Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÔNG CHÍNH HƠN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VI Thường Niên A. Mt 5, 17-37

Chúa không bắt chúng ta phải trở thành những vị thánh ngay lập tức, nhưng Chúa trông chờ sự nỗ lực của chúng ta. Mỗi ngày sửa đổi một chút, một chút thôi “để nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”, phải công chính hơn những luật sĩ và biệt phái, mới được thừa hưởng Nước Trời. Tại sao phải công chính hơn ? Thưa bởi vì các luật sĩ và biệt phái họ giữ luật của Chúa, nhưng lại thiếu một điều quan trọng trong giới răn Chúa truyền “Mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính bản thân mình”.

Các luật sĩ, là những người am hiểu Kinh Thánh, tinh thông lề luật, nhưng vì quá câu nệ hình thức, nên áp dụng luật cứng ngắc, từng ly từng tí, làm cho lề luật trở nên nặng nề, mà chính họ cũng không thực hiện được. Các biệt phái cũng thế, ưa chuộng hình thức, may dài tua áo, xúng xính trong bộ áo quần, cốt để cho người ta trông thấy mà cung kính bái chào, thờ kính Chúa chỉ trên môi trên mép, mà trong lòng lại xa Ngài. Vì quá đề cao mình, tự cho là người công chính, nên họ coi thường tha nhân, phê phán kết án anh em. Thực ra, họ không phải là người xấu, nhưng họ tuân giữ lề luật chỉ vì sợ, chứ không phải vì lòng mến Chúa thật sự.

Chúa Giêsu đòi hỏi phải công chính hơn, nghĩa là việc đi nhà thờ, tham dự Thánh lễ, đọc kinh, học giáo lý, chẳng phải vì sợ, làm vui lòng người khác, hay để được cái này cái nọ, theo kiểu “có qua có lại mới toại lòng nhau”, đó không phải là con đường của Chúa dạy. Con đường của Chúa là con đường yêu thương, thành thật “Có thì nói có, không thì nói không”; con đường bác ái, hoan lạc, không giận hờn anh em mình, không kiêu căng vênh vang tự mãn, không thề gian thề dối, sống hòa thuận, quảng đại vị tha, nết na đức hạnh, danh thơm tiếng tốt vang xa khắp miền. Công chính hơn, nghĩa là từng giây từng phút Chúa mời gọi chúng ta nỗ lực hoàn thiện chính mình. Bởi đã là thân phận con người, ai lại không có những khiếm khuyết lỗi lầm, ai chẳng có lúc nóng giận, gian dối, bất hòa, thiếu tình liên đới, lỗi đức công bằng, nói hành nói xấu, vu vạ cáo gian, giận hờn ghen ghét… ai dám vỗ ngực xưng tên mình là người công chính trước mặt Thiên Chúa.

Như thế, công chính hơn cũng có nghĩa là khiêm tốn, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và cám ơn; là mỗi lần tham dự Thánh lễ, lắng nghe Lời Chúa, học hỏi giáo lý… là mỗi lần được biến đổi “càng thêm tuổi càng thêm nhân đức, khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Xin Chúa biến đổi chúng ta để mỗi ngày chúng ta biết sống công chính hơn : thành thật, bác ái, vị tha, nở hoa công bình, hết mình với Chúa và tận tình với tha nhân. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*