Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KÍNH MỪNG MẸ MÂN CÔI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicNewsAgency.com)

Ngày 7 tháng 10, Giáo hội Công giáo kính mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi. Trước đây lễ này gọi là lễ Đức Mẹ Chiến Thắng (Our Lady of Victory), có từ giữa thế kỷ 16, cuộc chiến thắng này đem lại an bình cho Âu châu vì được thoát khỏi quân Thổ Nhĩ Kỳ. Thánh GH Piô V chân nhận rằng chiến thắng này có sự can thiệp của Đức Mẹ, bởi vì trước khi chiến tranh xảy ra, việc lần chuỗi Mân Côi được kêu gọi trên khắp Âu châu.

Lễ này luôn được mừng trước một tuần, sau khi Giáo hội Byzantine mừng lễ Đức Mẹ Che Chở (Protection of the Mother of God), lễ này được Giáo hội Chính thống Đông phương và Công giáo Đông phương cử hành vào ngày 1 tháng Mười để nhớ cuộc chiến thắng hồi thế kỷ thứ 10 đã bảo vệ Constantinople khỏi bị xâm lăng sau khi Đức Mẹ hiện ra.

ĐGH Leo XIII là người rất sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, ngài đã viết 11 tông thư về lễ này và tầm quan trọng của lễ này trong triều đại giáo hoàng của ngài.

Trong tông thư “Supremi Apostolatus Officio” năm 1883, ĐGH Leo XIII đã sử dụng các từ ngữ trong kinh nguyện Đức Mẹ cổ xưa nhất, được biết đến theo truyền thống Latin là “Sub Tuum Præsidium”, khi ngài viết: “Đã luôn có thói quen của người Công giáo khi gặp gian nan khốn khó thì chạy đến ẩn náu nơi Mẹ Maria”.

ĐGH Leo XIII viết tiếp: “Lòng sùng kính này cao cả và tin tưởng dành cho Nữ Vương Thiên Đàng, chưa bao giờ chiếu sáng với vẻ rực rỡ như khi Giáo hội chiến đấu của Thiên Chúa có vẻ gặp nguy hiểm vì sự tàn bạo của tà thuyết… hoặc vì sự mục nát luân lý quá quắt, hoặc vì những cuộc tấn công của kẻ thù dũng mãnh”. Trong số các “cuộc tấn công” như vậy có cuộc chiến tại Lepanto, một thời điểm quan trọng và quyết định tại Âu châu và trong lịch sử thế giới.

Quân Thổ Nhĩ Kỳ của đế chế Ottoman đã xâm lăng và chiếm đế chế Byzantine năm 1453, đem lại cho Byzantine một đế chế năm 1453, đem lại phần lớn của thế giới Kitô giáo bị phân chia theo luật Hồi giáo. Đối với một thế kỷ tiếp theo, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bành trướng đế quốc của họ về phía Tây và khẳng định quyền của họ tại Địa Trung Hải. Năm 1565, họ tấn công Malta, mường tượng về cuộc chiếm giữ Rôma. Mặc dù bị đẩy lùi tại Malta, quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bắt được Cyprus vào mùa Thu năm 1570.

Năm sau, ba lực lượng Công giáo trên lục địa này – Genoa, Tây Ban Nha, và Quốc Gia Giáo Hoàng – đã hình thành một liên minh gọi là Liên Đoàn Thánh, để bảo vệ văn minh Kitô giáo, chống lại cuộc xâm lăng của quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các hạm đội đương đầu với quân Thổ Nhĩ Kỳ ở gần bờ biển phía Tây Hy Lạp vào ngày 7-10-1571.

Các thủy thủy trên 200 con tàu đều lần chuỗi Mân Côi để chuẩn bị chiến đấu – các tín hữu khắp Âu châu cũng vậy, Đức giáo hoàng động viên họ đến nhà thờ kêu xin Đức Mẹ ngăn chặn quân Thổ Nhĩ Kỳ hung tàn.

Có một số tài liệu nói rằng ĐGH Piô V đã thị kiến mầu nhiệm về chiến thắng lẫy lừng của Đạo Binh Thánh. Không chút nghi ngờ, Đức giáo hoàng biết tầm quan trọng của các sự kiện trong ngày đó, ngài thông báo rằng gần 300 con tàu của quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ hoặc bị chìm. Ngài đã biết ơn và thiết lập một lễ mà ngày nay chúng ta gọi là lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Sử gia John F. Guilmartin viết: “Chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Lepanto là một thảm họa của sự kết thúc thê thảm đầu tiên đối với Kitô giáo, và Âu châu sẽ đi theo một đường vòng lịch sử khác hẳn với những gì đã đạt được”.

+ Thánh ca KÍNH MỪNG MẸ MÂN CÔI: https://www.youtube.com/watch?v=VymUxR6F74Q

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*