Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIẢ HÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXII Thường Niên. Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23

Tác giả truyện Kiều mô tả Mã Giám Sinh “Quá niên trạc ngoại tứ tuần, mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao”. Áo quần bảnh bao, trơn tru nhẵn nhụi như thế, nhưng hắn lại là một tên buôn người tứ thiệt, đem phẩm giá con người ra buôn bán “cò kè bớt một, thêm hai”. Đúng là nhìn vậy mà không phải vậy, không phải lúc nào “con lợn nó béo, cỗ lòng sẽ ngon”, “đừng tưởng đỏ mà chín”. Bề ngoài chưa chắc đã phản ánh được bên trong, lắm khi như người xưa thường nói “miệng thì nam mô, bụng lại chứa một bồ dao găm”.

Giống như các Biệt Phái, Luật Sĩ thời Chúa Giêsu. Họ xúng xính trong quần áo lụa là gấm vóc, nới rộng thẻ kinh, cầu nguyện chốn đông người, làm việc bác ái giữa hội đường, thích được chào hỏi nơi công cộng, đi đâu cũng chọn chỗ nhất chỗ nhì, nhằm cho người ta thấy mình đạo đức tốt lành. Nhưng thực ra không phải vậy, họ giả hình, điêu ngoan, dối trá, chất lên anh chị em những gánh nặng của lề luật khắt khe, mà chính mình lại không bao giờ nhúng tay vào. Miệng nói yêu Chúa, nhưng lại hà khắc, vô cảm với tha nhân. Chúa Giêsu đã có lần ví họ như những mồ mả tô vôi, bề ngoài đẹp đẽ sang trọng, nhưng bên trong toàn chết chóc, hôi thối. Ngài đã thẳng thắn nhắc nhở thái độ giả hình ấy “dân này tôn kính Ta ngoài môi miệng, lòng chúng thì xa Ta”.

Phải chăng cũng là thái độ rất nhiều trong mỗi kitô hữu hôm nay. Giữ đạo hình thức, mang danh là kitô hữu, người có Chúa Kitô trong mình, nhưng lại sống đạo hời hợt, đi lễ cho qua lần chiếu lượt, chẳng tuân giữ luật Chúa và Giáo hội, gian lận, bất công, chửi bới, nhục mạ, phá thai, sống thiếu bác ái yêu thương đùm bọc lẫn nhau, chỉ mang danh là con cái Chúa, nhưng lại không sống tinh thần Chúa dạy, nói giỏi, góp ý hay, nhưng chẳng bao giờ thực thi những đòi hỏi của Tin mừng. Trong nhà thờ nói yêu Chúa, cầu chúc bình an cho nhau, trong lòng lại chất chứa đầy những hận thù, bất khoan dung, làm tổn thương tha nhân. Trở về trong cuộc sống gia đình, lại hà khắc, đánh đập, chửi rủa lẫn nhau, đánh bài đánh số, gây nên vất vả nhọc nhằn vợ cho chồng, cho con.

Xin Chúa giúp ta sống thật tình với Chúa và tha nhân, để mai sau lại gặp nhau trên quê trời vinh phúc. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*