Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thánh Nhạc Và Việc Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ

Lêvi

Ngày nay, hơn bao giờ hết, cụm từ “Tân-phúc-âm-hoá” được xử dụng nhiều trong các tài liệu, văn kiện, tông huấn, thông điệp … của Hội Thánh. Trong đó việc tân Phúc Âm hóa giáo xứ được quan tâm đặc biệt.

Tân Phúc Âm hóa giáo xứ là đổi mới giáo xứ. Giáo luật điều 515, triệt 1 viết: Giáo xứ không ưu tiên là một cơ sở, một cơ chế, một địa hạt có ranh giới, nhưng ưu tiên là một cộng đồng các tín hữu. Hay như trong Hiến chế Ánh sáng muôn dân Lumen Gentium, số 28 định nghĩa: giáo xứ là một gia đình của Thiên Chúa, là căn nhà của gia đình đầy tình huynh đệ sẵn sàng đón tiếp.
Vì thế, giáo xứ phải là nơi tuôn trào và trao ban sức sống. Ðể tránh cho giáo xứ khỏi rơi vào tình trạng cằn cỗi, trái lại, để nó luôn luôn trẻ trung, càng ngày càng phát triển, giáo xứ cần phải được thường xuyên đổi mới.

Ðổi mới cách nào? Có rất nhiều cách. Trong khuôn khổ bài viết này, xin đề cập đến việc đổi mới Phong trào thánh nhạc

Thánh Nhạc đóng một vai trò quan trọng trong sinh hoạt giáo xứ, trong đời sống tâm linh của các Kitô hữu…. Có thể nói Ca đoàn và việc hát thánh ca mang đến cho tín hữu những lời thuyết giảng đầy soi dẫn. Thật vậy, một số bài thuyết giảng tuyệt diệu nhất, là những bài thuyết giảng ta nghe trong các bài thánh ca. Người giáo dân vì một lý do nào có thể không nhớ bài giảng của linh mục, nhưng một bài hát tâm tình, diễn tả thật tâm hồn của họ, lại để lại ấn tượng sâu sắc và hoán cải họ.

Vì lý do này mà các buổi chia sẻ Lời Chúa của các anh chị em Tin Lành luôn dành một phần rất quan trọng cho việc hát Thánh Ca, và họ coi đây là một cách truyền giáo. Khi muốn mời bạn theo đạo, việc đầu tiên của họ là mời bạn tham dự hát Thánh Ca (việc hát Thánh Ca của họ rất hoành tráng; dù đó chỉ là một nhà thờ nhỏ: có dàn đồng ca, ban nhạc, solo…). Đã có biết bao người theo đạo Tin Lành vì những buổi chia sẻ Lời Chúa bằng cách hát như thế này.

Trong một lần đi mục vụ tại giáo xứ Xuân Đức hạt An Bình, anh em chúng tôi qua thăm vị mục sư ở nhà thờ Tin Lành bên cạnh, và được nghe tâm sự của một chị mới theo đạo Tin Lành: “Tôi có một ấn tượng mà không bao giờ có thể quên. Các bài thánh ca đóng một sức lôi cuốn kì diệu. Nó gieo vào lòng tôi một sự mặc khải, và cuối cùng, tôi đã cải đạo sang Tin Lành”.

Suy nghĩ về việc hát Thánh Ca của anh chị em Tin Lành và liên hệ vào Giáo Hội Công Giáo ta hôm nay: Thời nay, việc giáo dân tham gia tích cực vào đời sống Giáo Hội là một đòi hỏi quan trọng (đồng trách nhiệm). Hình thức tham gia đơn giản và tối thiểu nhất là hát cộng đồng trong thánh lễ. Hát thánh ca cộng đồng, đó cũng là điều các Hội Ðồng Giám Mục các nước chú ý và coi như là một trong những biện pháp để đối phó với sự lan tràn của các giáo phái hiện nay trên thế giới. Hát thánh ca cộng đồng còn là một hình thức cầu nguyện chung, có sức khơi động những cảm xúc lành thánh, cùng với những tư tưởng tốt đẹp, nâng tâm hồn lên.

Một linh mục cho biết, việc đầu tiên ngài đã làm, để giúp một họ đạo trước đây khô khan được hồi sinh, là dạy họ hát thánh ca cộng đồng trong các thánh lễ. Kết quả thực không ngờ. Nhà thờ dần dần đông lên, các giờ thánh lễ trở nên sốt sắng hơn. Tất nhiên, cần chọn những bài bình dân, hay và vắn.

Chúng ta đến gần Chúa hơn qua Thánh nhạc. Vì thế, tất cả mọi người, từ linh mục coi xứ, đến một giáo dân, hãy dạy cho con em của mình yêu thích thánh nhạc. Hãy hát các bài thánh ca, thánh vịnh trong các buổi cử hành phụng vụ, trong buổi đọc kinh tối gia đình, trong giờ học giáo lý, bắt đầu vào giờ cầu nguyện. Và chính mỗi Kitô hữu, hãy hát Thánh ca khi các anh chị em làm việc, học tập và cùng nhau đi du lịch…. Hãy dùng các bài thánh ca làm các bài hát ru con để xây đắp đức tin cho con cái của mình.

Việc Tân-Phúc-Âm-hoá giáo xứ tuỳ thuộc rất nhiều vào ý chí và tài đức của cha sở, cũng như bằng chính nỗ lực của từng tín hữu. Đừng nhìn vào những kết quả to tát cho bằng hãy nhìn vào những gì đã bắt đầu và đang mọc lên; cụ thể là đổi mới phong trào Thánh Nhạc. Hãy biết rằng bài ca của người công chính là lời cầu nguyện dâng lên Chúa Thượng, và sẽ được đáp trả bằng một phước lành trên mỗi người chúng ta.


Có 01 phản hồi cho bài viết: Thánh Nhạc Và Việc Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*