Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Tản mạn về liên hoan Thánh ca Giáng sinh năm 2013 (tiếp theo)

Sơn Vinh

Cuộc liên hoan Thánh ca giáng sinh 2013 xét về tổng thể là thành công tốt đẹp. Nhưng nếu xét về chi tiết thì có nhiều việc phải làm, phải coi lại.

Trước hết nói về MC: MC phải chọn người có giọng nói tốt, ăn nói lưu loát. Khi giới thiệu các nhân vật đến tham dự phải nói đúng tên và họ đầy đủ, đúng chức vụ. Khi giới thiệu về tiết mục phải đúng tên của tiết mục, của bài hát, tên tác giả và người điều khiển.

Về việc chọn bài: Tránh bao nhiêu có thể chọn bài trùng tên. Nếu có thể nên chọn bài mới. Chọn bài có độ dài vừa phải. Chọn bài quá dài dễ thất bại. Những bài có nhiều câu riêng, không nên hát hết, hát đi hát lại dễ gây nhàm chán.

Về việc hát: Cần tập thật kĩ, rõ lời, gọn tiếng. Chỗ to, chỗ nhỏ rõ rệt. Những bè đuổi nhau, cần sơ ý mỗi bè khi hát to khi hát nhỏ. Khi nhiều xứ hát chung một bài thì mỗi xứ tập riêng thật kĩ. Trước khi ráp chung, người điều khiển ca đoàn tổng hợp phải làm việc với từng ca đoàn. Nếu không, việc hoành tráng, đồ sộ thì có nhưng chất lượng thì không. Thật là uổng phí.
Về lĩnh xướng: hầu hết lĩnh xướng còn yếu, nhất là giọng mới. Ca đoàn nên đầu tư nhiều hơn cho các lĩnh xướng.

Về ban nhạc: nhiều ban nhạc chỉ sử dụng một cây  keyboard nên có vẻ nghèo nàn. Cố gắng sử dụng ít nhất là vài ba thứ  nhạc khác cho thêm phong phú.
Sau cùng là vấn đề chào trước, sau là bài hát. Theo thông lệ được công nhận chỉ có người điều khiển chào thôi. Đối với dàn nhạc, chỉ có nhạc trơởng chào trước, sau một bài biểu diễn. Đối với ca đoàn cũng vậy. Chỉ mình ca tơởng chào, còn ca viên khỏi phải chào.

Trên đây là mộ số nhận xét từ cuộc liên hoan vừa qua, mong ban tổ chức và các ca trưởng luu ý.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*