Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY CHÚC LÀNH CHO KẺ THÙ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VII Thường Niên C. Lc 6, 27-38

Có người hỏi, việc đặt tay chúc lành có sai không cha? Sao lại sai được, chúc lành có nguồn gốc từ trong kinh Thánh. Người trên, bố mẹ ông bà, những người đứng đầu, lãnh đạo cũng có thể chúc lành cho con cháu, những người thuộc quyền mình chăm sóc. Như thế, việc chúc lành là lời cầu phúc lành của Thiên Chúa, trong vai trò là “người anh” dành cho “em” của mình. Trong sách Dân Số, “Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “Hãy nói với A-ha-ron và các con ông ấy rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này: ‘Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em!

Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!’ Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng. Vì vậy, chúc lành là đặt người anh em, dưới quyền bảo trợ của Thiên Chúa, cầu mong những điều may mắn, thiện hảo đến với họ. Lẽ thường, người ta chỉ mong ước những điều tốt cho những người mình thương mến.

Chúa Giêsu đã kiện toàn lời chúc lành không chỉ dừng lại ở những người mình thương, mình mến, nhưng còn mời gọi “Hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình”. Tại sao lại phải như vậy ? bởi những người ghét ghen, tạm gọi là kẻ thù, họ cũng là con cái Thiên Chúa, là anh chị em của chúng ta. Thứ đến, đâu có ai là hoàn toàn thiện hảo, công chính trước mặt Chúa. Chính bản thân mỗi người cũng cần lời chúc lành, cầu nguyện, bao dung của Chúa và tha nhân. Không chỉ vậy, khi ta biết cầu nguyện, chúc lành và làm ơn cho kẻ ghét mình, tâm hồn sẽ thanh thản, hạnh phúc hơn, bởi khi không tha thứ, không chúc phúc, cầu nguyện cho kẻ thù, có nghĩa là ta đóng lòng mình lại, sẽ gây bao đau khổ cho chính mình, thêm phiền toái bất hạnh cho người khác.

Hãy chúc lành cho những người giận ghét, vu khống, xúc phạm mình, có nghĩa là hãy đặt họ trong vòng tay từ ái của Chúa, để Ngài biến đổi họ trở thành suối nguồn yêu thương. Hãy chúc lành cho những người nguyền rủa, vu khống, để ta được sống thanh cao hơn, xứng đáng là con cái Thiên Chúa, Đấng nhân từ, cho mặt trời mọc lên, chiếu soi ban ngày, mặt trăng chiếu soi ban đêm, cho cả người lành kẻ dữ.

Xin Chúa giúp để ta biết chúc lành cho mọi người, nhất là những người gây ra những đau khổ bất hạnh cho mình vì yêu mến Chúa, bởi “Anh em đong đấu nào, Thiên Chúa sẽ đổ đầy, đổ tràn gấp bội” trên cuộc đời mỗi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*