Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỜI HỨA và SỰ CHẾT

TRẦM THIÊN THU

▶ Dấu Lệ Sầu – https://youtu.be/z3Eqc7oKtok

Kinh Thánh khuyên: “Hãy mau mắn nghe, nhưng thong thả rồi hãy trả lời. Nếu biết thì trả lời cho người ta, bằng không, thì hãy đặt tay lên miệng. Vinh hay nhục đều ở lời nói cả, và cái lưỡi chính là mối họa cho con người. Đừng để bị mang tiếng là người bép xép, cũng đừng ăn nói quanh co. Vì nếu ăn trộm là điều nhục nhã, thì nói lời hai ý càng đáng lên án gắt gao.” (Hc 5:11-14) Ai cũng có thể dễ dàng hứa nhưng chẳng dễ dàng thực hiện.

Thánh Gioan cho biết rằng, trong số người lên Giêrusalem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy Lạp đến gặp ông Philípphê, người Bếtxaiđa, miền Galilê, và xin được gặp Chúa Giêsu. Ông Philípphê đi nói với ông Anrê, ông Anrê cùng với ông Philípphê đến thưa với Chúa Giêsu. Ngài không trả lời thẳng vấn đề mà Ngài nói: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12:23-26)

Chúa Giêsu không nói là hứa nhưng là lời hứa: Nếu thế này thì sẽ thế kia, nếu thế kia thì sẽ thế nọ. Bình thường mà rất kỳ lạ. Thánh Phanxicô Assisi cũng nói: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.” (Kinh Hòa Bình) Những điều trái ngược mà kỳ diệu. Phải hiểu và sống thì mới có kinh nghiệm để có thể cảm nghiệm. Thiên Chúa xác định với nhân loại: “Một khi đã thề với danh nghĩa là Đấng Thánh, thì cùng Đavít, Ta chẳng thất tín đâu.” (Tv 89:36) Ngài hứa ban Con Một làm Đấng Cứu Độ, và Ngài thực hiện đến cùng. Chúa Cha cương quyết đến mức Chúa Giêsu cũng cảm thấy cô đơn theo nhân tính khi chịu đau khổ tột cùng: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:45; Mc 15:34)

Sau đó Chúa Giêsu tâm sự với các môn đệ: “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây?” (Ga 12:27a) Và Ngài thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” (Ga 12:27b-28) Dù sợ nhưng Ngài vẫn mong Ý Cha nên trọn. Lời hứa phải được thực hiện, Ý Cha phải được thể hiện. Ngay lúc đó có tiếng xác nhận từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa!” (Ga 12:29) Thấy vậy, dân chúng bảo đó là tiếng sấm hoặc tiếng của một thiên thần. Chúa Giêsu xác định: “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người. Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài!” (Ga 12:30-31)

Giằng co gay go. Giờ G đã điểm. Thời đại chúng ta đang sống là thời điểm “tranh tối, tranh sáng,” như Thánh Phaolô đã thốt lên: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7) Nhưng dù thế nào, Chúa Giêsu vẫn muốn thực hiện trọn đức tuân phục, và dù đau khổ tột cùng, Ngài vẫn hứa với chúng ta: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” (Ga 12:32) Ngài nói thế để ám chỉ Ngài sẽ phải chết cách nào: Chết treo trên Thập Giá, chết để hoàn tất lời hứa của Chúa Cha và cứu độ loài người.

Thánh nữ Faustina đã cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tạ ơn Ngài về những đau khổ nội tâm, về sự khô khan, về sự sợ hãi, về nước mắt, về sự lưỡng lự, về sự tăm tối nội tâm, về sự cám dỗ, về sự thử thách, về sự giày vò mà con không thể diễn tả, nhất là về những điều mà không ai hiểu, về giờ chết với sự chiến đấu dữ dội và cay đắng. Lạy Chúa Giêsu, con tạ ơn Ngài về những thập giá nho nhỏ hằng ngày, về sự đối nghịch với các nỗ lực của con, về sự gian khó của đời sống cộng đoàn, về sự hiểu lầm, về sự bẽ mặt vì người khác, về sự khó chịu mà người ta đối xử với con, về sự nghi oan, về sức khỏe yếu kém của con, về sự hy sinh, về sự chết cho chính con, về sự kém hiểu biết, về các kế hoạch thất bại của con.” (Nhật Ký, số 343) Ý nguyện thật là cao đẹp vì hoàn toàn muốn tuân phục Ý Chúa. Mùa Chay, Mùa Thương Khó, chúng ta cũng phải thông phần khổ với Chúa Giêsu, và vác thập giá “nhỏ bé” của mình hằng ngày suốt đời.

