Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐƯA MẸ VỀ NHÀ MÌNH

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=EW3falMvFY4

15/9 LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

Hr 5,7-9; Ga 19,25-27 (hoặc Lc 2,33-35.)

“Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà”.

“Bà mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can”

Khi Thánh Giuse và Mẹ Maria dâng Chúa Giê-su cho Thiên Chúa tại đền thánh, cụ Simeon đã nói tiên tri về Mẹ Maria rằng: “Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ”.

Và đúng là như thế. Dưới chân thập giá, “Người mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can”. Nỗi đau của Mẹ là nỗi đau yêu. Nỗi đau yêu Con mình, và cũng là nỗi đau yêu nhân loại. Đau và rất đau, đau đến chết được! Nhưng, có nỗi đau nào ngọt ngào hơn nỗi đau yêu!

Vâng! Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Giáo Hội tôn vinh hy tế của Mẹ Maria, chính là tôn vinh nỗi đau đoạn trường đứt ruột của người Mẹ khi nhìn thấy con mình phải chết ô nhục trên thập giá. Nỗi đau ấy, hy tế ấy, là cái chết thông hiệp với cái chết của Chúa Giê-su Ki-tô cứu chuộc nhân loại. Nỗi đau ấy, hy tế ấy, là trọn lời “xin vâng thánh ý Chúa Cha”: Từ lời “Xin vâng” cưu mang Con Chúa, đến lời “Xin vâng” để chỉ còn biết nhìn thấy Con Chúa, cũng là con lòng Mẹ cưu mang, phải đau đớn và chết treo trên thập giá. Vâng, Mẹ có thể phải gào thét lên phản đối những kẻ hành hình người vô tội! Mẹ có thể phải bảo con từ chối cái chết vô lý không đáng có! Mẹ có thể phải bảo vệ đến bằng mọi giá để cho con mình được sống chứ! Đàng này, Mẹ thinh lặng chấp nhận đau lòng để Chúa Cha thực hiện ý định của Người., chấp nhận đau lòng và cùng đau với Con, theo ý Chúa Cha!

Tin Mừng còn nhắc lại hình ảnh tuyệt đẹp của Mẹ và Con trong cơn cùng cực: Chúa Giê-su nói: “Thưa Mẹ, Này là Con của Mẹ”. Rồi người nói với Gioan: “Này là Mẹ của anh”. Và từ lúc ấy người môn đệ đưa Mẹ về nhà mình”.

Lúc này, Thánh Gioan như đại diện các tông đồ yêu quí nhất của Chúa Giê-su, đại diện cho Giáo Hội mà Người đã thiết lập, được Chúa Giê-su trao phó cho Đức Mẹ, và rất chi tiết, Tin Mừng viết: “Và từ lúc ấy người môn đệ đưa Mẹ về nhà mình”.

Suy gẫm nỗi đau dưới chân thập giá, và sự chuyển giao các tông đồ, chuyển giao giáo hội cho Mẹ Maria, làm Mẹ Giáo Hội, lời bài hát Mẹ Giáo Hội, có những tâm tình thật sâu lắng:

“Này là con của Mẹ, và này là Mẹ của con. Và từ lúc ấy người môn đệ đưa Mẹ về nhà mình.

Mẹ ơi! Từ Lời yêu thương trong đau thương Lời trên thánh giá. Mẹ nhận lấy Giáo Hội, nhận lấy chúng con là con Mẹ. Xin hát lên lời tri ân lòng Mẹ bao la khôn sánh. Xin hân hoan đón Mẹ về vui sống trong tình Mẹ yêu.

Mẹ ơi! Lòng Mẹ khoan nhân luôn thi ân hồng ân thương xót. Mẹ gìn giữ Giáo Hội, gìn giữ chúng con trong an bình. Xin chúc vinh Mẹ uy linh ngàn lời yêu thương tôn kính. Xin hân hoan đón Mẹ về vui sống trong tình Mẹ yêu.

Mẹ ơi! Này lòng con dâng bao tin yêu cậy trông phó thác. Mẹ dìu dắt Giáo Hội, dìu dắt chúng con về thiên đình. Trong nước Cha thật quang vinh ngập tràn yêu thương chân chính. Muôn con dân kính mừng Mẹ vui sống trong tình Mẹ yêu”.

Vâng! Xin hân hoan đón Mẹ về, vui sống trong tình Mẹ yêu.

Ước gì các gia đình cũng đón Mẹ về nhà mình, để Mẹ làm Mẹ Giáo Hội thu nhỏ là gia đình mình. Bấy giờ, có Mẹ, mỗi nhà sẽ cảm được nỗi đau hy hiến của Mẹ, và cùng Mẹ, những nỗi đau trong cuộc đời của các gia đình sẽ trở nên hy tế thông hiệp với hy tế cứu chuộc của Chúa Giê-su, sẽ trở nên nỗi đau ngọt ngào, vì yêu chồng, vì yêu con, vì yêu gia đình, yêu tất cả mọi người như Chúa Giê-su đã yêu, như Mẹ đã yêu.

Có người nói “Tôi đi viếng Mẹ Tà-pao, và tôi đã đưa Mẹ về nhà mình với niềm vui của người môn đệ Chúa Ki-tô”.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình yêu mến Mẹ Maria, và cùng Mẹ đón nhận niềm vui thánh thiện là hy hiến cho nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*