Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GÁNH ĐỜI MẸ- PHÚC ĐỜI CON

29-12-2011
M.Thanh Hương

Để thực hiện chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã chọn cho Con mình một mái ấm yêu thương.

Thật thế, cũng như bao nhiêu người bình thường, Đức Giêsu cũng có một quê hương, một gia đình. Ngài cũng có Cha, có Mẹ, qua chiếc nôi yêu thương của gia đình, Đức Giêsu đã được dưỡng dục để dần lớn khôn và hoàn thành sứ mạng cứu thế.
Gia đình của Giêsu được mọi người gọi là gia đình Nagiaret, hay còn được gọi là Thánh gia.
Có thể khẳng định, đây là một gia đình KiTô giáo đầu tiên đầy khuôn thước mẫu mực. Trong Gia đình thánh này, mỗi người đều sống thánh thiện. Ba con người, ba địa vị và vai trò khác nhau, nhưng đều hoàn tất chung một mục đích trong tôn trọng và yêu thương nhau.
Mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, trong tâm tình lễ Thánh Gia Thất hôm nay. Chúng ta cùng soi lòng nhìn lại tấm gương của một người Mẹ trong cảnh gia đình Nagiaret ngày xưa.
Vâng!
Sự thánh thiện của Thánh gia được đánh đổi bằng những bậc thang thập tự hằng ngày, mà cụ thể là thân phận của Đức Maria, cũng là môt tạo vật như chúng ta, với thiên chức làm Mẹ, ngoài đức hạnh và lòng kính mến Thiên Chúa, Đức Maria chẳng có gì may mắn, thuận lợi hơn các bà mẹ khác trên đời. Gia đình Mẹ nếm đủ mùi vị thăng trầm cay đắng, mà người lặng lẽ chịu đựng sâu kín nhất, chính là Đức Maria.
Người thục nữ chân quê giản dị, hiền lành và dễ xúc động trước mọi biến cố mà Thiên Chúa dồn dập gởi đến, từ khi khiêm tốn nói lời “Xin Vâng” để sống ơn gọi làm Mẹ cho đến cuối cuộc đời. Mẹ đã không tìm cách thoát thân, nhưng ngược lại đã dấn thân, can đảm, khôn ngoan, tế nhị xử sự trong mọi biến cố đau khổ.
Bóng tối đã chập chùng trước mắt Mẹ, trong cả giọt nước mắt thầm lặng khi bị chồng nghi ngờ lòng chung thủy. Mẹ chỉ biết nguyện cầu và phó dâng trong tình Chúa quan phòng.
Nghĩa cử quên mình, cũng đẹp như chính tâm hồn của Mẹ , khi vượt qua bao núi đồi hiểm trở đem theo tấm lòng trong sáng như ánh bình minh, để đến thăm và phục vụ cho người Chị họ xa.