Sử gia Thomas Fuller (1608-1661) nói: “Lời thề trong giông bão bị lãng quên lúc bình yên.” Triết gia Jean-Jacques Rousseau (1712-1778) nhận định: “Những người chậm chạp khi đưa ra lời hứa là những người trung thành với việc thực hiện nó nhất.” Hứa thì dễ, giữ mới khó. Lời hứa cũng nhiêu khê. Loại thề hứa nào cũng rất cần chữ TÍN. Có nhiều dạng hứa. Người sống đời hôn nhân có lời hứa chung thủy phu thê, người sống đời tu trì có lời khấn – ít nhất là ba lời khấn: Vâng lời, nghèo khó, và khiết tịnh.

Thời Cựu Ước, Thiên Chúa giao ước: “Này sẽ đến những ngày Ta sẽ lập với nhà Israel và nhà Giuđa một giao ước mới, không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai Cập; chính chúng đã hủy bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng. Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Israel sau những ngày đó. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.” (Gr 31:31-33) Thiên Chúa hứa gì thì chắc chắn nên trọn.

Vì thương xót, Thiên Chúa thiết lập nhiều giao ước, mặc dù chúng ta là tội nhân: “Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: ‘Hãy học cho biết Đức Chúa,’ vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.” (Gr 31:34) Thánh Vịnh gia vui mừng thốt lên: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?” (Tv 130:3)

Mùa Chay về, dịp thuận tiện để chúng ta nghiêm túc xét mình và sám hối: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv 51:3-4) Thiên Chúa không đòi buộc gì mà chỉ cần người ta sám hối chân thành. Thế thôi! Nhưng chúng ta là phàm nhân, vẫn có máu Pharisêu, vừa giả hình vừa hứa lèo. Quá quắt lắm!

Chắc chắn Thiên Chúa xót thương nếu chúng ta đấm ngực mình như người thu thuế, (x. Lc 18:9-14) đấm vào chỗ sâu thẳm nhất của con tim, và phải xin Ngài biến đổi: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con; đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.” (Tv 51:12-15) Lời cầu nguyện chân thành như thế này là lời cầu nguyện có màu tím nhưng lại lung linh sắc hồng. Đẹp biết bao!

Cái khổ nhiều hơn cái sướng, cái buồn nhiều hơn cái vui, nước mắt nhiều hơn nụ cười. Đời phàm nhân là thế. Khi xuống thế làm người, Chúa Giêsu cũng đã chịu trăm cay ngàn đắng. Thánh Phaolô cho biết: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.” (Dt 5:7-9) Đức vâng lời rất cần thiết, cần thiết hơn cả lễ tế, thế nhưng lại là bài học khó học và khó áp dụng nhất. Chúa Giêsu đã làm gương.

Chẳng đường nào đau thương hơn Đường Thập Giá. Hành trình kiếp người cũng đầy gian khổ, đầy máu đỏ và nước mắt, hành trình thề hứa là Hành Trình Thập Giá, phải qua Đường Thập Giá mới tới được Miền Ánh Sáng và vinh quang, vì Đường Thập Giá là độc đạo dẫn tới Nước Trời.

Lạy Thiên Chúa, xin ban ơn hoán cải, giúp biến đổi và trung thành với Ngài. Xin tha thứ tội lỗi cho chúng con, giúp chúng con cùng chết với Đức Giêsu Kitô và xứng đáng hưởng nhờ Giá Máu Cứu Độ của Con Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

♥ ✝ ♥

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*