Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=6tHa7OJVuGI

CHIỀU 21/1: KẾT THÚC NĂM ÂM LỊCH NHÂM DẦN

Lễ Tất niên: Is 63,7-9; 1Cr 1,3-9; Lc 1,39-55.

“Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”.

Ngày cuối năm, lòng người cứ có điều chi ngổn ngang khó hiểu, khó tả. Có người muốn nổ tung cái đầu ra vì chuyện nợ nần còn từa lưa bề bộn. Có người đau đáu trong lòng vì đứa con hư đốn vẫn còn biệt tích biệt tăm. Có người quặn thắt trong lòng vì người thân đang phập phồng thắc thỏm đôi lời từ biệt. Có người nhốn nhói trái tim vì chưa nói được với người yêu nửa lời xin lỗi. Có người buông xuôi theo từng ngụm rượu cho quên đi hơn ba trăm ngày thất bại. Có người đang nghe buồng phổi mình tâm sự về chuyện “ăn ngon chóng lớn” của khối u trong ấy. Cuối năm đời, còn biết bao nỗi buồn chưa nguôi, biết bao niềm đau chưa dứt, biết bao nỗi sợ còn chập chờn lãng vãng quanh đây!

Nhưng không sao, ấy là chuyện trong lòng. Còn chuyện bên ngoài thì nhà ai cũng tỏ ra vui mừng đón năm mới! Không ai muốn cho ai biết mình đang không vui, đang buồn chán. Ước gì đó là niềm hy vọng còn sót lại, để có thể thắp sáng lại cuộc đời mỗi người trong năm mới, một vận hội mới.

Với các tín hữu công giáo, thì ước gì, niềm hy vọng ấy khởi đi từ lòng khiêm nhượng nhận ra hồng ân, lòng khiêm nhượng biết ơn và tạ ơn Chúa, lòng khiêm nhượng cầu xin ơn nâng đỡ.

Vâng, “tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” là thái độ của người tin vào Thiên Chúa. Nhớ cuối năm ngoái, ông bà Tư đau buồn lo lắng nhiều chuyện, nhưng sáng mùng một tết, ông bà nhận được Lộc Lời Chúa: “Linh hồn tôi ca ngợi Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi”. Bà Tư nói: “Nhà mình thế này, vui nổi không ông”. Ông Tư trả lời: “Chúa bảo tạ ơn Chúa và hoan hỉ trong Chúa, thì cứ tạ ơn và vui đi. Tin tưởng vào Chúa, thì thấy chuyện gì cũng vui cả”. Và quả thực, suốt một năm qua, ông bà vui vì nhìn thấy nhà mình “xin một điều mà Chúa lại cho điều khác tốt đẹp hơn”. Và Chúa ban cho điều tốt đẹp nhất, đó là “tín thác vào Chúa quyền năng, thương xót”.

Lời Chúa ngày cuối năm trong Lễ Tạ Ơn, phụng vụ mời chúng ta chiêm ngưỡng lòng tạ ơn của Mẹ Maria qua lời kinh Magnificat: “Linh hồn tôi ca ngợi Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi”. Có thể nói đây là lời kinh tạ ơn chuẩn mực cho tất cả các gia đình công giáo hôm nay:

-Tin tưởng vào Thiên Chúa quyền năng và xót thương, quan phòng và cứu độ, chúng ta mới có thể ca tụng Chúa và vui mừng trong Chúa luôn. Nếu chúng ta yên tâm vui mừng vì có thể nương cậy nơi cha mẹ, hoặc nơi một đại ân nhân, thì tại sao không thể vui mừng vì được nương cậy vào Thiên Chúa? Cuộc sống này luôn vui, vì có “Thiên Chúa ở cùng”, có “Thiên Chúa cứu độ”, chứ không phải vui vì có tiền bạc, sức khoẻ, nhan sắc, hay vui vì có quyền thế cơ ngơi sự nghiệp chóng vánh, mau qua!

-Khiêm nhượng đặt cuộc đời mình vào bàn tay của Chúa mới cảm nhận được hồng ân Chúa và ca tụng tạ ơn Chúa được. Ai kiêu căng ỷ lại tài sức riêng của mình mà không cần đến Chúa, thì sẽ nhận lấy bao thất bại ê chề; và cũng không nhận ra sự thất bại của mình là lời nhắc nhở sám hối trở về với Thiên Chúa.

-Ca tụng tạ ơn Chúa không chỉ vì ân huệ của Chúa cho riêng mình, mà còn vì ân huệ Chúa ban cho tất cả mọi người. Chúa giàu lòng từ bi, luôn thương xót những thân phận mọn hèn bé nhỏ, những người tin Chúa và cả những người chưa tin Người.

Chỉ khi nào chúng ta khiêm nhượng đặt cả cuộc đời mình trong bàn tay Chúa, chúng ta mới có thể nhận ra tất cả những gì đã đến, đang đến và sẽ với chúng ta đều là hồng ân.

Lay Chúa, xin cho mọi người sống tâm tình “xin vâng và xin dâng” như Mẹ Maria, để cảm nghiệm được lòng Chúa thương vô cùng vô kể, và ca tụng tạ ơn Chúa luôn. Xin cho người nghèo khổ, nợ nần, bệnh đau, lỗi lầm, thất bại tín thác vào Chúa. Và xin cho người tội lỗi, luôn nhớ rằng: “Nơi đâu tội lỗi đầy tràn, nơi đó ân sủng chứa chan” để họ trở về với ơn tha thứ. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*