Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đêm Thánh Huy Hoàng

TRẦM THIÊN THU

Khi đề cập Đêm Thánh, người ta có ý nói về Đêm Giáng Sinh. Giáng Sinh về khi thời gian vào cuối năm, chuẩn bị khởi đầu một năm mới, thêm vào đó là cái lạnh của mùa Đông, khiến người ta có cảm giác rất lạ.
Có lẽ NS Nguyễn Văn Đông cũng có những cảm giác khác lạ đó nên ông đã viết nhiều ca khúc về Giáng Sinh. Một trong số ca khúc đó là bài “Đêm Thánh Huy Hoàng”, hình như ông rất thích những vì sao sáng. Ca khúc này được ông viết ở âm thể trưởng, nhịp 4/4, tiết tấu vui nhộn.
Ông mô tả rất đậm “chất” Công giáo và cũng rất tự nhiên với ca từ bình dị: “Một trời sao sáng ngời, Thiên Chúa sinh ra đời, mang tình yêu thương tới khắp nơi trần thế. Mùa Đông lạnh lẽo địa cầu, hào quang thượng giới nhiệm mầu, muôn lời ngợi ca Chúa giáng sinh trần gian”. Cảm nghiệm của ông không cầu kỳ, chứng tỏ ông là người giản dị, chân chất, nhưng luôn có nét hướng thượng. Hầu như các ca khúc giáng sinh của ông đều có nét đó.
Ông chân thành cầu nguyện mà súc tích, lời ngắn gọn nhưng ý rộng lớn: “Con quỳ xin Chúa trên trời, bình an khắp nơi nhân loại, trăm họ cùng thân ái, mùa sao đẹp mãi…”. Ông không nhắc tới hai chữ “hòa bình” nhưng người nghe vẫn khả dĩ cảm thấy sự hòa bình chan hòa khắp nơi, từ lòng người đến xã hội.
Lời cầu nguyện của ông cứ lan rộng: “Nguyện cầu xin Chúa Trời, vinh hiển trên muôn loài, xua màn đêm tăm tối khắp trên trần thế. Niềm tin nơi Chúa đời đời, được trông thế giới tuyệt vời, không còn sầu chinh chiến, thế gian thần tiên!”. Chắc hẳn đó cũng là lời cầu nguyện của bất cứ ai, nhất là trong đêm Con Chúa giáng sinh làm người.
Chúa Giêsu giáng sinh trong cảnh nghèo hèn. Đêm Chúa giáng sinh là đêm tăm tối, giá lạnh. Nhưng NS Nguyễn Văn Đông lại có tầm nhìn khác, ông không thấy đêm giáng sinh tăm tối mà lại “huy hoàng”, ông thấy Hài Nhi Giêsu bé nhỏ và nghèo khó nhưng ông tin đó là “nhân vật quan trọng” (ngày nay người ta quen gọi là VIP), một tầm nhìn của các Đạo sĩ (Ba Vua).
Nếu ông không THEO ĐẠO thì ông vẫn CÓ ĐẠO, và thậm chí là SỐNG ĐẠO, vì ông có một niềm tin mãnh liệt vào Chúa Giêsu – Vua Hòa Bình, Vua Công Lý. Điều đó chứng tỏ qua ca từ cuối bài: “Niềm tin nơi Chúa đời đời, được trông thế giới tuyệt vời, không còn sầu chinh chiến, thế gian thần tiên!”. Niềm tin đời đời chứ không chỉ trong một thời gian, ông tin “được trông thế giới tuyệt vời” và “không còn sầu chinh chiến”, và ông gọi đó là “thế gian thần tiên”. Hay quá sức!

Thưởng thức “Đêm Thánh Huy Hoàng” với Khánh Ly: http://www.youtube.com/watch?v=q7Fs1zrO1W4

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*