Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Ông Bà Bếp Cũng Học Thánh Nhạc!

(Chuyện thật 100%)

Chuyện ông bà bếp tuổi cao sức yếu mà “học” thánh nhạc, khó tin như chuyện bà Xa-ra sinh con trong Cựu Ước ấy. Nhưng chuyện này lại có thật trong xứ của Cha TBTN, cụ thể nơi nhà bếp.
Đầu đuôi câu chuyện là thế này: Cha TBTN sáng nào cũng thế, sau khi ăn sáng xong là ngồi vào chiếc Piano, dạo vài đường căn bản, có khi là một bản nhạc quen thuộc của ngài. Theo suy nghĩ của người viết, có lẽ ngài tìm cảm hứng sáng tác chăng? Nếu không thì là… luyện ngón vậy!
Buổi sáng kia, bà bếp thay vì cùng ông bếp ra ngõ quét sân (xứ cha TBTN nên thơ lắm, hoa cảnh đầy sân nhà. Mùa nào lá cũng… bay), thì bà bếp lại hứng chí thế nào đó, đứng sau cánh cửa nhà cơm, chân đánh nhịp, mắt mơ màng, miệng hát theo từng tiếng đàn của cha TBTN. Bà đang say sưa…luyện thanh, thì ông bếp từ ngoài sân đi vào gọi to: “Mẹ nó đâu, sân thì đầy lá, định để tôi quét một mình sao chứ”. Không có tiếng trả lời. Ông bếp dáo dác tìm quanh mà chẳng thấy bà bếp đâu. “Bà này mới sáng đã đi viếng Thánh Thể rồi à, sao hôm nay siêng dữ vậy!”. Ông bếp nhìn vế phía nhà cơm. Trời! bà bếp của nhà xứ oách thật ta ơi, đang say sưa theo… nhịp trống cung đàn. Ông bếp tiến về phía bà, ghé sát tai bà và thì thầm: “Cho…“em” xin. Làm ơn tạm gác niềm sung sướng lại, để cùng “em” dọn dẹp sân vườn cái đã. Nhóm Sao Mai tí nữa đến học nhạc, họ cười cho vì cái sân bẩn; mà nguyên nhân là do tôi với bà lười”. Bà bếp giật mình, tiếc ngẩn người, tại bài này bà bếp thích quá.
Thế là bà cùng ông ra…tiếp quản mảnh vườn thơ. Khuôn viên nhà xứ rộng thênh thang, cây cối xanh tươi, chim muông ca hót, không khí trong lành của buổi sớm mai. Có lẽ vậy mà cha TBTN như được tiếp thêm năng lượng, tiếng đàn trong sáng hơn, vang xa tận ngoài sân. Lần này thì đến lượt ông bếp. Tuy đã ngoài thất thập, ông cụ còn thích ca nhạc lắm, đặc biệt là nhạc ‘quê hương’. Bản nhạc sáng nay Cha TBTN đàn mang chút tự tình quê hương hay sao, mà làm ông nhớ quê An Giang mình quá. Nhớ núi Sập, ngọn núi có những ngôi chùa nghi nghút khói hương. Nhớ núi Ba thê cao 30 trượng, chu vi 13 dặm, non xanh mây phủ, suối đá ngọc ôm, thần sông nhượng đức, mẹ đất chứa linh. Nhớ quê ông với truyền thống yêu nước, nếp sống cởi mở, hiếu khách. Đó là vùng đất với đạo lý “trung-hiếu-tiết-nghĩa”, “lá lành đùm lá rách”, phóng khoáng, trọng nhân nghĩa và bao dung. Trên hết ông nhớ câu hò xứ sở: “Hò ơ…Long Xuyên nước ngọt gió hiền…”. Rồi ông khe khẽ hò, hò câu hò quê ông trong không gian ngập tràn giai điệu nhạc thánh:
Hò ơ…Long Xuyên nước ngọt gió hiền
Tàu xuôi Nam Hải ngược miền Nam Vang.
Thương hồ chiếc dọc chiếc ngang,
Tiếng rao lãnh lót nhịp nhàng chèo khua…
Chèo vô núi Sập lựa con khô Sặc cho thiệt ngon, lựa trái Xoài cho thiệt dòn,
đem ra Long Xuyên lựa gạo cho thiệt trắng, thiệt thơm.
Em về em dọn một bữa cơm, để người quân tử, hò ơ…
Để người quân tử ăn còn nhớ quê…
Hò ơ…”.

Người viết bài này đang trong phòng, qua khe cửa, nhìn thấy bà bếp hát luyện thanh. Khi hai ông bà ra quét sân, người viết cũng ra quét cùng, nên biết ông bếp hò luyện giọng. Nên mới đặt là chuyện thật 100%. Tuy hơi… nhiều chuyện, nhưng thôi kệ. Đó là bài học cho mình năng học Thánh nhạc. Cũng nhờ vậy mới có chuyện viết cho “Một thời để nhớ”!).
Chính người viết này làm chứng về những điều đó và đã viết ra, và chứng người viết là sự thật, để mọi người tin mà viết bài hưởng ứng!!!

Mátthêu.

Có 4 phản hồi cho bài viết: Ông Bà Bếp Cũng Học Thánh Nhạc!

  • John Vũ

    Hi, câu chuyện vui quá người bạn của tui ơi. Âm nhạc làm ta trẻ mãi không già, cứ nhìn ông bà cụ trên hình là thấy điều đó, nhìn thấy họ hạnh phúc và tâm hồn thư thái trẻ trung quà thui.

  • Dân Chài

    Oh nhìn ông cụ quen quen quá! Giống ông trùm Tuất trong vở kịch Đất Mới, phải không các bác của em? haha

  • MAI NGUYÊN VŨ

    CHUYỆN NÀY VUI GHÊ.HÌNH ÔNG BÀ CỤ THẬT HẠNH PHÚC, GIỐNG ÔNG BÀ CỤ NHÀ MÌNH LẮM. NGUYÊN DŨNG CHỌN HÌNH THẬT HAY.

  • Hồng Ân

    Đọc xong chuyện này, chỉ muốn tới xứ cha trưởng ban xem nó như thế nào mà vui quá sức, tiện thể đăng kí học đàn học nhạc luôn. Hình minh họa tuyệt lắm. Cám ơn mọi người.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*