Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI MỤC TỬ TỐT LÀNH

Huy Ánh

(Suy niệm Tin Mừng CN 4 PS, lễ Chúa Chiên Lành)

            Ngày 11/10/2009, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Bênêđictô XVI, đã phong thánh cho Cha Đamien, vị “Tông Đồ Người Hủi, đảo Molokai”. Tình bác ái và sự hy sinh phi thường vì đàn chiên của ngài đã đánh động lương tâm cả thế giới và tầm ảnh hưởng đã vượt mọi biên giới quốc gia để minh chứng cho một chân lý: Chúa Giêsu là vị Mục Tử thí mạng sống vì chiên, và Linh mục là “thừa tác viên” thay mặt Chúa để tiếp tục công cuộc cứu chuộc nhân loại. Nếu Đức Giêsu đã tóm điều răn căn bản của Đạo Chúa là: “Mến Chúa yêu người”, thì trong ngày Thế giới cầu cho Ơn Gọi, lòng mến Chúa yêu người của Chủng sinh, Linh mục được thể hiện qua đời sống xả thân vì đàn chiên.

Lời Chúa: “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên” (Ga 10, 11b)

1.       Những khó khăn của đời Chủng sinh, Linh mục hôm nay:

            Trong bài “Linh mục, người là ai?” văn hào Juan Arias viết: “Đối với nhiều người: linh mục là một người cô độc ích kỷ, là thứ trai già vô tích sự, một nhân viên bàn giấy của tôn giáo. Người nghèo tỏ vẻ bực bội khi thấy linh mục hay tiếp xúc với người giàu có và rủa ông là “đồ tư bản chết tiệt!”. Nếu giảng ngắn dưới 10 phút: “Ông này lười không chịu dọn bài giảng!”. Giảng quá 20 phút: “Ông ta là người ưa nói dai và nói dài!”. Nếu giảng với giọng đều đều: “Ông ta có biệt tài ru ngủ!”. Nếu năng đến thăm các gia đình: “Ông ta chẳng có việc gì để làm, suốt ngày la cà hết nhà này sang nhà nọ để kiếm chác!”. Nếu ít đi thăm: “Ông ta chẳng quan tâm con chiên của mình sống chết ra sao!”. Nếu linh mục còn trẻ: “Ông ta mới ra trường nên tay nghề còn non kém!”. Nếu đã cao niên: “Một lão già lẩm cẩm hủ lậu! Ông ta nên sớm về hưu đi là vừa!”

            Là Chủng sinh, Linh mục ngày nay thật khó: “Ở sao cho vừa lòng người: Ở rộng người cười ở hẹp người chê”. Tuy nhiên, như Lời Chúa nói hôm nay: thời đại nào, cũng luôn có hai loại mục tử thật và giả. Các mục tử đích thật, biết yêu thương và hi sinh cho chiên. Họ là hiện thân và là phản ảnh trung thực của Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành. Tình yêu đồng loại thúc đẩy họ làm việc liên tục, vô vị lợi. Nhưng song song với những mục tử đích thực ấy, luôn luôn có những mục tử dỏm. Đối với họ, mục tử chỉ là một nghề chăn thuê để kiếm sống, một nghề nghiệp tương đối được ưu đãi trong xã hội và trong tôn giáo. Họ cũng rao giảng Tin Mừng, cũng khuyên bảo mọi người thực hiện những điều tốt lành đạo đức, nhưng bản thân họ thì không. ĐGS đã nói về họ: “Khi sói đến, họ bỏ chiên mà chạy, vì họ không thiết gì đến chiên” (Ga 10,12).

2.      Chủng sinh, Linh mục theo gương Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành:

Sắc lệnh “Đào tạo Linh mục” số 4 viết: “Việc giáo dục toàn diện các chủng sinh nhằm huấn luyện cho họ thực sự thành những vị chăn dắt các linh hồn theo gương CGS Mục Tử nhân lành”. Người Chủng sinh có được tâm tình của Chúa Giêsu Mục Tử khi họ biết cống hiến hơn là hưởng thụ; Biết nhiệt thành, sẵn sàng đi bước trước trong các việc khó khăn; Biết đồng cảm, đồng phận với tha nhân, nhất là với những người nghèo, người bất hạnh. Có thể nói rằng hơn bao giờ hết, nhân loại hôm nay tìm đủ cách đủ kiểu để hưởng thụ. Chính vì thế, đời sống thánh hiến dường như đang vắng bóng dần. Một điều chắc chắn là thế giới hôm nay đang rất cần những Chủng sinh sẵn sàng cống hiến, hiến dâng. Và người Chủng sinh cũng xin ơn trung thành theo Chúa mỗi ngày. Tuy nhiên sự cầu xin của Chủng sinh không được phép dừng lại ở thái độ thầm thỉ, chắp tay, mà còn hệ tại ở việc tu học, rèn luyện để dệt xây nên những mục tử biết vuông tròn phận vụ lo cho đàn chiên, và là những mục tử luôn ắp đầy tâm tình của Chúa Giêsu, vị Mục Tử tốt lành hiến mạng sống vì chiên.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con được biết Chúa, để con nhìn thấy rõ con hơn. Xin cho con được biết con, để con biết Chúa nhiều hơn. Xin cho con biết yêu Chúa, để con được Chúa yêu con. Xin cho con biết yêu người, để con biết Chúa là tình yêu. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*