Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LIÊN QUAN ĐỨC TIN

TRẦM THIÊN THU

Thánh Mark khổ tu cho biết: “Các công việc là điều cần thiết và được Thiên Chúa minh nhiên an định, nhưng chúng ta nên dứt bỏ các công việc không hợp giờ giấc và dành ưu tiên cho việc cầu nguyện, nhất là nên dứt bỏ những công việc đòi hỏi chi tiêu quá đáng hoặc sinh được quá nhiều của cải dư thừa. Ai biết vì Chúa mà tự hạn chế và loại bỏ những của cải dư thừa của họ bao nhiêu, người ấy càng giữ tâm trí khỏi bị xao lãng bấy nhiêu, để dành chỗ cho việc cầu nguyện tinh tuyền và chứng tỏ NIỀM TIN chân thành vào Chúa Kitô. Còn ai vì KÉM ĐỨC TIN hoặc vì yếu đuối nào khác mà không làm được điều ấy thì ít nhất cũng hãy thừa nhận thực trạng, tố cáo sự ấu trĩ của mình, và hãy cố sức vươn lên.”

Đức tin liên quan phần rỗi. Thánh Tôma Aquinô xác định: “Có ba điều cần thiết cho phần rỗi con người: hiểu biết điều nào PHẢI TIN; hiểu biết điều nào PHẢI ƯỚC AO; và hiểu biết điều nào PHẢI THỰC HIỆN. Có những điều ta PHẢI NẮM GIỮ BẰNG ĐỨC TIN, nhưng lý trí vẫn có thể tìm hiểu; nhờ đó, mọi người đều có thể chia sẻ tri thức về Thiên Chúa một cách dễ dàng, không hoài nghi và lầm lạc.”

1. Tháng 6-2020, trang ChurchPop.com đưa tin có một nhóm người phá hoại đã chặt đầu và hai tay của tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu ở La Roda de Andalucía, một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Seville, Tây Ban Nha.

Tượng đài này được khánh thành vào tháng 10 năm 1952, đặt tại quảng trường của một thị trấn, người ta gọi là Quảng trường Thánh Tâm Chúa, vì năm 1919, Vua Alfonso XIII đã truyền dâng hiến nước Tây Ban Nha cho Thánh Tâm Chúa.

Các kẻ phá hoại đã chặt đầu và hai tay tượng Chúa vì họ không tin Chúa đã đành, nhưng khốn hơn là họ cũng không muốn người khác tin, y như Biệt Phái và kinh sư ngày xưa, thế nên Chúa Giêsu đã nguyền rủa họ: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” (Lc 11:52)

2. Trên đường đi, thấy có một cửa hàng khai trương. Có lẽ họ mới cúng kiếng chi đó, và có một thanh niên đang rắc gạo trước cửa và đầy đường. (sic!) Tôi không nói về niềm tin của họ, nhưng việc làm của họ khiến tôi nhớ tới một chuyện liên quan đức tin của một gia đình Công giáo.

Tháng 6-2022, bất ngờ thấy có chiếc xe ba gác mới, trên thùng xe có hai cây nến đang cháy và dĩa trái cây với vài cây nhang đang tỏa khói. Thấy một người đàn ông (Kitô hữu), tôi hỏi xe của ai, người này nói của một người ở gần đó. Tôi hỏi: “Tại sao lại cúng xe như vậy?” Người đàn ông kia lắc đầu và nói “không biết.”

Sau đó vài ngày, tôi gặp một chị trong xóm (Kitô hữu) và hỏi người cúng xe kia có đạo hay không. Chị này nói “có.” Tôi hỏi: “Công giáo sao lại cúng xe như vậy?” Chị này nói: “Xe mới mua. Mà ra đường bây giờ sợ lắm. Xe mới mua thì phải cúng xe thôi.”

Thấy người Công giáo kia cúng xe đã “oải” rồi. Nghe chị này trả lời với cách lý luận như vậy thì… càng thấy “mỏi mệt” hơn. Đúng là “Hỡi ơi! Than ôi!” Thảo nào thấy vẫn có những người Công giáo “tham khảo” sách bói toán, tử vi, tướng số, mê tín dị đoan đủ kiểu…

Được rửa tội, có đức tin, nhưng đâu phải như thế là xong. Giữ đạo có thể chỉ cần biết “làm dấu Thánh Giá,” thêm chút nữa là “đi lễ Chúa Nhật” (vì giữ luật chứ chưa chắc vì tin yêu), thế nhưng sống đạo là sống đức tin, đó mới là điều quan trọng!

Thánh Phaolô nhắc nhở: “Hãy tỉnh thức, hãy đứng vững trong đức tin, hãy sống cho đáng bậc nam nhi và ăn ở kiên cường. Hãy làm mọi sự vì đức ái.” (1 Cr 16:13-14) Chính Chúa Giêsu đã từng đặt vấn đề liên quan đức tin: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8)

Đức tin rất quan trọng, và có liên quan nhà thờ. Có tin tưởng mới yêu mến, có yêu mến mới hành động, có hành động mới xứng đáng với Thiên Chúa. Thánh Augustinô phân tích: “Nhà thờ không phải là khách sạn cho các thánh nhân, mà là bệnh viện dành cho các tội nhân.” Đó là điều tín nhân thực sự phải suy nghĩ và xem lại đức tin của chính mình vậy!

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*