Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỒNG HÀNH VỚI THÁNH GIUSE QUA MÙA CHAY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▶ Tán Dương Thánh Giuse – https://youtu.be/e9doQteo5DA

Lễ Thánh Giuse rất được chú ý ở Ý, nơi tên ngài là tên phổ biến thứ hai, dù là Giuseppe, Beppe, Pippo,… Vào ngày 19 tháng 3, Vatican đóng cửa và cửa sổ cửa hàng bánh ngọt chất đống bánh Bignè di San Giuseppe, những chiếc bánh kem giòn phủ đầy đường bột. Nhưng không nơi nào người Ý cảm thấy sự hiện diện khắp nơi của ngài với tư cách là Đấng bảo trợ của Giáo Hội Hoàn Vũ – trông coi các gia đình, công nhân hoặc những người hấp hối – hơn là trong nghệ thuật, nơi nhiều hình thức của Thánh Giuse từ lâu đã chuẩn bị cho các tín hữu cho sự cầu bầu đa dạng của ngài.

Lễ Thánh Giuse chắc chắn rơi vào Mùa Chay. Vì ngài giữ vai trò quan trọng trong công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu, nên ngài có thể hướng dẫn chúng ta trong những ngày dẫn đến Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh.

Khả năng cầu nguyện đặc biệt của Thánh Giuse đã được tôn vinh ngay từ lần xuất hiện đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật tại khải hoàn môn của Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Rôma. Ngài hai lần nhận được tin nhắn từ thiên thần: lần đầu tiên ngài trò chuyện với thiên thần, lần thứ hai ngài được mô tả là có sự giao tiếp trong khi ngủ. Trong những bức tranh có từ thế kỷ V, có lẽ được thiết kế bởi Lêô Cả – giáo hoàng tương lai, Thánh Giuse đại diện cho cả đời sống tích cực cầu nguyện cũng như chiêm niệm. Con người hèn mọn này là gương mẫu tự chủ, là nguồn cảm hứng cho những người rao giảng vĩ đại như Thánh Bernardino Siena và những người chiêm niệm nổi tiếng nhất là Thánh Bênađô Clairvaux và Thánh Têrêsa Avila.

Giuse sám hối được khám phá trong một câu chuyện ngụy thư thế kỷ V có tựa là Cuộc Đời Thánh Giuse Thợ, được thuật lại bởi không ai khác ngoài Chúa Giêsu Kitô. Câu chuyện tập trung vào cái chết của Thánh Giuse và cách mà Thánh Giuse già nua, đau khổ vì sợ bị kết án đời đời vì tội mình, đã được Chúa Giêsu an ủi như thế nào. Chủ đề này, rất phổ biến hồi thế kỷ XVII, đã được Francesco Trevisani vẽ cho Nhà Thờ Thánh Inhaxiô ở Rôma. Trevisani mô tả Thánh Giuse đẫm nước mắt trên giường bệnh, đôi mắt đỏ hoe, kiệt sức hướng về Con Trai Giêsu và tràn đầy hy vọng. Chúa Giêsu đã an ủi Dưỡng Phụ nghèo khó của Ngài bằng những lời thương xót trong khi mở cửa trời bằng một cái vẫy tay để cho phép các thiên thần hộ tống linh hồn của Thánh Giuse về với Chúa Cha. Khi thực hành các biện pháp làm chứng về tội mình trong Mùa Chay, “chết đi” một chút cho bản thân với hy vọng được chia sẻ trong sự sống đời đời, chúng ta có thể nhìn vào Thánh Giuse, người đầu tiên khám phá ra sự thật về lời hứa cứu độ của Đức Kitô.

Lòng bác ái của Thánh Giuse được thể hiện rõ ràng trong các Phúc Âm. Dù không bằng lời, nhưng ngài đã thể hiện sự cam kết kiên định, đầy yêu thương đối với Mẹ Maria và Chúa Giêsu bằng nhiều hành động chăm sóc gia đình. Để tìm nơi cho Đức Maria sinh nở, tìm thứ gì đó để giữ ấm cho Hài Nhi Giêsu, vội vã thu dọn sang Ai Cập, tìm việc làm để nuôi vợ con, mỗi ngày Thánh Giuse đều dâng những việc làm nho nhỏ vì tình yêu Thiên Chúa.

Trong khi một số nghệ sĩ thích thể hiện cảnh Thánh Giuse nấu cháo, lao động trong xưởng mộc, hoặc đứng bên cạnh khi các đạo sĩ mang quà cho Chúa Giêsu, thì họa sĩ Barocci lại chọn tập trung vào lòng bác ái vui vẻ của Thánh Giuse trong suốt thời gian ngài nghỉ ngơi trên chuyến đi đến Ai Cập. Trong bức họa này, Thánh Giuse đã thể hiện điều mà ĐGH Phanxicô mô tả là “lòng dũng cảm sáng tạo” bằng cách loại bỏ các gánh nặng ra khỏi Giêrusalem.

Trên đường an toàn, lúc này gia đình tạm dừng để nghỉ mệt. Nét vẽ của Barocci gợi ý rằng đó chỉ là thời gian nghỉ ngơi, người ta hầu như có thể nghe thấy tiếng nước chảy trong chiếc ly của Đức Mẹ hoặc cảm nhận được hơi ấm của mặt trời phản chiếu từ chiếc mũ của Đức Mẹ. Thánh Giuse kéo một cành cây anh đào xuống và dâng những quả mọng cho Chúa Hài Đồng đang tươi cười. Những quả anh đào đỏ lấp lánh tượng trưng cho máu mà Chúa Kitô sẽ đổ ra, và mặc dù Thánh Giuse sẽ dấn thân hết mình để giúp Chúa Giêsu hoàn thành sứ vụ, nhưng đó là khoảnh khắc của niềm vui, bản chất thực sự của đời sống Kitô hữu. Dù nói chuyện với Chúa, kể tội chúng ta hay thực hiện những hành động thương xót, Thánh Giuse vẫn cho chúng ta cách tiếp tục con đường Mùa Chay với niềm hy vọng và niềm vui, điều này đẹp lòng Chúa và đẹp đẽ hơn cả những bức tranh đáng yêu nhất.

ELIZABETH LEV

Mùa Chay – 2023

▶ Tán Dương Thánh Giuse – https://youtu.be/e9doQteo5DA

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*