Cứ thế cuộc đời Mẹ tiếp nối với bao biến cố dồn dập theo sau. Những bước chân tha hương băn khoăn, nhọc nhằn để sinh Con giữa khí trời gió sương rét buốt, trong một hang lừa rơm rác, chơ vơ. Rồi khi sao trời lặn xuống, tiếng Thiên Thần im vắng giữa thinh không, ba nhà Đạo Sĩ ra về, là lúc Mẹ cũng tất tả ôm chặt con vượt núi đồi lên đường tỵ nạn.
Di cư rồi lại hồi cư, trở về Nagiarét với hai bàn tay trắng. Mẹ phải tính toán từng ngày cần kiệm sao cho đủ no cơm ấm áo trong gia đình.
Từng ngày bóng chiều lại đổ xuống trên đôi bàn tay hiền mẫu in hình thập tự, cũng lúc đó, vang vọng từ xưởng thợ tiếng búa chát chúa đóng trên đinh, Maria nhớ lại lời cụ già Simêon tiên báo “về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tim Bà…” Tim Mẹ lại càng thổn thức gắn bó hơn với thánh ý Chúa, lòng Mẹ càng thâm trầm hơn với sứ mệnh làm Mẹ, với người bạn đời chung công, chung sức gánh vác gia đình.
Để rồi Con Trẻ Giêsu ngày càng lớn lên trong thân phận làm người, dưới sự giáo huấn kiên cường, tràn đầy lòng vị tha và gương quên mình của Mẹ. Giêsu thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan và nhân đức.
Với ơn gọi làm Mẹ, Maria cả một đời luôn gắn bó, cộng tác nhiệt thành vào ơn Chúa. Mẹ đã sinh lợi với số vốn mà Chúa đã trao, dưới hình thức là một hiền mẫu dịu dàng, đảm đang. Là một thiếu nữ giản dị nhân ái, Mẹ đã biến đổi cả bao thế hệ bằng đức hạnh, bằng gương khiêm nhường, và bằng sự quên mình phi thường của Mẹ. Vì vậy triều thiên vinh phúc là những đặc ân cao cả mà Thiên Chúa đã tặng ban cho, mà cao cả nhất là ân sủng làm “Mẹ Thiên Chúa”.
Trong hội thánh ngày nay, cũng không thiếu những hiền mẫu đang họa lại đời sống của Mẹ, như Thánh nữ Mônica đã ròng rã hơn ba mươi năm đau khổ trong biển nước mắt để dìu dắt cầu nguyện, để biến đổi con mình là Augustino trong biển tình Mẹ. v…v
Kính lạy Mẹ Maria, chúng con hiểu rằng hầu hết các thánh nhân, các ơn gọi linh mục, tu sĩ, cũng như các tài năng trong xã hội, đa số đều xuất phát từ những gia đình đạo đức, có cha mẹ gương mẫu. Hạt giống mọc lên ảnh hưởng từ mảnh đất của gia đình, sự cần mẫn chăm sóc của gia chủ, và nhất là của người Mẹ trong gia đình.
Nên xin Mẹ hãy giúp chúng con nhìn ra mẫu gương khiêm nhường, tin, yêu, phó thác của Mẹ, trong ơn gọi làm người đang sống giữa môi trường gia đình hôm nay, trong từng công việc thân quen bình thường, cũng như mọi biến cố vui buồn trong cuộc sống, để gánh đời của mỗi chúng con, sẽ đủ sức chấp nhận hơn, trở nên nhẹ nhàng hơn, bên gánh đời nhân loại mà Mẹ và Con Mẹ đã, đang mang nặng và muốn đưa tất cả về trong cùng đại gia đình thánh yêu thương.
Mẹ cũng hãy nhìn xem, còn biết bao người con phung phá đi hoang, cứng lòng lầm lẫn, không nhìn ra ơn cứu chuộc, không hiểu nhân loại có một người Mẹ thánh thiện, nhân ái, trên môi họ chưa một lần diễm phúc gọi Chúa là Cha, gọi Mẹ là Mẹ thật ngọt ngào. Xin tạo điều kiện dẫn đưa họ về cùng trái tim từ mẫu của Mẹ trong năm mới này.

Thánh Maria Mẹ Chúa trời
Mẹ Giáo Hội, Mẹ từng người chúng con
Mẹ thương ban xuống muôn ơn
Đoàn con lữ thứ hãy còn lầm than
Muôn gia đình cảnh trái ngang
Những người con đã hoang đàng hư hao
Tim Mẹ từ ái dâng trào
Xin thương phụ tử luôn thao thức sầu
Cảm thông hiền mẫu đêm thâu
Sớm sương chiều nắng dãi dầu vì con
Thân cò lặn lội nỉ non
Trên đôi quang gánh nợ còn oằn vai
Thông chia thập tự đường dài
Mẹ thương ban sức đừng ai ngã lòng
Tin yêu, phó thác, cậy trông
Gương Mẹ sáng giữa long đong biển đời
Như sao mai giữa biển khơi
Họa đời Mẹ sống, ơn trời chứa chan
Lạy Mẹ Thiên Chúa cao sang
Gia đình con nguyện theo đàng Mẹ đi.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*