Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI QUẢN LÝ KHÔN NGOAN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXV Thường Niên Lc 16, 1-13

Người xưa dạy rằng : “đồng tiền đi trước đồng tiền khôn”, phải lo trước liệu sau “liệu bò mà đo chuồng” đừng để “nước đến chân mới nhảy” như vậy mới là người khôn ngoan. Điều này, cũng được thể hiện phần nào nơi người quản lý bất lương qua đoạn Tin mừng theo thánh Lucca mà chúng ta vừa nghe. Chúng ta không biết nhiều về anh quản lý này, chỉ biết anh là người bất lương. Anh ta bất lương bởi vì được chủ tín nhiệm trao cho anh tài sản gia nghiệp của mình thế mà anh đã phung phá sản của chủ. Hành động của anh đã bị ông chủ phát giác và cho nghỉ việc. Nhưng anh thật khéo léo xoay vần tình thế, tính toán giảm bớt số nợ của những người đã vay mượn ông chủ, biến họ trở thành những người bạn, những kẻ đồng lõa, sau này sẽ giúp đỡ anh. Anh đã bất lương nay lai bất lương hơn đối với ông chủ, nhưng đó lại là sự khôn ngoan của thế gian.

Chúa Giêsu đã khen anh ta là người khôn ngoan. Ngài khen anh ta không phải việc làm xấu xa gian xảo bất lương của người quản lý, nhưng Ngài phải nhận rằng hắn là một kẻ khôn khéo và mau lẹ. Ngài thấy con cái thế gian đã khôn khéo hơn con cái sự sáng. Ngài đã đem ơn cứu độ đến trong lời giảng và gương sáng của Ngài, nhưng sao người ta lại hững hờ và chậm chạp quá vậy.

Những sự tốt lành ta có được như tiền bạc, cơm gạo, áo quần, khả năng… Tất cả, ta không thể đem theo khi từ giã cuộc sống “mọi sự tan biến, nhưng công phúc mới tồn tại mãi”. Tuy nhiên chúng ta có một cách để hành động, chúng ta có thể ném ra ngoài hàng rào những cái chúng ta đang có, nghĩa là đem chia sẻ phần tiền bạc vật chất cho những kẻ nghèo khó, dùng những khả năng Chúa ban để phục vụ tha nhân. Chính khi biết cho đi như thế, ta sẽ có được nhiều hơn gấp bội, và cũng là phương thế đẹp lòng Chúa nhất. Đó là điều mà Chúa mời gọi các mọi người, cách đặc biệt các kitô hữu, hãy khôn ngoan khéo léo mà mau lẹ để tích trữ cho mình một kho tàng vĩnh cửu mai sau, nơi mối mọt không thể đục khoét, chẳng còn hư nát. Chính lúc cho đi là khi nhận lãnh. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*