Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦN BAO DUNG HƠN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên C. Lc 15, 1- 32

Trước khi bước lên xe về nhà chồng, vì một chút yếu đuối, chị đã có thai với người khác. Chồng tương lai vẫn muốn chị làm vợ của anh suốt. Quá xúc động trước tấm lòng cao cả của anh, chị thầm hứa, toàn tâm toàn ý để trở thành người vợ đảm đang, dâu hiền hiếu thảo. Chị đã làm điều ấy suốt hai mươi mấy năm trời nay. Về phần anh, kể từ khi đứa con không phải là giọt máu của mình ra đời, anh luôn đay nghiến, hành hạ vợ mình. Vì biết mình sai, chị vẫn chịu đựng, không dám hé môi, chỉ nỗ lực chu toàn bổn phận của người vợ, người mẹ lo cho con cái. Cuối cùng anh tìm cách đuổi đứa con riêng của chị ra ngoài. Nhớ, thương con, chị lao mình ra đường giữa đêm khuya để đi tìm đứa con trai tội nghiệp, không được khôn ngoan như người bình thường.

Thấy ba đối xử tệ bạc với mẹ, với anh hai, mấy đứa con chung của anh và chị cũng bỏ nhà ra đi. Ông bố gọi anh vào nhắc nhở, anh bảo “con yêu vợ con mà”. Bố anh nhẹ nhàng, nói với anh “Con yêu vợ con ư, hay con yêu bản thân. Đã mấy chục năm nay, con hành hạ, đối xử tệ bạc, với vợ, với con của con như vậy mà yêu sao. Đó là hành vi ích kỷ, hèn hạ con ạ”.

Cần bao dung với anh chị em chúng ta. Chỉ có bao dung và tha thứ, chỉ có sống điều Chúa dạy, tha thứ, quên đi những lỗi lầm thiếu xót của anh chị em mình mới là anh hùng. Thật là đáng chê, đáng trách, khi ta tưởng là mình yêu mới làm vậy, nhưng thực ra vì cái tôi quá lớn, khiến ta chỉ yêu bản thân mình, mà độc ác với tha nhân. Hãy yêu như Chúa Giêsu, một tình yêu như người cha nhân lành, sẵn sàng tha thứ, chẳng chấp, chẳng nhớ đến lỗi lầm bất hiếu của đứa con nghịch tử, đòi chia gia tài, rồi đem đi tiêu tán hết với bọn đàn điếm. Tình yêu ấy, cũng chẳng cần quan tâm, khi đứa con cả, cứ tưởng rằng nó ở với ông vì chữ hiếu, nhưng có lẽ cũng vì cái gia tài mà thôi.

Vậy mà ông chẳng nổi nóng, la mắng, trách cứ, miễn sao chúng trở về, vào nhà là tốt rồi. Đó quả là bài học cho chúng ta, hãy khiêm tốn nhìn nhận rằng mình cũng đang rất cần lòng bao dung của mọi người, và mọi người cũng cần lòng bao dung của ta, và trên hết nhất là lòng xót thương, bao dung của Thiên Chúa. Đừng nhắc, đừng nhớ đến lỗi lầm, quá khứ không tốt của tha nhân, đừng làm khổ nhau, đừng để cho mình và tha nhân đau khổ, khi để cho cái tôi ích kỷ, hận thù, tranh giành thắng thua chế ngự, khiến ta trầm luân, bế tắc trong dằn vặt, đắc thắng, buồn tủi và chết chóc, nhưng phải họa lại lòng bao dung của Thiên Chúa cho thế giớ hôm nay.

Xin Chúa giúp ta hiểu rằng, càng bao dung, tha thứ, ta càng hạnh phúc. Càng ích kỷ, giận hờn, thắng thua, nhất định không chịu tha thứ….ta tự đào mồ chôn chính mình. Ích kỷ, hận thù, chia rẽ, một xíu cũng nguy hiểm, thừa thãi, bao dung bao nhiêu cũng không thừa Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*