Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÍNH NHÂN

TRẦM THIÊN THU

Trinh Nữ Hạ Sinh
Ngôi Thánh Tử
Hài Nhi Chung Sống Với Loài Người

Sống Mùa Vọng, tín nhân lặng lẽ mong chờ Con Chúa giáng sinh. Nói tới Chúa Giêsu thì có liên quan Đức Mẹ, và Đức Mẹ có liên quan Đức Thánh Giuse – Người Công Chính.

Có thể nhiều người cho rằng Đức Thánh Giuse ít nói thì ít đau khổ. Thật ra chính ngài cũng chịu giằng co rất nhiều, rất khổ tâm, nhất là khi nghe tin Đức Maria có thai. Là người công chính và không muốn tố giác Đức Maria, Đức Giuse đã có ý định ra đi âm thầm, lặng lẽ và kín đáo.

Nhưng khi ngài có ý định như vậy thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1:20-21) Thiên Chúa toàn năng, biến không thành có, “chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa.” (Lc 1:37) Mọi sự rất rạch ròi. Đức Giuse đã tin, chấp nhận, và làm theo lời sứ thần truyền dạy. Không có gì ngoài Ý Chúa: “Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1:22-23)

Chúng ta chuẩn bị kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa giáng thế, nên giống chúng ta mọi sự – trừ tội lỗi, ở với chúng ta để cùng chia sẻ mọi vui buồn sướng khổ của kiếp người. Thật hạnh phúc, bởi vì có Ngài đồng hành thì mọi thứ sẽ êm trôi, đủ sức đi xuyên qua đau khổ kiếp người.

Mùa Vọng sắp hết, lễ Giáng Sinh đến gần, nhưng điều chính vẫn là mong chờ Ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu – lần quyết định vận mệnh của chúng ta. Thiết tưởng rằng thời điểm này cũng cần suy nghĩ về lời giới thiệu của Thánh Gioan tông đồ nói về Thánh Gioan Tẩy Giả: “Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” (Ga 1:7-9)

Ai tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ thì sẽ được cứu độ, ai không tin sẽ bị kết án. (Mc 16:16) Đó không là hù dọa mà là chính đáng. Có lần viên cai ngục đã hỏi cách được cứu độ, ông Phaolô xác định: “Hãy tin vào Chúa Giêsu thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.” (Cv 16:31) Người ta được công chính hóa và được giải án tuyên công nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô. Đó là mục đích cuối cùng của chúng ta.

Hãy tái xác tín và thành tâm cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!” Và hãy nghiêm túc thề hứa với Thiên Chúa: “Con sẽ không xin, con không dám thử thách Đức Chúa.” (Is 7:12) Như vua Akhát thưa với Chúa: “Con sẽ không xin, con không dám thử thách Đức Chúa.” (Is 7:12) Ông được phép xin bất cứ điều gì mà ông không dám. Cứ vững lòng tín thác, chắc chắn Ngài sẽ thực hiện công lý: “Người sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hòa bình vô tận” (Is 9:6) Thiên Chúa sẽ sớm bù đắp cho cho những ai trung tín với Ngài. Chính nghĩa có thể đến muộn chứ không bao giờ mất.

Cuộc đời là bể khổ. Có nhiều dạng khổ, nhưng có lẽ khổ tâm là thứ khiến người ta dằn vặt và ray rứt nhất. Người ngay mới khổ tâm, dù sai lầm của họ không do cố ý, còn người xấu chẳng khổ tâm chi. Đức Giuse rất khổ tâm khi nghe tin Vị Hôn Thê Maria có thai. Như tiếng sét đánh ngang tai. Tiến thoái lưỡng nan. Nhưng Đức Giuse công chính không muốn làm phiền ai, chấp nhận chịu khổ một mình.

