Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Trang Phục Của Tôi?

Ms.Mun

Đọc trang Tin Mừng Chúa Nhật thường niên A- XXVIII, < Mt 22, 1-14>. Chất vấn ta bao điều. Đâu là trang phục tiệc cưới của tôi? Nó được dệt bằng loại tơ gì? Ai sẽ là người thiết kế?
1. Khách Mời.
Bạn và tôi, chúng ta là những người khách có trong danh sách được mời. Như trong dụ ngôn, các khách được mời họ đều từ chối dự tiệc vì nhiều lý do khác nhau và theo họ là rất chính đáng như; kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, người khác lái hành hạ các đầy tớ của vua. < c 5-6>. Thật là trớ trêu và có thể nói là vô ơn nữa.
Còn chúng ta, chúng ta cũng được mời dự tiệc của Chúa mỗi ngày, tiệc Lời Chúa và Thánh thể, nhưng cũng đôi khi hay nhiều lần chúng ta cũng từ chối như những thực khách kia; hôm nay tôi có nhiều thứ để làm, tôi không thể đến tham dự Thánh Lễ, hoặc tôi đang coi dở trận đá bóng, hay tôi đang dạo chơi cùng chúng bạn……. nói chung có nhiều lý do để từ chối.
Và như thế chối một cách khéo léo chúng ta từ đến dự tiệc của Đức Kitô mời ta mỗi ngày, tiệc Lời Chúa, Tiệc Thánh Thể.

2. Trang Phục của tôi.

Khi đến dự tiệc cưới, chắc chắn bạn sẽ chọn cho mình bộ trang phục đẹp nhất để tham dự tiệc cưới, một tiệc cưới bình thường. Còn trang phục để bạn dự tiệc cưới Nước Trời là gì? Phải chăng là nhung lụa đắt tiền, được kết bằng hạt châu ngọc lóng lánh? Có lẽ không là những trang phục đó, mà là trang phục của tâm hồn, của sự chuẩn bị mỗi ngày nơi bạn – tôi và chính chúng ta là thợ dệt và thợ may trang phục ấy. Khó qúa đúng không bạn? Dệt mỗi ngày bằng hy sinh, bằng khiêm nhu, bằng chính những thiếu xót, yếu đuối và lỡ lầm, bằng sự ăn năn hối cải, sự tha thứ…… yêu thương và trao ban không điều kiện và may với sợi chỉ của tình yêu, tình yêu trong sáng đối với Thiên Chúa và tha nhân.
Để làm được điều này, có lẽ bạn và tôi phải qua một lớp kỹ thuật thiết kế âu phục. Chúng ta cùng nhau bắt đầu hành trình ấy bạn nhé. Chúng ta sẽ đăng ký theo học lớp kỹ thuật thiết kế trang phục tiệc cưới nơi mái trường Giêsu, nơi đây Ngài sẽ dạy ta những điều căn bản, tối cần và những kỹ thuật để thêu đệt và may được y phục thật đẹp và hợp với bạn- tôi cho tiệc cưới Nước Trời.

Điều kiện tối cần; Lắng nghe, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày, chuyên chăm cầu nguyện với tinh thần đơn sơ và khiêm tốn, phục vụ tha nhân trong vui tươi và hiền hoà, luôn biết cảm thông và uỉ an những ai đang cần một sự cảm thông, một lời khích lệ, sẵn sàng tha thứ cho ai đó mà họ lỡ vô tình hay huữ ý làm ta phật lòng…….Như thế, từng giây- phút-giờ-ngày- tuần –tháng và năm, bạn và tôi sẽ từ từ dệt được những bông hoa trên thảm vải mà chúng ta muốn nó trở thành trang phục cho tiệc cưới Nước Trời của mình. Thật tuyệt vời phải không bạn? Nó đòi chúng ta phải kiên nhẫn và thật kiên nhẫn với chính mình và với tha nhân. Có lẽ một mình chúng ta không thể làm được điều này, nhưng với sự hướng dẫn, đồng hành và trợ giúp của người thầy Giêsu, chắc chắn chúng ta sẽ trở thành một nhà thiết kế trang phục áo cưới tuyệt vời.

3. Sự im lặng

Này bạn, tại sao bạn vào đây mà không mặc y phục lễ cưới? Người ấy câm miệng không nói được gì. < c 11-12>. Cũng lạ đúng không? Nhà vua sai các đầy tớ ra các ngả đường và mời tất cả bất luận tốt xấu, nhưng tại sao chỉ duy nhất một người không mặc y phục lễ cưới? Khi mời khách ở các ngả đường, có lẽ họ đã không chuẩn bị trang phục để dự tiệc cưới. Nhưng thiết nghĩ khi bước vào phòng tiệc đã có sẵn trang phục để mọi người mặc, nhưng người này vì lý do gì đó, chúng ta không biết, nên khi nhà vua hỏi người ấy không thể trả lời một câu, bởi người ấy biết rõ điều người ấy cố tình không làm, là không mặc y phục tiệc cưới. Hay người đó muốn thử lòng nhà vua, xem vua sẽ nói gì khi người đó không mặc y phục lễ cưới. Vì thế, khi nhà vua hỏi, anh/cô ta không trả lời một câu. Thiết nghĩ nếu có lý do chính đáng người ấy có thể chứng minh cho nhà vua lý do tại sao anh/cô ta không có y phục lễ cưới, nhưng cuối cùng chỉ là một sự im lặng của sự chết, đó là người ấy bị quăng vào chỗ tối tăm, ở đó chỉ có đau khổ và khóc lóc.
Bạn thân mến. Đôi khi chúng ta rơi vào một trong những nhân vật trong bài Tin Mừng hôm nay; có thể chúng ta là một trong những khách được mời, nhưng chúng ta từ chối tham dự tiệc cưới, hai là chúng ta là những người được mời nơi những ngả đường mà chúng ta đang theo đuổi theo nhãn quan riêng của chúng ta, nhưng khi được mời, chúng ta sẵn sàng bỏ kế hoạch riêng của mình để đến tham dự tiệc cưới của nhà vua, hay cuối cùng chúng ta lại là nhân vật xấu số kia, vào tham dự tiệc cưới nhưng vẫn ngoan cố không chấp hành theo những điều kiện của tiệc cưới, im lặng không trả lời câu hỏi của nhà vua và kết cục thật xấu.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết chuẩn bị cho mình một chiếc áo cưới thật đẹp, để xứng đáng tham dự tiệc cưới Con Chiên khi chúng con được mời, ngang qua cung cách sống của chúng con và đặc biệt là sự kết hợp với Chúa qua kinh nguyện, hy sinh và bác ái.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*