Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

AI LÀ ANH EM CỦA TÔI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37

Đọc kỹ đoạn mừng hôm nay, khiến ta không khỏi ngạc nhiên, khi người thông luật chẳng biết ai là anh em của mình. Ông đặt ra cho Chúa Giêsu câu hỏi có vẻ ngớ ngẩn “Ai là anh em của tôi”. Một nhà thông luật lại không phân biệt, nhận biết ai là anh em của mình. Phải chăng ông không biết, hay cố tình gài bẫy Chúa Giêsu. Có thể ông không biết, bởi xưa nay, ông cứ loay hoay đi tìm người nào là thân cận, người nào là anh em của mình. Ông luôn quy hướng về chính mình, cái tôi cồng kềnh, kênh kiệu, cho rằng mình đạo đức tốt lành, am tường, câu nệ luật lệ, nên người ta phải chạy đến cung phụng, phục vụ mình, chứ chưa một lần ông nghĩ đến người khác.

Vì không bao giờ nghĩ đến tha nhân, nên chẳng biết ai là anh em của mình, hay nói đúng hơn dưới cái nhìn của ông, tha nhân chẳng ai xứng đáng được gọi là anh em của ông. Nếu ông đặt ngược lại câu hỏi “vậy tôi là anh em của ai” sẽ cho ông có một mối tương quan khác. Tôi phải làm gì để xứng đáng là anh em của tha nhân. Câu hỏi “tôi là anh em của ai”, thôi thúc ông ra đi, vượt qua mọi trướng ngại, cản trở, khiến ông cũng như hai thầy tư tế và trợ tế, vô cảm trước nỗi khốn cùng của người anh em.

“Ai là anh em của tôi” có khi nào ta cũng đặt ra cho mình câu hỏi như vậy. Không cẩn thận, ta cũng như nhà thông luật, hai thầy tư tế và trợ tế, chẳng còn biết phân biệt phải trái, trước sau, ngoảnh mặt, vô cảm trước nỗi đau của người khác. Đôi khi ta tạo cho mình một ranh giới, bức tường ngăn cách khiến tha nhân không thể là anh em của mình. Ngược lại, ta cũng chẳng bao giờ là anh em của tha nhân, cứ khư khư co cụm, giam mình trong vỏ ốc của lòng thù hận, nói hành nói xấu, ngoan cố, chai lì, thiếu một quả tim của Thiên Chúa, không thể nào sống tử tế với mọi người.

Vì vậy, ta đừng bao giờ hỏi “ai là anh em của tôi”, nhưng phải là “tôi là anh em của ai”, tôi phải làm gì để có nhiều anh em, để trở nên anh em bốn bể thành con một Chúa. Ngôn ngữ của trái tim dưới ánh sáng của Tin mừng trả lời, tôi có quá nhiều anh em, tôi mang ơn họ, nợ nhau một mối tình. Chính vì vậy, tôi cũng phải là hiện thân của lòng xót thương Thiên Chúa, làm cho giới răn “mến Chúa trên hết mọi sự, sau lại yêu người như chính bản thân” trở thành hiện thực trong đời sống con người, cụ thể nơi các Kitô hữu hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*