Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MẦM MỐNG TỘI ÁC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhât IV Thường Niên. Lc 4, 21-30

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tội ác chính là sự ghen tỵ. Nó chính là mầm mống dẫn đến tội ác, khiến người ta trở nên tàn nhẫn, bất nhân, mất hết nhân tính. Quả đúng là như vậy, vì ghen ghét giận hờn, kiêu căng tự mãn, dẫn đến hành vi xấu xa, đồi bại, hại người vô tội, hậu quả khôn lường. Bao gia đình tan cửa nát nhà, tán gia bại sản, đi vào con đường lao lý tù tội, cũng chỉ vì cơn ghen, giận hờn vô lối, không muốn người khác hơn mình.

Cũng chỉ vì ghen tỵ mà những người đồng hương với Chúa Giêsu, phạm phải sai lầm muốn thủ tiêu, diệt trừ Ngài. Từ chỗ trầm trồ khâm phục, tài năng, việc tốt lành mà Ngài đã làm bấy lâu nay cho dân chúng, họ quay ra truy tìm gốc gác, lai lịch, bà con thân thích của Chúa Giêsu. Họ không thể chấp nhận một người quá ư là tầm thường, lại có tài xuất chúng hơn họ, nên họ coi thường Chúa, và tự hỏi “cha mẹ, anh em họ hàng không phải những người cùng đồng hương sinh sống với chúng ta sao”. Làm sao có thể một người bình thường như thế, lại có thể tài năng hơn mình. Cái kết cuối cùng thật đắng lòng, thay vì hãnh diện bởi quê hương có một vì ngôn sứ, một người nổi tiếng lừng danh, họ quyết định tìm cách thủ tiêu Ngài.

Hằng ngày biết bao nhiêu chuyện đau lòng xảy ra, nguyên nhân cũng chỉ vì lòng ghen tỵ như thế. Ngay từ khi nguyên tổ phạm tội, con người dễ quy hướng vào chính mình, ích kỷ hẹp hòi, thiếu khiêm tốn, không chịu mở lòng ra với tha nhân, cái tôi lúc nào cũng lớn, cồng kềnh, vênh vang tự mãn, cho rằng mình biết hết, khó chấp nhận sự góp ý chân thành, hay những thành công của người khác. Thế giới hôm nay trở nên xâu xé, độc ác, vô nhân, cũng chỉ vì người ta muốn khẳng định cái tôi, quyền thống lãnh, làm chủ, muốn người khác phải quỳ lụy, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân.

Xin Chúa giúp ta loại trừ tính hư, tật xấu này, thay vì ghen tỵ, cùng nhau nhìn lên Chúa Giêsu, Đấng tự hủy ra không, trở nên hạnh phúc, nguồn ơn cứu độ cho mọi người, để biến ghen tỵ thành ganh đua, cùng nhau thực thi điều tốt lành, đẩy lùi xấu xa, gian tà, manh nha trong cõi lòng, biết hân hoan tạ ơn Chúa trước những cái hay, cái giỏi, thành công của anh em mình. Đồng thời quảng đại hơn nữa, tận dụng những khả năng Chúa ban, để cùng nhau xây dựng gia đình, giáo xứ, xã hội tràn ngập tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*