Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁM DỖ MUÔN THUỞ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay. Lc 4, 1-13

Vẫn bổn cũ soạn lại, ma quỷ đã dùng lời dụ dỗ ngọt ngào, hứa hẹn một tương lai rực sáng dành Nguyên Tổ năm xưa, nay chúng lại đem ra cám dỗ Chúa Giêsu.

Nguyên tổ gục ngã đau thương trước những lời đường mật ấy, còn Chúa Giêsu đã chiến thắng quỷ ma, bằng ăn chay, cầu nguyện và bằng chính lời hằng sống của Thiên Chúa. Nó đánh trúng vào sự sống còn, bản tính tự nhiên của con người cần phải ăn, phải uống, và nhiều nhu cầu khác nữa, nên bảo với Chúa Giêsu “nếu ông là con Thiên Chúa, hãy biến những hòn đá này thành cơm, thành bánh”. Nhưng Chúa dạy cho chúng một bài học nhớ đời “người ta sống đâu chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”.

Bị thất bại, ma quỷ lại cám dỗ Chúa Giêsu về quyền lực, danh vọng trần gian, chỉ cần quỳ xuống thờ lạy nó, thì sẽ có tất cả. Chúa Giêsu đáp trả ngay “ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa người, và chỉ một mình Ngài mà thôi”. Nhưng có lẽ nguồn gốc của mọi cơn cám dỗ, chính là cơn cám dỗ thứ ba, muốn tìm những chuyện kỳ lạ, thành công rực rỡ, thay quyền Thiên Chúa, không muốn lệ thuộc vào Ngài.

Nguyên tổ đã sa lưới bởi cơn cám dỗ này. Nhưng Chúa Giêsu lại một lần nữa chiến thắng quỷ thần, Ngài cảnh cáo chúng “Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!” Ma quỷ vẫn hằng cám dỗ con người về ba điều ấy, nhưng căn bản vẫn là muốn thuốc lãnh, muốn nổi loạn, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Một khi ta sa ngã về cám dỗ này, sẽ kéo theo, lún sâu vào những con đường tội lỗi khác. Như Nguyên tổ năm xưa, chúng bảo Evà cứ ăn đi, mắt sẽ mở ra, quan trọng hơn là được ngang bằng Thiên Chúa. Tưởng thật, Evà đã ăn trái cây cấm ấy, cuối cùng ngang bằng đâu chẳng thấy, mà tai họa xảy ra, từ đó đau khổ, chết chóc ập xuống trên phận người.

Đó cũng là cám dỗ nhân loại hôm nay và cho mãi đến ngày tận thế. Tham vọng về một thiên đàng tại thế không có Chúa, hưởng thụ, ăn chơi, thống lãnh, siêu sao, làm được tất cả, chẳng cần đến thần thánh, chẳng cần đến sự hiện diện của Thiên Chúa, chẳng cần đi nhà thờ, chẳng cần học hỏ giáo lý, đọc kinh, cầu nguyện. Người ta cứ tưởng rằng, như vậy mới có tự do, hạnh phúc, hòa bình, tình người. Nhưng sự thật lại quá phũ phàng, cho một thế giới như thế. Làm sao vũ trụ này có thể hạnh phúc, chan chứa niềm vui, không còn khổ đau, bệnh tật và hận thù, nếu không có Chúa là nguồn cội bình an đích thực.

Xin Chúa giúp ta cần cảnh tỉnh trước những cơn cám dỗ trong đời sống, xin Ngài cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*