Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Chúa Nhật V Phục Sinh. Ga 15, 1 – 8

Gioan Vũ Xuân Nghị

Có người bảo, Thiên Chúa nhân từ sao lại có hỏa ngục làm chi? Thiên Chúa nhân từ, không có nghĩa là Ngài chấp nhận một lối sống buông thả, chai lì, ngoan cố, không chịu cắt tỉa. Hỏa ngục chính là tình trạng mà những người không cần đến lòng nhân từ của Thiên Chúa, không chịu cắt tỉa để trổ sinh hoa trái tốt lành cho Ngài.
Trong xã hội đề cao chủ nghĩa cá nhân, nhiều người đặt vấn đề, tại sao phải bắt tôi làm cái này cái nọ, tại sao phải có lề luật, bắt các em đi học đúng giờ, nó còn đang ngủ, nó nhỏ biết cái gì mà dạy với chả bảo. Người ta kể rằng, nhà phú hộ nọ, có duy nhất một cậu ấm. Ông bà thương lắm, không dám cho đến trường, cũng chẳng dám cho đi học giáo lý, vì sợ con mình mệt, bị chúng bạn trêu trọc. Mấy người hầu lỡ làm phật lòng cậu, bà chủ sẽ cho nhừ đòn, dù cho đó là lỗi của cậu ấm. Thầy cô dạy học, dù cho cậu hư hỗn, ông bà cũng bênh con, té tát, chửi vào mặt thầy cô. Thế rồi năm tháng qua đi, cậu ấm lớn lên trong ngây ngô, khờ khạo, ăn nói cọc cằn thô lỗ, trở nên kẻ bất hiếu, lão hỗn với tất cả mọi người. Một ngày nọ, bắt buộc ông bà phải đưa con vào trường giáo dưỡng, “điều trị”.
Tựa như cành nho liên kết với thân nho, nó cần phải cắt bỏ những nhánh không sinh trái, hoặc ngay cả những cành sinh hoa kết trái, cũng phải cắt bỏ những gì không cần thiết, để giúp nó trổ sinh nhiều hoa trái. Con người cũng vậy, cần phải được cắt tỉa, có nghĩa là cần phải được lớn lên trong sự giáo dục của người khác. Không dám để cho Chúa cắt tỉa, sửa dạy qua những người hướng dẫn, qua tha nhân, qua mọi biến cố trong cuộc đời, sẽ dẫn đến tàn lụi, điêu đứng cuộc đời.
Phải tự mình cắt tỉa, bằng cách can đảm, khiêm tốn dám nhìn ra những tật xấu, tính hư, yếu đuối của bản thân, để quyết tâm chừa bỏ từ từ. Đồng thời, để cho người khác cắt tỉa, qua việc thành tâm lắng nghe những lời dạy bảo, khuyên răn của người khác. Dù cho “sự thật mất lòng”, chạm đến tự ái, kiêu căng, đôi khi “tức trào máu” không muốn nghe, nhưng “thuốc đắng giã tật”, đừng nổi giận, ngang bướng, “phùng mang trợn mắt”, không chịu nhận lỗi sửa đổi; biết khép mình trong kỷ luật, giờ giấc, chăm chỉ học hành, làm việc, bỏ đi tính lười biếng, bê tha chơi bời, đánh đập, chửi rủa lẫn nhau; sống tốt các tương quan, mở rộng con tim giúp đỡ mọi người, nhất là những người già cả, neo đơn, ốm đau bệnh tật.
Chỉ có những ai, dám chấp nhận cắt tỉa mỗi ngày như thế, mới trổ sinh hoa trái tốt lành, trở nên con cái Thiên Chúa, nguồn phúc lành, bình an cho mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*