Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA KITÔ CÓ MỘT NGƯỜI MẸ

Chúa Nhật Lễ Mẹ Thiên Chúa
Việc Đức Kitô giáng sinh là một biến cố quan trọng nhất trong chương trình cứu độ nhân loại. Để chuẩn bị biến cố này, Thiên Chúa đã kêu gọi nhiều người cộng tác trong các lãnh vực và thời gian khác nhau. Một cộng tác viên quan trọng nhất và gần gũi Chúa Kitô nhất chính là Đức Maria.

Thật vậy, khi đọc Thánh Kinh, chúng ta thấy bóng dáng Đức Maria đã xuất hiện ngay trong cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh, rồi theo dòng lịch sử, bóng dáng ấy đã rõ dần cho đến khi hoàn toàn nổi bật vào “thời kỳ cuối cùng”, như Luca đã ghi chép rõ ràng và được Phaolo lập lại qua bài đọc hôm nay: “Khi thời gian đã viên mãn, Thiên Chúa sai Con Ngài sinh hạ bởi một người phụ nữ” (Gal, 4, 4).

Người Phụ Nữ ấy không đóng vai một ngôn sứ, một vị tiền hô hay một nhà lãnh đạo, nhưng là một người mẹ, một người mẹ đã thực sự cưu mang và sinh ra Đức Kitô, Đấng là Thiên Chúa và là Vị Cứu Tinh nhân loại. Các trình thuật của Phúc Âm liên quan đến Giáng Sinh luôn dành cho Đức Maria một chỗ đứng quan trọng bên cạnh Chúa Giêsu: lời chào của sứ thần Gabriel, lời tán dương của bà Elizabet, những ngày vất vả trở về thành Đavít, đêm Giáng Sinh giữa cánh đồng vắng, việc đón tiếp các mục đồng và các nhà đạo sĩ, nghi thức cắt bì và dâng con tại đền thánh v.v.. Tất cả những điều này đã giúp các tín hữu nhận ra vai trò của Người Đàn Bà được diễm phúc làm mẹ Chúa Kitô, Đấng là Thiên Chúa đã giáng sinh làm người. Thực ra, tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa” dành cho Đức Maria, đã được các Kitô hữu công nhận ngay từ thế kỷ hai và được củng cố qua tư tưởng của Origen (185-254) cũng như của thánh Gregory Nazianzen (330-390), mặc dù có những phản kháng của nhóm Nestorien cho rằng Mẹ Maria chỉ là mẹ của Chúa Giêsu về bản tính nhân loại mà thôi. Công Đồng Ephesô (431) đã phi bác chủ trương của nhóm này và chính thức xác nhận tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Sau đó, các nhà hộ giáo đã tiếp tục biện minh cho lập trường của Giáo Hội.

Đặt lễ kính Đức Mẹ “Mẹ Thiên Chúa” vào ngày cuối cùng trong tuần bát nhật Giáng Sinh, Giáo Hội muốn rằng: khi các tín hữu đã tin vào mầu nhiệm Chúa giáng sinh, thì đồng thời cũng xác ngận rằng chúa Kitô có một người mẹ là Đức Maria, người mẹ đó đã cưu mang, sinh ra và chăm sóc Chúa Kitô với tất cả tình mẫu tử, người mẹ đó sẽ còn mãi mãi gắn bó với con mình sau này. Hình ảnh sống động nhất trong phúc âm hôm nay, đó là khi các mục đồng đến tôn thờ Chúa, họ đã gặp thấy Đức Maria đang chăm sóc con mình bên máng cỏ. Thánh lễ này cũng là ngày đầu năm dương lịch, nhắc nhở chúng ta: chính qua việc Đức Maria sinh hạ Chúa giêsu, thời đại cũ (Cựu ước) đã chấm dứt, và thời đại mới (Tân ước) bắt đầu, đó là thời đại của Đức Kitô.

Trong bầu khí hân hoan của mùa Giáng Sinh với ý tưởng qua các bài đọc trong thánh lễ hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta hãy gắn bó hơn với mầu nhiệm cứu độ. Như Đức Mẹ, chúng ta mang Chúa đến cho trần gian’ như các mục đồng, chúng ta tôn thờ Chúa và loan truyền Chúa cho mọi người chung quanh.

LM Bùi Mạnh Tín CMC

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*