Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIẤC MƠ CỦA THÁNH GIOAN BOSCO

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Giấc mơ là sản phẩm của trí óc và trí tưởng tượng vô thức của chúng ta. Chú ý quá nhiều đến chúng là một điều điên rồ. Sách Huấn Ca cho biết: “Kẻ ngu muội hy vọng hão huyền giả dối, đứa dại bay cao nhờ đôi cánh mộng mơ.” (Hc 34:1) Nhưng không phải tất cả các giấc mơ đều được tạo ra như nhau. Một số giấc mơ không chỉ là cách thể hiện vô thức về cuộc sống có ý thức của chúng ta.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, những giấc mơ là những tầm nhìn được truyền cảm hứng từ Thiên Đàng. Đức Maria và Đức Giuse được “cảnh báo trong giấc mơ” là không được trở lại với Hêrôđê. Vợ của Philatô cảnh cáo ông hãy thả Chúa Giêsu ra bởi vì “hôm nay tôi đã chịu nhiều đau khổ vì người này trong một giấc mơ.” Đó là những giấc mơ tiên tri đã lấp đầy cuộc đời Thánh Gioan Bosco. Cuốn sách “The Forty Dreams of St. John Bosco” (Bốn Mươi Giấc Mơ của Thánh Gioan Bosco) kể chi tiết về một số giấc mơ mà ngài đã trải qua.

Thánh Gioan Bosco là linh mục người Ý sống vào thế kỷ 19, giúp đỡ và giáo dục thanh thiếu niên, đặc biệt là những cậu bé có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều giấc mơ giống như viễn cảnh xoay quanh trạng thái tâm hồn của các cậu bé tại Khánh Lễ Viện của ngài. Những giấc mơ thường liên quan các cậu bé với vũ khí trong các trận chiến khốc liệt chống lại các loài động vật và quái vật ghê rợn. Các vũ khí là ẩn dụ cho các bí tích và lòng sùng kính, trong khi súc vật và dã thú là những tội lỗi và tệ nạn khác nhau.

Những giấc mơ là sự thể hiện tuyệt vời của cuộc đấu tranh nội tâm của chúng ta giữa đức hạnh và điều xấu, vô tội và tội lỗi, Thiên Đàng và Hỏa Ngục. Tính chất tiên tri của những giấc mơ tiết lộ tình trạng thực tế của linh hồn các cậu bé, chúng cũng tiết lộ những thực tại tâm linh tiềm ẩn của đức tin Công giáo. Những điều này vẫn hoàn toàn phù hợp với chúng ta. Hãy tưởng tượng nếu Thánh Gioan Bosco vẫn còn sống đến nay, những giấc mơ của ngài sẽ gặp rắc rối như thế nào đối với tình trạng tâm hồn của chúng ta?

Một trong những giấc mơ nguyên mẫu mà Thánh Gioan Bosco đã từng đề cập là “Con Rắn và Kinh Mân Côi.” Trong đó, ngài và các cậu bé đang ở trên đồng cỏ, nơi một người lạ đưa ngài đến xem “một con rắn khổng lồ, xấu xí, dài hơn 6m.” Người lạ buộc ngài phải treo một sợi dây qua con rắn, điều mà ngài khá do dự vì sợ hãi. Cuối cùng ngài đồng ý giữ sợi dây qua con rắn đang đe dọa, con rắn nhảy lên và “tự giam mình như trong một chiếc thòng lọng.” Con rắn sau đó quằn quại để tự giải thoát nhưng cuối cùng lại tự xé mình ra từng mảnh. Sau đó, người lạ lấy sợi dây và đặt nó vào một chiếc hộp với nội dung “hãy quan sát cẩn thận.” Sau đó, ngài mở hộp ra thấy sợi dây có hình chữ “Ave Maria.” Sau đó, người lạ giải thích với ngài rằng con rắn là biểu tượng của ma quỷ và sợi dây Ave Maria tượng trưng cho Kinh Mân Côi – với điều đó “chúng ta có thể tấn công, chinh phục và tiêu diệt tất cả ma quỷ của Hỏa Ngục.”

Tuy nhiên, giấc mơ đã không được thực hiện. Trong phần hai của giấc mơ, các cậu con trai của Khánh Lễ Viện đang tụ tập xung quanh những phần thịt của con rắn còn sót lại. Sau đó, ngược lại sự phản đối của Thánh Gioan Bosco rằng nó có độc, một số cậu bé bắt đầu nhặt thịt rắn để ăn và nói: “Ngon lắm!” Các cậu bé mau chóng ngã xuống đất, cơ thể phình to và cứng như đá. Thánh Bosco cố gắng hết sức để ngăn chúng ăn thịt nhưng chúng vẫn tiếp tục ăn. Ngài hỏi người lạ rằng tại sao chúng vẫn ăn thịt mặc dù thịt sẽ giết chúng. Người lạ nói: “Bởi vì người ham muốn không nhận thức được những điều thuộc về Thiên Chúa!” Ngài cầu xin người lạ rằng phải có cách nào đó để cứu chúng. Người lạ nói rằng có “cái đe và cái búa.” Sau đó, Thánh Bosco đặt các cậu bé lên một cái đe và dùng búa đập vào chúng. Cùng với đó, hầu hết các cậu bé đã được “phục hồi sự sống.” Sau đó, người lạ giải thích rằng cái đe và cái búa là biểu tượng tương ứng cho rước lễ và xưng tội. Bằng cách xưng tội, chúng ta thoát khỏi tội lỗi, và bằng cách rước lễ, chúng ta được nâng đỡ.

