Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH BENIN

TRẦM THIÊN THU (medium.com)

Đế chế Benin là một trong những quốc gia lâu đời nhất và phát triển nhất ở Tây Phi, có từ thế kỷ XI. Các bức tường của TP Benin và vương quốc xung quanh nó là một kỳ quan nhân tạo được mô tả là “công trình xây dựng bằng đất lớn nhất thế giới trước kỷ nguyên cơ khí.”
Bức tường Benin là một trong những kỳ quan kiến trúc cổ đại của Phi châu, nhưng đã bị người Anh phá hủy năm 1897 trong cuộc viễn chinh trừng phạt. Hành động gây sốc này đã phá hủy hơn một ngàn năm lịch sử của Benin và một số chứng cớ sớm nhất về các nền văn minh Phi châu phong phú.
Thành phố đáng kinh ngạc là một loạt các công trình xây dựng được tạo thành từ các bờ và mương, được gọi là “Iya” trong ngôn ngữ Edo, ở khu vực xung quanh TP Benin ngày nay, bao gồm 15 km từ TP Iya và khoảng 16.000 km ở khu vực nông thôn xung quanh Benin. Các bức tường đã tồn tại hơn 400 năm, bảo vệ cư dân của vương quốc, cũng như truyền thống và nền văn minh của người Edo.
Sách Kỷ Lục (ấn bản năm 1974) mô tả các bức tường của TP Benin và vương quốc xung quanh là “công trình xây dựng bằng đất lớn nhất thế giới được thực hiện trước kỷ nguyên cơ khí.” Đây là một trong những thành phố đầu tiên có ánh sáng đường phố rực rỡ với những chiếc đèn kim loại khổng lồ, cao nhiều mét, được xây dựng và đặt ở xung quanh thành phố.
TP Benin vĩ đại đã mất lịch sử sau sự suy tàn của nó bắt đầu vào thế kỷ XV. Sự suy giảm này bắt nguồn từ các cuộc xung đột nội bộ liên quan sự xâm phạm ngày càng tăng của Âu châu và việc buôn bán nô lệ tại biên giới của đế chế Benin. Sau đó, nó đã hoàn toàn bị đổ nát trong cuộc viễn chinh của Anh vào những năm 1890, khi thành phố bị quân đội Anh cướp phá, nổ tung và san bằng thành bình địa.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*