2. CANH CHỪNG MIỆNG LƯỠI
Thánh Giacôbê nói: “Mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói, và khoan giận.” (Gc 1:19) Trong thư của Thánh Giacôbê, chương 3 có những lời động viên hành động để kiềm chế miệng lưỡi.
3. NHỮNG LÚC CAN ĐẢM
Người sáng lập Hội Opus Dei đã có châm ngôn này: “Khoảnh Khắc Quả Cảm.” Thánh Jose Maria xác nhận rằng ngay khi nghe tiếng đồng hồ báo thức, chúng ta nên dậy ngay, cầu nguyện và bắt đầu một ngày mới. Quỷ lười biếng luôn khuyến khích chúng ta chần chừ, ngủ nướng. Các thánh luôn mau mắn và dứt khoát. Còn bạn?
4. KIỂM SOÁT ÁNH MẮT
Con mắt phản chiếu tâm hồn. Vua Đa-vít chìm sâu vào tội lỗi, và còn giết người vì lý do đơn giản là ông để cho ánh mắt ngó tứ tung. Mắt ông đã nhìn một phụ nữ đã có chồng là bà Bát Se-va khi bà đang tắm. Tư tưởng ngoại tình đã dẫn tới hành động ngoại tình, thậm chí là giết cả người vô tội là chồng của bà Bát Se-va. (2 Sm 11-12) Chúng ta hãy cố gắng sống mối phúc này: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5: 8)
5. ĐÚNG GIỜ, KHÔNG CHẬM TRỄ
Chúa Giêsu nói: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt 25:23) Nghiêm túc đúng giờ là dấu hiệu của trật tự, tôn trọng người khác, và là cách hoàn tất nhiệm vụ đúng thời hạn.
6. LẮNG NGHE NGƯỜI KHÁC
Rất dễ ngắt lời người khác khi họ đang nói vì muốn chứng tỏ tư tưởng của mình là đúng trước khi người khác nói hết ý của họ. Bác ái là mến Chúa và yêu người, bác ái dạy chúng ta tôn trọng người khác và cho phép họ nói mà không ngắt lời họ và không chứng tỏ ý mình.
Lắng nghe người khác cũng là hành động khiêm nhường – tôn trọng người khác hơn mình. Chúa Giêsu khuyên chúng ta noi gương Ngài vì Ngài “hiền lành và khiêm nhường trong lòng.” (Mt 11:28-30)
7. CẢM TẠ, KHÔNG THAN PHIỀN
Đừng bao giờ để một ngày qua đi mà không ảm tạ Thiên Chúa. Chúng ta nên thường xuyên cảm tạ Ngài. Thánh Vịnh gia nhắc nhở: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:1) Hơn nữa, chúng ta cũng nên tạo thói quen thường xuyên cảm ơn người khác.
8. MỈM CƯỜI, MẶC DÙ KHÔNG MUỐN
Điều này thực sự là việc đền tội – mỉm cười với bất cứ ai, ngay cả khi bạn mệt mỏi, nhức đầu hoặc bị bệnh. Đó là nhân đức anh hùng. Một nụ cười là điều nhỏ bé, nhưng nó có sức lan tỏa. Thật vậy, một nụ cười chân thành có thể khiến người khác cảm thấy gần gũi và được an ủi. Một trong các dấu hiệu minh nhiên của người theo Chúa Giêsu là có nụ cười vui vẻ. Thánh Phaolô động viên: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em!” (Pl 4:4)
9. CẦU NGUYỆN, MẶC DÙ KHÔNG MUỐN
Thật không may, nhiều người trong chúng ta đặt đời sống tâm linh trên những cảm xúc mau qua, nhất thời, như sương mau tan trong ánh nắng. Tấm gương sáng ngời cho chúng ta là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ, ở trong Vườn Dầu. (Lc 22:39-46) Khi Chúa Giêsu trải qua cơn hấp hối và cảm giác bị bỏ rơi, những giọt mồ hôi máu đã rỉ ra và rơi xuống đất, Ngài đã tha thiết cầu nguyện rất thảm thiết.
Vì thế, chúng ta hãy ăn chay và đền tội suốt đời, dành thời gian cầu nguyện, ngay cả những lúc cảm thấy khô khan, không muốn. Đó là việc đền tội hiệu quả và thực sự yêu mến Chúa. Đó cũng là dấu hiệu chứng tỏ đức tin trưởng thành và chín muồi.
10. AN ỦI, ĐỘNG VIÊN
Ông Giô-xếp được các Tông Đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là “người có tài yên ủi” (Cv 4:36). Chúng ta hãy ra khỏi vỏ ốc “cái tôi” của mình, cố gắng tập trung nhiều vào Chúa và thấy Chúa Giêsu nơi người khác – bắt chướng người Samari tốt lành. (Lc 10:29-37) Chúng ta hãy noi gương ông Simon ở Xirênê mà giúp đỡ những anh chị em khác đang chịu sức nặng của thập giá đau khổ. Chúng ta hãy an ủi họ, động viên họ, và chứng tỏ lòng trắc ẩn đối với họ. Hãy nhớ Nguyên Tắc Vàng này: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta.” (Mt 7:12) Trong cơn bão tố khó khăn của cuộc chiến trên thế gian này, sự động viên an ủi có thể là cơn gió mạnh thổi căng buồm để con thuyền tiếp tục vượt sóng và tiến tới.
Với 10 đề nghị này về cách ăn chay – và cách từ bỏ chính mình, hãy chọn một hoặc hai điều mà bạn có thể làm và làm ngay. Cầu xin Đức Mẹ, Thánh Mẫu Thiên Chúa, nâng đỡ và động viên chúng ta từ bỏ chính mình để sẵn sàng “vin vâng” vì yêu mến Chúa qua việc phục vụ tha nhân bằng cả tấm lòng: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38)
LM ED BROOM, OMV

Chiều Thứ Tư Lễ Tro – 2020

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*