Thánh Bosco liên tục nhấn mạnh chủ đề này: “Xưng tội thường xuyên và chân thành, rước lễ thường xuyên và sùng kính.” Điều đó đã được phản ánh trong nhiều giấc mơ. Ví dụ, trong một giấc mơ khác, các cậu bé đã chiến đấu với những con thú rừng hai ngạnh chống lại những con vật hung dữ. Ngài đã được cho biết rằng hai ngạnh tượng trưng cho “sự xưng tội và rước lễ tốt lành.” Trong một giấc mơ đáng sợ khác, Thánh Bosco nhìn thấy những cậu bé đang chạy trên một con đường, bị mắc bẫy và bị kéo vào Hỏa Ngục. Nhưng Chúa đã để dụng cụ bên cạnh những cái bẫy để các cậu bé có thể được tự do. Có hai thanh kiếm tượng trưng cho “việc sùng kính Thánh Thể, đặc biệt là rước lễ thường xuyên, và đối với Đức Trinh Nữ.” Ngoài ra còn có một cái búa “tượng trưng cho việc xưng tội,” và những con dao tượng trưng cho lòng sùng kính đối với Thánh Giuse và các thánh.

Có lẽ trong một giấc nổi bật nhất, ngài đã nhìn thấy một con tàu lớn, tượng trưng Giáo Hội, đang gặp bão dữ dội và đang bị tấn công. Đức Giáo Hoàng đã hướng dẫn con tàu đến hai cột lớn, tại đó, con tàu đã cập bến và được cứu. Trên một cột là tượng Đức Trinh Nữ Maria với danh hiệu “Phù Hộ Các Giáo Hữu,” và ở trên đỉnh cột lớn hơn là Thánh Thể mang tên “Ơn Cứu Độ của Tín Hữu.” Thánh Bosco giải thích: “Chỉ có hai phương tiện để cứu Giáo Hội giữa lúc bối rối: Sùng kính Mẹ Maria Rất Thánh và Rước Lễ thường xuyên.”

Trong thời đại chủ nghĩa hiện đại của chúng ta bị bao vây bởi sự mê muội của chủ nghĩa duy vật, những giấc mơ của Thánh Bosco càng cấp bách hơn. Các cuộc tấn công đặc biệt tàn ác đối với những người trẻ, dụ dỗ họ tin rằng không có Chúa hoặc luân lý tuyệt đối, và không có hệ quả vĩnh viễn. Không có gì mất hết! Ma quỷ nằm ẩn trước con mắt trần tục của chúng ta. Điều này làm cho nguy cơ khuất phục trước tội trọng, và khả năng bị nguyền rủa, tất cả đều trở nên điềm gở đáng sợ hơn. Đáng buồn thay, khi tỷ lệ người Công giáo giảm, số người không có tôn giáo lại tăng lên – cái gọi là “sự gia tăng của những cái không.” Nếu tuổi trẻ bị thôi thúc như vậy trong thế kỷ 19, thì trong thế kỷ 21, các linh hồn còn nguy cấp hơn bấy nhiêu với việc xa lánh Giáo Hội, sự dễ dãi luân lý, đặc biệt là lăng nhăng tình dục, và nhiều hơn thế nữa. Những con quái vật trong giấc mơ của Thánh Bosco ngày nay đang hoành hành khắp nơi.

Tuy nhiên, Giáo Hội ở đây để hỗ trợ chúng ta trong trận chiến. Đó là bệnh viện dã chiến của chúng ta, hiện diện trên chiến trường để chữa lành vết thương và cứu linh hồn chúng ta. Giáo Hội giúp chúng ta trưởng thành về nhân đức và giết chết những con thú. Giải pháp của Thánh Bosco cho chúng ta rất đơn giản: sự vô tội được gìn duy trì trong sự đền tội. Ngài nói rằng lời thú tội chân thanh có thể khôi phục danh hiệu là “con cái Thiên Chúa” cho chúng ta. Như những giấc mơ của Thánh Gioan Bosco tiết lộ, ơn cứu độ của chúng ta được tìm thấy trong việc cầu nguyện, thường xuyên Xưng Tội và Rước Lễ, Chầu Thánh Thể, cầu khẩn Đức Mẹ và Kinh Mân Côi.

BRIAN KRANICK

Lễ Thánh Don Bosco, 31-01-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*