Dân xưa và nay đâu có khác nhau nhiều về tính thực dụng, mỗi thời mỗi kiểu, với các mức độ khác nhau. Thấy dân chúng thực dụng nên ông Isaia đã phải chạnh lòng và lên tiếng kêu gọi: “Nghe đây, hỡi nhà Đavít! Các ngươi LÀM PHIỀN thiên hạ chưa đủ sao, mà còn MUỐN LÀM PHIỀN cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.” (Is 7:13-14)

Câu tiếp theo cho biết thêm một điều thú vị về loại thực phẩm mà Con Trẻ sử dụng khi mặc xác phàm: “Con trẻ sẽ ăn SỮA CHUA và MẬT ONG cho tới khi biết bỏ cái xấu mà chọn cái tốt.” (Is 7:15) Điều này cho thấy rằng, về nhân tính, Con-Chúa-làm-người vẫn phải theo một quy trình phát triển mà Thiên Chúa quy định, cũng ăn uống để tăng trưởng thể lý và phát triển dần dần như một phàm nhân, với biểu hiện thất tình (Hỉ, Nộ, Ai, Lạc, Ái, Ố, Dục), và cũng ảnh hưởng thời tiết, môi trường, thực phẩm,…

Hài Nhi Giêsu là Đấng Emmanuel, Thiên Chúa Ngôi Hai, Đấng mà Thánh Gioan xác định: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành.” (Ga 1:3) Trước đó vài ngàn năm, Thánh Vịnh gia cũng đã minh định: “Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.” (Tv 24:1-2)

Chắc chắn là như thế, lịch sử và khoa học, đặc biệt là khảo cổ học, càng ngày càng phát hiện những bằng chứng cho thấy Thiên Chúa mà chúng ta đang tôn thờ là Thiên Chúa đích thực và duy nhất. Ngài là Đấng Thánh, (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:26; Lv 21:8; Tv 89:36; Tv 99:5 & 9; Is 6:3; Br 4:22; Hs 11:9; Am 4:2; 1 Pr 1:16) Thần dân của Ngài phải nên thánh, thế nên Chúa Giêsu khuyến cáo: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Từ ngàn xưa đã có mệnh lệnh: “Các ngươi PHẢI nên thánh và PHẢI thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.” (Lv 11:44; 19:2; 20:7) Có nên thánh mới có thể đến gần Ngài. Thật vậy, khi nghe Thiên Chúa gọi, ông Môsê đã phải che mặt vì thấy mình bất xứng. (Xh 3:6)

Thánh Vịnh gia vừa đặt vấn đề vừa trả lời: “Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối. Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.” (Tv 24:3-6) Nên thánh là điều khó, nhưng không phải là không làm được. Ỷ vào sức mình thì sẽ thất bại, vì thế phải khiêm nhường và cậy nhờ ơn thánh Chúa ban.

Đã từng tung hoành khắp nơi, hung hãn tiêu diệt bất cứ ai tin vào Đức Kitô, nhưng rồi Saolê đã phải “bó toàn thân” trước uy quyền của Thiên Chúa. Từ đó, ông biến thành Phaolô hoàn toàn mới lạ: “Tôi là Phaolô, tôi tớ của Đức Giêsu Kitô; tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh. Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” (Rm 1:1-3)

Và ông giải thích: “Xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng. Nhờ Người, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ. Trong số đó, có cả anh em, là những người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giêsu Kitô.” (Rm 1:4-6)

Người thuộc về Thiên Chúa thì không thể không hoàn thiện để nên thánh. Chắc chắn phải như vậy. Thánh Phaolô xác định rằng chúng ta là “những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh, và ông cầu chúc: “Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an.” (Rm 1:7) Rất rõ ràng. Thế thì không có lý do gì chúng ta lại từ chối sống thánh thiện để nên thánh, và tất nhiên chúng ta phải nhiều điều phiền toái, rất khổ tâm trên con đường hoán cải, nhưng nhờ vậy mà được công chính hóa và được cứu độ.

Lạy Thánh Phụ chí thánh, xin giúp chúng con sống ngay thẳng, mạnh mẽ nói sự thật và can đảm bảo vệ Công Lý và Chân Lý, biết đón nhận đau khổ như tặng phẩm vô giá, để qua đó chúng con có thể vinh danh Ngài và cứu các linh hồn.

Lạy Đấng Emmanuel, Đấng bị từ khước ngay tại nhà mình, (Ga 1:11) xin nâng đỡ chúng con trên đường lữ thứ trần gian, xin hướng dẫn chúng con về tới Quê Nhà, Ngài là Đấng hằng sinh và hiển trị cùng với Thánh Phụ, hiệp nhất với Thánh Thần, đến muôn đời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*